1. Mặt trời giả

Đây là một hiện tượng phản quang, thường xuất hiện dưới dạng những vùng ánh sáng nhiều màu sắc ở bên trái hoặc phải của Mặt trời, cách Mặt trời 22 độ và ở cùng độ cao phía trên đường chân trời ngang với Mặt trời.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 1.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 2.

2. Vòi rồng lửa

Vòi rồng lửa hay lốc xoáy lửa là một hiện tượng tự nhiên xảy ra khi ngọn lửa gặp những điều kiện nhất định tạo ra sự đối lưu dạng xoáy theo chiều thẳng đứng giống như vòi rồng. 

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 3.

Một cơn lốc xoáy lửa nhân tạo.

Lốc xoáy lửa thường xảy ra khi có cháy rừng. Nó có thể đạt độ cao từ 9m - 60m và lan tỏa rộng đến 3m nhưng chỉ kéo dài vài phút, trừ trường hợp gió to. Sức tàn phá của nó có thể nhổ được một cây cao 17m.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 4.

3. Hàng tỷ con bướm di cư, phủ kín cả cánh rừng

Sau cuộc hành trình di cư dài khoảng 5.500 km từ Mỹ, hàng tỷ con bướm Monarch (bướm vua) tập trung số lượng lớn bao phủ hơn 40.000m2 trên một ngọn núi ở phía Tây thành phố Mexico.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 5.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 6.

Hàng tỷ con bướm vua với đôi cánh màu cam sặc sỡ di chuyển trên không trung như những đám mây kỳ ảo. Chúng đậu kín trên những cây thông hoặc bất kỳ đám cây nào khác trên đường chúng di cư, tạo nên cảnh thượng tuyệt đẹp.

Các nhà khoa học cho rằng cuộc di cư của bướm Monarch là một đặc tính di truyền nhưng họ không thể giải thích được tại sao chúng lại đến và đi đúng địa điểm như vậy.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 7.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 8.

4. Cầu vồng lửa

Đây là hiện tượng một vầng hào quang bao gồm nhiều màu sắc xuất hiện trên bầu trời. Cũng vì xuất hiện trên bầu trời với nhiều màu sắc mà vầng hào quang này trông gần giống cầu vồng. 

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 9.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 10.

5. Mây xà cừ

Ở những vùng xa đường xích đạo, nhiều người sẽ có cơ hội được tận mắt chứng kiến hiện tượng thiên thiên kì thú có tên "mây xà cừ" (mây vảy rồng). Đây là một hiện tượng rất hiếm gặp, thường xảy ra vào thời điểm "ít ánh sáng" như trước khi bình minh hoặc sau khi Mặt trời lặn.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 11.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 12.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 13.

Những bọng mây xếp chồng lên nhau, đan xen khiến người xem liên tưởng đến vảy rồng. Theo các nhà thiên văn học, những đám mây này là dấu hiệu của cơn giông bão lớn, kèm theo sấm sét trong các tháng có thời tiết nóng, ấm.

6. Cầu vồng ma

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 14.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 15.

Cầu vồng thường xuất hiện với 7 màu, tuy nhiên lại có cả cầu vông màu trắng đấy, và hiện tượng này được gọi là "cầu vồng ma". Theo các nhà khoa học, cầu vồng trắng là hiện tượng hiếm gặp, được tạo ra từ ánh sáng Mặt trời và những hạt nước cực nhỏ, có đường kính dưới 0,05 mm.

Những hiện tượng thiên nhiên đẹp lạ lùng nhưng khiến nhiều người hoảng sợ - Ảnh 16.

Cầu vồng này có “nguyên liệu” là những giọt nước li ti trong sương mù. Vì quá nhỏ nên những giọt nước này không thể khúc xạ ánh sáng tạo ra hiệu ứng nhiều màu như nước mưa. Tuy nhiên, chúng gây nên hiện tượng nhiễu xạ khiến cho mắt thường thấy cầu vồng có màu trắng bạc.

7.Mây thấu kính

Mây dạng thấu kính (Lenticular Clouds) rất hiếm gặp, thường xuất hiện dọc theo các dãy núi cao và chỗ khuất gió bên sườn núi, nhất là khi có một dòng không khí khô hoặc ẩm ổn định bay ngang qua ngọn núi hay đồi. 




Khi lớp không khí ẩm bị đẩy lên cao và đạt đến một điểm bão hòa, nó cô đọng lại thành những đám mây có hình bông xốp, nhiều tầng, nhìn xa như đĩa bay. Bởi vậy, nhiều người thường gọi những đám mây thấu kính là "mây UFO". 

8. Mây gợn sóng Undulatus Asperatus





Đây được coi là một dạng mây hiếm gặp. Các chuyên gia cho rằng, bề mặt dưới lộn xộn của đám mây Asperatus có thể do có gió mạnh khuấy động các lớp khí nóng và lạnh ổn định tồn tại trước đó. Điều này khiến cho mây có những đoạn gấp khúc, hình thành các đám mây gợn sóng một cách hỗn loạn, bất thường.

9. Cột ánh sáng thẳng





Những cột ánh sáng này thường xuất hiện trong thời tiết rất lạnh ở vùng cực. Nguyên nhân tạo ra những cột sáng kỳ lạ này là do thời tiết băng giá tạo ra những tinh thể băng sương ở gần mặt đất, khi đó ánh sáng sẽ bị phản chiếu ngược lên tạo hình dạng như những cột sáng.

10. Sét núi lửa

Sét núi lửa hay còn gọi là cơn bão bẩn, đây là một hiện tượng thiên nhiên đặc biệt xảy ra khi sét đánh cùng lúc với núi lửa phun trào. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa đưa ra được lời giải thích chính xác nhất cho hiện tượng này.



Giả thuyết được đưa ra là chính sự chuyển động của phần tử tro bụi, dung nham núi lửa có mang điện tích đã tạo ra dòng điện. 


11. Sét Catatumbo

Đây là một hiện tượng thiên nhiên chỉ xảy ra trên các cửa sông Catatumbo, phía Tây Bắc Venezuela. Không khí ấm và lạnh gặp nhau sẽ tạo điều kiện thích hợp cho sét đánh xảy ra liên tục, khoảng 140 - 160 đêm/năm; 10h/ ngày và lên đến 280 lần/giờ.


Sét Catatumbo thường kèm theo các dải màu sắc sặc sỡ. Bình thường sét màu trắng nhưng nếu trong không khí ẩm, lượng khí hydro tăng thì sẽ tạo ra những dải sét đỏ, còn vào ban đêm sét trông có màu hồng.

12. Bong bóng khí đóng băng



Trong lòng hồ Abraham, Canada tồn tại rất nhiều hình khối với hình dạng như cuộn lên, màu trắng đục. Đó chính là những bong bóng khí metan bị đông lạnh, nằm lưu lại giữa lòng hồ. Khi mùa xuân đến, hồ Abraham bắt đầu tan băng, những bong bóng này được giải phóng và nổi lên trên mặt hồ.

13. Sóng biển phát sáng

Hiện tượng sóng biển có màu dạ quang xanh xảy ra do sự phát sáng của một số loại sinh vật phù du sống lơ lửng trong nước biển. Loài sinh vật phù du gây ra hiện tượng này được cho là của một loài tảo biển. 





Loài tảo biển này ban ngày phát ra ánh sáng màu đỏ và cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy triều đỏ khi chúng nở hoa rầm rộ với số lượng lớn. Ban đêm, chúng lại phát ra ánh sáng neon màu xanh, chuyển động trong nước biển và gây ra hiện tượng nêu trên.

14. Thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ hay sự "nở hoa" của tảo là cách gọi để chỉ hiện tượng bùng nổ về số lượng của tảo biển. Khi tảo tập trung lại một cách nhanh chóng ở phần cửa sông, biển... sẽ biến cả vùng nước đó thành màu đỏ như máu.



Tuy nhiên, hiện tượng này thường đồng hành với sự giảm thiểu nhanh chóng hàm lượng oxy trong nước. Đây cũng là nguyên nhân làm chết nhiều loài sinh vật biển trong tự nhiên.

15. Ống khói tuyết

Ống khói tuyết chính là những mạch phun núi lửa khí bị đóng băng. Các mạch phun khí là những đường nứt từ lòng đất, giúp giải phóng hơi nước từ núi lửa thoát ra bên ngoài. 



Vùng địa cực cũng có núi lửa và đi kèm với đó là các mạch phun khí. Tuy nhiên, nhiệt độ ở đó lạnh đến mức các phân tử nước đóng băng ngay lập tức khi tiếp xúc với không khí bên ngoài. Quá trình này diễn ra cho tới khi chúng trở thành những ống khói tuyết cao tới 20m tỏa hơi nước ra xung quanh.

Theo Tường Vy / Reatimes