1. Tì tay trên cần số
Xuất phát từ thói quen lái xe số sàn, tay phải luôn tì sẵn trên cần số để sẵn sàng chuyển số nhanh chóng, nhiều người mang cả thói quen lên lái xe số tự động.
Điều này không tốt vì khi gặp tình huống bất ngờ sẽ không kịp đưa tay lên vô-lăng đánh lái, ngoài ra nếu vội vàng có thể khua khoắng nhầm làm xe sang số khác. Tì tay trên cần số còn khiến cần gắn chạc điều khiển bánh răng bị mòn nhanh hư hại hộp số.
2. Chuyển số khi đang chạy
Hệ thống truyền động là một trong những bộ phận phức tạp và đắt nhất của chiếc xe, vì thế nếu chẳng may xảy ra sự cố sẽ khiến chủ nhân tốn nhiều tiền.
Thực tế trường hợp vô tình hay cố ý chuyển cần số về vị trí lùi khi xe đang còn lăn bánh (dù là rất chậm) chủ yếu xảy ra ở những lái mới, nhưng lái "già" cũng cần lưu ý để không xảy ra trường hợp xấu.
3. Chở nặng
Thói quen coi xe là "nhà kho" di động của nhiều người gây tổn hại. Những thứ không cần thiết khi để trên xe khiến trọng lượng tăng, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc, phanh. Bên cạnh đó, ngổn ngang đồ đạc cũng khiến nội thất xe không sạch sẽ, dễ mùi.
4. Để bình xăng cạn
Xe hiện đại có thiết kế bơm xăng làm mát bởi chính xăng trong bình. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Giữ bình xăng ít nhất khoảng một phần tư sẽ giữ bơm xăng trong tình trạng tốt.
5. Lái xe theo hứng
Nhiều tàu xế trẻ tuổi, thậm chí lớn tuổi thích lái những chiếc xe phổ thông, ngoài đường phố như trong trường đua. Đó là cách đạp thốc ga thật nhanh rồi bất ngờ phanh gấp khi gặp đèn đỏ hay chướng ngại vật.
Kiểu lái xe này không phá hủy xe ngay lập tức, nhưng là nguyên nhân khiến động cơ, hệ truyền động và đặc biệt là hệ thống phanh nhanh xuống cấp. Một số hệ quả của kiểu lái này như rõ rỉ dầu, bong mối hàn, liên kết hay mòn cơ khí nhanh.
6. Đạp lút ga khi động cơ còn lạnh
Nếu để xe qua đêm hoặc đỗ lâu, tài xế nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận. Nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, phá hủy chi tiết.
7. Âm côn
Khi chờ đèn đỏ hay đứng dốc trên một chiếc xe số sàn, nhiều tài xế đạp sẵn chân côn (âm côn) chờ thêm ga để chạy. Cách làm này thực tế khiến má côn nhanh mòn, có thể bị trượt côn ở những lần sau, đặc biệt khi chở nặng lên dốc.
8. Chuyển từ R về D khi xe chưa dừng hẳn
Khi tài xế đánh xe vào chỗ đỗ hẹp, phải tiến lùi liên tục, nhiều người thường vội vã chuyển từ R về D để tiến khi xe vẫn còn đang lùi chậm.
Hộp số phải chịu áp lực đột ngột vì bước chuyển số này, có thể dẫn tới gẫy bánh răng. Hãy bình tĩnh, đợi thêm chỉ vài giây cho xe dừng hẳn rồi mới chuyển sang D.
9. Rà phanh khi đổ đèo
Rà phanh liên tục để giảm tốc khi xe đổ đèo chứng tỏ bạn chưa phải một tài xế có kinh nghiệm đường đèo núi. Khi phanh phải làm việc liên tục ở tốc độ cao, quán tính lớn khiến đĩa phanh và má phanh nóng lên có thể cháy và mất ma sát.
Bên cạnh đó hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa do làm việc dưới áp lực cao. Hậu quả cuối cùng là mất phanh.
10. Bỏ qua những biểu tượng cảnh báo
Những đèn biểu tượng cảnh báo trên bảng táp-lô không ngẫu nhiên sáng, vì thế khi có một đèn nào đó sáng, chắc chắn xe bạn đang gặp vấn đề.
Phớt lờ cảnh báo có thể xe chưa hư hỏng ngay lập tức nhưng ảnh hưởng trong lâu dài, và quan trọng hơn có thể khiến xe dừng đột ngột khi đang di chuyển.
11. Phớt lờ đèn cảnh báo
Những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển không phải tự nhiên mà sáng lên, chắc chắn chiếc xe đã có gì đó bất thường, nhưng nhiều tài xế lại cho rằng đó là chuyện bình thường.
Một vài dấu hiệu nhỏ do hệ thống, do lỗi sử dụng của tài xế, có thể tự khắc phục nếu biết nguyên nhân. Nhưng có những lỗi lại ảnh hưởng lớn đến xe, ví như nếu hệ thống làm mát bị rò rỉ, động cơ không được tản nhiệt tối ưu trở nên quá nóng. Những lỗi này sẽ hạn chế rất nhiều nếu chủ xe chịu bảo dưỡng thường xuyên.
12. Coi nhẹ bảo dưỡng định kỳ
Nhiều người do công việc quá bận rộn hoặc thấy xe mình vẫn chạy ổn định, không có hư hỏng gì nên coi nhẹ, không bảo dưỡng xe đúng định kỳ.
Sau một quãng đường nhất định, nhà sản xuất thường khuyến cáo khách hàng mang xe đi bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo mọi chi tiết luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, chí ít là những loại dung dịch trên xe như dầu mát, dầu động cơ, nước mát, dầu phanh, lọc gió...
13. Không sử dụng phanh tay
Trên xe số tự động, nhiều người thường ỉ lại vào số P mà không kéo phanh tay khi đỗ, đặc biệt ở nơi dốc. Cơ cấu số P chỉ đơn giản là một bánh răng cóc chèn không có các trục quay, vì thế nếu bánh răng này phải chịu lực liên tục có thể nhanh mòn thậm chí gãy. Luôn sử dụng phanh tay để hạn chế áp lực cho hộp số.
14. Khởi động hoặc dừng đột ngột
Đạp mạnh ga để vút đi có thể mang lại chút hứng khởi trong não nhưng thực tế lại khiến xe tốn xăng hơn rất nhiều. Đạp phanh dừng đột ngột chỉ nên áp dụng khi bất ngờ gặp tình huống nguy hiểm, vì động tác này làm nhiều dễ gây mòn má phanh và đĩa phanh.
15. Không thay lốp
Nhiều người cho rằng ôtô với 4 lốp xe khiến xe cần bằng, an toàn chứ không dễ đổ, ngã như xe máy, vì thế không đề cao chất lượng của lốp.
Với những lốp xe quá mòn, có thể khiến xe dễ gặp rủi ro như nổ lốp, mất độ bám ở đường trơn trượt. Vì thế, các tài xế lưu ý kiểm tra mặt lốp định kỳ để đảm bảo chất lượng tốt nhất.