1. Cá hồi

Đến với Mộc Châu bạn có thể ngạc nhiên bởi món đặc sản là cá hồi. Thực ra, cá hồi là đặc sản mới xuất hiện ở Mộc Châu vài năm nay với nhiều cách chế biến  như gỏi, xông khói, chả, chiên, lẩu... rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Một số địa điểm thưởng thức món này là trong nhà hàng thuộc tiểu khu Vườn Đào và trang trại Tú Phượng, thị trấn Nông Trường Mộc Châu.

2. Thịt trâu gác bếp

Không còn xa lạ gì khi nhắc tới món thịt trâu gác bếp của Mộc Châu. Đây là món ăn trong những dịp đặc biệt của người Thái đen như lễ tết, cưới hỏi, cỗ bàn...

Công đoạn để làm ra một miếng thịt trâu gác bếp rất kỳ công.  Người Thái chọn phần thịt bắp của những chú trâu khỏe mạnh, vừa mới mổ xong và thái dọc thớ thành từng miếng con chì, ướp muối trắng và treo lên gác bếp. Khói từ quá trình đun nấu sẽ làm chín thịt trâu một cách từ từ, giúp các chất ngọt trong miếng thịt tụ lại và khô quắt. Khoảng một năm sau là có thể lấy xuống ăn dần.

Chính sự độc đáo và vị hấp dẫn của món ăn này mà ít có vị khách nào khi có dịp đến Mộc Châu lại không mua một ít thịt trâu gác bếp về làm quà. 

3. Cá suối

Món cá suối nướng ở Mộc Châu rất nổi tiếng bởi cá được nướng thường rất tươi, lại ướp với các gia vị của dân tộc như mắc khén, rau thơm rừng, sả, ớt.

Cá suối nướng Mộc Châu tuy nhỏ nhưng khi ăn lại rất thơm, không bị tanh, bạn có thể ăn được cả thịt lẫn xương.

4. Bê chao

Bê chao chính là thịt bê non chọn loại đủ nạc lẫn mỡ, bì. Khi chế biến họ xắt mỏng, chần qua nước sôi mới đem ướp gia vị gồm gừng, tiêu, sả, sa tế... Món ăn gây ấn tượng với bất kỳ vị khách nào bởi những miếng bê non mềm ngọt được chao nóng qua dầu sôi tỏa ra mùi thơm nức mũi.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các quán hàng bán món bê chao trên đoạn quốc lộ 6, đặc biệt là một số quán ở tiểu khu Chiềng Đi hay thị trấn Công Trường Mộc Châu. 

5. Khoai sọ mán

Khoai sọ mán cực dẻo, cực thơm, bởi vậy mà nó được xem là một trong những đặc sản của vùng núi Mộc Châu. Khoai sọ mán có thể được nấu với móng giò, xương sườn, ngoài ra có thể hấp, chiên như khoai lang bình thường, ăn vô cùng lạ miệng.

7. Dâu tây

Đến Mộc Châu bạn đừng quên dành thời gian đi thăm những vườn dâu tây trĩu quả ở đoạn gần đồi thông bản Áng. Dâu tây là thứ quả mới được trồng thử nghiệm ở Mộc Châu khoảng chục năm trở lại đây nhưng đã trở thành thương hiệu có tiếng trong lòng người tiêu dùng bởi hương vị thơm ngon đặc biệt.

Đến đây bạn có thể tham quan các vườn dâu tây, ngoài việc tìm hiểu quy trình, chụp ảnh và ăn quả ngay tại vườn, bạn đừng quên tự tay lựa cho mình vài kg dâu tây chín mọng để mua về làm quà cho người thân. 

8. Chè xanh

Những đồi chè xanh trải dài ngút tầm mắt ở Mộc Châu không chỉ tạo nên cảnh đẹp cho du khách đến tham quan, chụp ảnh và ghi dấu kỷ niệm, hơn 3000 ha trồng chè ở Mộc Châu còn mang đến giống chè ngon đặc sản, là mặt hàng xuất khẩu mang lại nguồn thu chính cho rất nhiều hộ dân ở đây.

Những giống chè đặc sản ngon nức danh như San Tuyết, Bát Tiên, Ô Long... đều góp mặt trên vùng chè này. 

9. Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là món ăn đậm chất văn hóa của người dân tộc Dao và đây cũng là một món ăn lý tưởng khi bạn đến Mộc Châu.

Để làm được món xôi ngũ sắc bạn cần có gạo nếp thơm dẻo, hạt đều không lẫn tẻ, trộn với các loại lá cây rừng (co khảu, khảu đen) để nhuộm màu, tùy thuộc vào mỗi loại lá và cách pha chế để tạo ra 5 màu khác nhau, tạo ra sản phẩm sôi vô cùng hấp dẫn.

10. Ốc đá Suối Bàng

Loại ốc này thường chỉ xuất hiện nhiều vào mùa mưa, khi thời tiết ẩm ướt. Những con ốc đá ở đây có hình dáng khác với loại thường thấy. Mỗi con có kích thước trung bình bằng hai đốt tay, miệng loe. Loại ốc có nhiều ở các khe suối này rất được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, khác hẳn các loại ốc thường thấy khác.

Ốc này thường ít chế biến kiểu xào vì sẽ ra nhiều nhớt, ăn không ngon, chủ yếu dùng để nấu canh hoặc đơn giản nhất là luộc với sả chấm mắm ớt.

11. Nậm pịa

Là món ăn khá đặc biệt của người Thái ở Mộc Châu, trong tiếng địa phương, "nậm" có nghĩa  canh, "pịa" là chất sền sệt trong ruột non con bò hay phân non. Bởi vậy, không phải vị khách nào đến Mộc Châu cũng đủ dũng cảm thưởng thức món này.

Nguyên liệu tạo ra nậm pịa gồm tiết đông, sụn, đuôi, thịt, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng như lòng, dạ dày, gan và phần ruột non có chứa phân của bò hoặc dê.

Nậm pịa khá đặc biệt về mùi vị và màu sắc, khi thưởng thức thường ăn kèm với hoa chuối hay lá bạc hà.

12. Đào

Đến Mộc châu vào những ngày cuối tháng 5 hằng năm, bạn sẽ bắt gặp những hàng rong bán mận, đào tươi trên dọc quốc lộ 6.

Giống đào được trồng phổ biến tại đây có nguồn gốc từ Pháp, Mỹ, khi chín có màu vàng nhạt và hơi phớt đỏ. Đào Mộc Châu khi ăn không ngọt lịm mà chua dịu, vị ngọt mát và giòn thơm.

13. Rau cải mèo

Cải mèo Mộc Châu tuy hơi có vị đắng nhưng lại là món khoái khẩu của nhiều du khách và là món ngon thiết khách của người dân địa phương.

Rau cải mèo được trồng nhiều ở Mộc Châu bởi khí hậu mát mẻ nơi đây thích hợp cho việc sinh trưởng, phát triển của cây, chỉ cần tưới nước và ít bị sâu bệnh.

Thức rau sạch đặc sản này được chế biến thành các món khác nhau như nhúng lẩu, nấu canh, xào thịt bò, gà hay đơn giản luộc lên để phục vụ thực khách.

14. Mận

Khoảng tháng 5 là lúc mận Mộc Châu bước vào vụ thu hoạch. Đến đây thời điểm này, bạn sẽ thấy những vườn mận bạt ngàn trải dài đến tít tắp lưng đồi, quả sai lúc lỉu trên cành khiến du khách có cảm giác như đang lạc vào vùng đất hoa quả sơn đầy thi vị.

Hãy thưởng thức những trái mận chín, tươi rói ngay tại vườn và mua một ít mận sạch về làm quà. 

15. Sữa bò tươi

Thảo nguyên Mộc Châu rộng lớn là cái nôi sản sinh ra những dòng sữa bò tươi nguyên chất được thực khách khắp nơi ưa chuông.

Với hơn 10.000 con bò trắng lang đen của Hà Lan hằng ngày sản xuất sữa, Mộc Châu từ lâu đã nổi tiếng với các sản phẩm từ sữa như sữa tươi nguyên chất, sữa thanh trùng, tiệt trùng, sữa chua, váng sữa, sữa đặc… Bạn đừng quên tham quan và thưởng thức nông trại và nhà máy sản xuất sữa ở đây./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp)/Reatimes