Một số người chọn cơm trắng và những người khác lại chọn cơm gạo lứt, gạo nếp. Vậy nó có những điểm gì khác nhau và loại gạo nào thực sự tốt cho sức khỏe nhất? có những loại gạo phổ biển là gạo trắng, gạo đỏ (gạo huyết rồng) và gạo nâu (gạo lứt).

ba loại hạt gạo thông dụng nhất

Ba loại hạt gạo thông dụng nhất. Ảnh: Internet

Gạo trắng là loại được thổi thành cơm chúng ta ăn hàng ngày. Gạo đỏ còn được gọi là gạo huyết rồng được trồng ở những vùng nước sâu, khi bẻ đôi hạt gạo bên trong vẫn còn màu đỏ.

Gạo nâu còn được gọi là gạo lứt, nó chỉ được xát thô, vẫn giữ nguyên lớp vỏ cám bọc bên ngoài có màu nâu. Nó khá giống gạo huyết rồng nhưng khi bẻ đôi bên trong vẫn có màu trắng.

Chỉ số đường huyết

Gạo trắng là loại gạo phổ biến cho bữa cơm hàng ngày của người dân châu Á. Gạo trắng có chỉ số đường huyết Glycemic (GI) khá cao. Gạo nâu có chỉ số đường huyết thấp hơn gạo trắng rất nhiều.

Vì thế người bệnh tiểu đường được khuyên hạn chế ăn cơm từ gạo trắng bởi mức đường trong máu sẽ tăng cao, gây biến chứng nguy hiểm.

Khả năng tiêu hóa

Gạo trắng phổ biến trong bữa cơm hàng ngày. Ảnh: Internet

Gạo trắng phổ biến trong bữa cơm hàng ngày. Ảnh: Internet

Gạo trắng lại có thể tiêu hóa tốt nhất trong các loại gạo. Gạo nâu cũng có thể tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, gạo nâu dễ gây dị ứng thực phẩm hơn.

Giá trị dinh dưỡng

Gạo trắng có giá trị dinh dưỡng thấp nhất so với gạo đỏ và gạo nâu. Trong khi đó gạo đỏ xếp thứ 2 trong giá trị dinh dưỡng và gạo nâu có giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Gạo đỏ và gạo nâu cung cấp năng lượng nhiều hơn gạo trắng bởi quá trình xay xát sẽ làm cho lớp tinh bột phủ ngoài của gạo trắng mất đi, lớp tinh bột còn lại nhanh chóng chuyển hóa thành đường.

Trong khi đó, gạo lứt và huyết rồng sẽ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, từng chút một vào cơ thể.

Mức độ asen trong gạo

Gạo lứt thường được dùng để giảm cân và chữa bệnh. Ảnh: Internet

Gạo lứt thường được dùng để giảm cân và chữa bệnh. Ảnh: Internet

Do asen có thể được tìm thấy trong đất và nước cho nên nó cũng có thể xâm nhập vào gạo. Nhìn chung asen ở mức cho phép không gây nó mối nguy hại nào.

Tuy thế, gạo đỏ cũng chứa nhiều asen nhất so với gạo nâu và gạo trắng. Do tính chất cây lúa gạo đỏ chìm sâu trong nước khiến asen dễ dàng ăn vào cây hơn.

Bảo quản

Gạo đỏ khi nấu lên có màu sắc rất đẹp

Gạo đỏ khi nấu lên có màu sắc rất đẹp

Mặc dù gạo trắng không dinh dưỡng bằng gạo lứt và gạo huyết rồng nhưng nó lại có thể dự trữ được lâu hơn. Gạo trắng có thể để được khoảng 5 năm trong khi hai loại gạo kia chỉ có thể để được trong 6 tháng. Nếu quá thời hạn, dinh dưỡng trong nó sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Giá cả

Chắc chắn rằng ít giá trị dinh dưỡng hơn hai loại kia nên gạo trắng có giá thành rẻ nhất. Cùng với việc có thể bảo quản lâu cho nên chi phí vận chuyển thấp khiến loại gạo này được dùng nhiều nhất trong 3 loại trên thế giới.

Theo Mộc Trà/Reatimes