1. Cắn miếng nhỏ và nhai kỹ hơn

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bộ não cần có thời gian để xử lý thông tin rằng dạ dày của bạn đầy và bạn không còn đói nữa. Do đó, nhai chậm sẽ làm giảm lượng thức ăn tiêu thụ, bạn sẽ ăn ít hơn mà thậm chí không nhận ra. Bạn cũng nên cố gắng nhai kĩ từng miếng khoảng 10 - 20 lần trước khi nuốt. 

2. Bày biện đẹp mắt

Nếu bạn không thích ăn rau thì có thể cải thiện điều này bằng cách bày biện món ăn một cách sáng tạo. Bạn có thể sắp xếp theo hình bông hoa, ngôi sao hoặc mặt cười để kích thích vị giác. Nếu nạp đủ lượng vitamin và chất xơ cần thiết từ rau củ quả sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

3. Không bỏ bữa sáng

Dù bạn có bận rộn đến đâu cũng nên dành một chút ít thời gian để chuẩn bị bữa ăn sáng trước khi bắt đầu ngày mới. Ngoài ra, bạn có thể gói lại và tranh thủ ăn trên đường đi làm.

Bữa sáng của bạn nên bao gồm các sản phẩm giàu chất xơ và protein như cháo nguyên hạt và sữa chua. Điều này sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho buổi sáng.

4. Tăng cường vận động

Giảm cân không phải chỉ là việc quan tâm đến những gì bạn ăn. Những gì bạn làm giữa các bữa ăn cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Sắp xếp kế hoạch tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn sớm đạt được mục tiêu có thân hình thon gọn như mơ ước. 

Bạn có thể lựa chọn đi thang bộ thay vì thang máy, thậm chí trong những quãng đường ngắn bạn cũng nên đi bộ thay vì đi ô tô hay xe đạp.

5. Thưởng thức bữa tối cùng gia đình

Theo các nhà khoa học, cả gia đình ăn tối với nhau ở cùng một bàn có thể mang lại lợi ích cho bạn theo nhiều cách. Đầu tiên, nói chuyện làm cho bạn ăn chậm hơn và ít hơn, đồng thời bạn sẽ cảm thấy no nhanh hơn.
Thứ hai, các bữa ăn tự nấu ở nhà chắc chắn sẽ loại bỏ nhiều chất bảo quản và phụ gia hơn ngoài nhà hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ cảm thấy sự cải thiện tốt hơn trong các mối quan hệ gia đình. 
 

6. Sử dụng Instagram 

Bạn có chụp ảnh các bữa ăn của mình và đăng ảnh trực tuyến không? Nếu câu trả lời là có thì điều này sẽ giúp ích cho bạn. Các nhà tâm lý khuyên bạn nên chụp ảnh mỗi bữa ăn và cả đồ ăn vặt hàng ngày.
Trước khi định ăn thêm thứ gì bạn có thể xem lại những bức ảnh các bữa ăn trước. Điều này sẽ nhắc nhở bạn về những gì bạn đã ăn suốt cả ngày và nó có thể giúp bạn không ăn quá nhiều.

7. "Nuông chiều bản thân" với món ăn bạn thích

Bỏ qua đồ ngọt là cách ăn kiêng khó khăn nhất đối với nhiều người. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng bạn có thể thả lỏng bản thân và ăn một chút sô cô la nếu bạn muốn. Tuy nhiên, trước khi ăn một thứ đồ ngọt hãy tự hỏi xem mình có thực sự thèm ăn? Nếu có, hãy thưởng thức nhưng chỉ ăn một lượng nhỏ vừa phải.

8. Ngủ ngon

Các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ chặt chẽ giữa việc thiếu ngủ và tăng cân. Do đó, hãy ngủ ngon để tránh ăn vặt lúc đêm khuya. Ngoài ra, khi cơ thể mệt mỏi sẽ tạo ra những thay đổi trong cơ thể, kích thích cơn đói của bạn. Người lớn thường cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm.

9. Loại bỏ căng thẳng

Một cuộc sống căng thẳng có thể kích hoạt hormone cortisol, dẫn đến ăn quá nhiều và gây tăng cân. Vì vậy, hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể làm để loại bỏ sự căng thẳng trong cuộc sống. Tinh thần tốt sẽ dẫn đến giấc ngủ tốt hơn, giảm khẩu phần ăn và từ đó giúp giảm cân.

10. Uống đủ nước

 
Bộ não của bạn có thể thường kết hợp hai cảm giác khát và đói. Vì vậy bạn cũng có xu hướng ăn nhiều hơn khi bạn khát. Để tránh điều này bạn hãy uống đủ nước và sẽ thấy những thay đổi tích cực trong cơ thể.
Lượng nước được khuyến cáo cho người trưởng thành mỗi ngày là 2 lít, tuy nhiên bạn có thể linh hoạt điều chỉnh tùy theo lượng nước trong bữa ăn.

11. Ra khỏi tầm nhìn, ra khỏi tâm trí

Một điều dễ hiểu là khi nhìn thấy đồ ăn bày ra trước mắt bạn sẽ thường cảm thấy muốn ăn chúng. Hãy cất những loại đồ ăn không có lợi cho chế độ ăn uống giảm cân của bạn vào góc khuất, chẳng hạn thay đĩa sô cô la trên bàn bếp bằng giỏ trái cây, không để bánh kẹo gần ghế sofa ngồi xem ti vi.
 
Chỉ đặt một phần món tráng miệng lên đĩa của bạn. Điều này sẽ giúp giảm số lượng calo bạn ăn và bộ não của bạn rất có thể sẽ không nhắc bạn về những món ăn mà bạn không nhìn thấy.

 

12. Tính toán một cách khoa học

 
Việc loại bỏ món ăn bạn yêu thích sẽ không hiệu quả bằng tính toán lượng calo và ăn với khẩu phần ít hơn 5 - 10%. 
 

Theo Hồng Hạnh/Reatimes.vn