Một tư thế lái tốt không chỉ giúp người cầm vô-lăng có cảm giác thoải mái còn giúp bạn có được sự an toàn trong mỗi chuyến đi. Từ việc đặt tay trên vô-lăng, cách chỉnh gương chiếu hậu, điều chỉnh ghế lái,… cần đảm bảo thực hiện chính xác nhất.

Trang bị những kỹ năng cầm vô-lăng đúng cách để đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe.

Trang bị những kỹ năng cầm vô-lăng đúng cách để đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe.

Tư thế cầm vô-lăng để vận hành xe tốt nhất?

Bạn có biết rằng cầm vô-lăng ở góc 9 giờ 15 phút chính là tư thế giúp bạn dễ dàng vận hành xe nhất trong mọi tình huống mà bạn gặp phải. Cho dù bạn lái xe đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải ahy kể cả cần giữ chặt lại khi phanh gấp, tăng tốc khi cần thiết,… thì đây cũng là góc cầm vô-lăng phù hợp nhất.

Cầm vô-lăng ỏ góc 9 giờ 15 phút nghĩa là hai tay cầm song song ở cùng độ cao so với mặt sàn của xe. Tính an toàn của tư thế cầm vô-lăng còn nằm ở chỗ kể cả không máy có tai nạn xảy ra thì tư thế này cũng giúp tạo ra góc rộng nhất để túi khí bung thẳng vào khu vực mặt và đầu của người ngồi lái xe.

Thế nhưng, trong thực tế thì hầu hết các tài xế Việt đều không quen thậm chí là không biết cách cầm vô-lăng đúng tư thế, đúng góc độ này. Thói quen cầm vô-lăng theo bản năng vô tình đã khiến bạn dễ dàng gặp phải nguy hiểm hơn.

Tư thế cầm vô-lăng khi vào cua?

Khi thực hiện động tác kéo là lúc người lái xe có thể làm chủ vô-lăng của mình một cách tốt nhất. Với cấu trúc và nguyên lý hoạt động của vô-lăng xe thì khi tay đẩy sẽ rất khó có được cảm giác chính xác về lực cũng như góc đánh lái so với tay kéo.

Mỗi khi bạn muốn vào cua, tư thế tốt nhất là cua bên nào tay bên đó thực hiện động tác kéo vô-lăng, tay còn lại có chức năng đẩy để mỗi lái xe vào cua thuận lợi, kiểm soát vô-lăng khi trả lái hiệu quả nhất.

Khoảng cách phù hợp giữa vai và vô-lăng?

Khi tiến hành vào cua cũng cần có tư thế cầm vô-lăng đúng kỹ thuật.

Khi tiến hành vào cua cũng cần có tư thế cầm vô-lăng đúng kỹ thuật.

Mỗi người có tầm vóc khác nhau nên khi bước vào điều khiển xe hãy điều chỉnh ghế lái sao cho phù hợp nhất với mình. Hãy điều chỉnh ghế lái sao cho khi ngồi vào tay của bạn không quá duỗi thẳng và cũng không quá gần với vô-lăng khiến bạn khó lái.

Khoảng cách được khuyến nghị là phù hợp nhất giữa vai và vô-lăng là cánh tay tạo ra góc khoảng 120 độ, khoảng cách này tương đương với 30-40 cm.

Nên đặt hai ngón cái lên vô-lăng ra sao?

Tư thế tốt nhất là hai ngón tay cái tì lên vô-lăng để giúp quá trình giữ vô-lăng được dễ dàng nhất. Ở tư thế này tay của bạn không quá chặt cũng không quá lỏng giúp cho việc kiểm soát vô-lăng luôn trong tầm tay bạn.

Tư thế của hai ngón tay cái cần được lưu ý đúng cách.

Tư thế của hai ngón tay cái cần được lưu ý đúng cách.

Đây là tư thế cầm vô-lăng mà bất kỳ lái xe nào cũng nên biết. Bằng cách này giúp tài xế có thể cảm nhận phản xạ của vô – lăng rõ rằng hơn thoe mặt đường. Tư thế này giúp hai ngón tay cái luôn an toàn ngay kể cả khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Gương hậu chỉnh sao cho đúng?

Mỗi khi bạn lái xe gương hâu chính là trợ thủ đắc lực. Bởi vậy, trước khi cho xe vận hành bạn hãy đảm bảo hãy điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho thị trường rộng nhất có thể nhằm giúp việc tránh điểm mù hiệu quả hơn.

Một bí quyết hay cho bạn để chỉnh gương chiếu hậu chính xác là hãy điều chỉnh sao cho tầm mắt của bạn khi ngồi lái ở giữa gương chiếu hậu.

Điều chỉnh lưng ghế lái thế nào là phù hợp?

Điều chỉnh ghế cho phù hợp để thuận lợi mỗi khi lái xe.

Điều chỉnh ghế cho phù hợp để thuận lợi mỗi khi lái xe.

Đối với ghế lái khi bạn điều chỉnh lưng ngả về phía sau giúp tài xế ngồi lái xe ở một tư thế thoải mái, dễ chịu và hạn chế tình trạng đau lưng. Hãy điều chỉnh cho lưng ghế lái ngả về phía sau khoảng 20 độ so với phương thẳng đứng là lựa chọn hợp lý nhất.

Vị trí mông và lưng thế nào là tốt nhất?

Tư thế ngồi sao cho chính xác nhất giúp bạn hạn chế tình trạng đau lưng, nhất là khi lái xe đường dài. Hãy ngồi kín mít, lưng áp sát vào lưng ghế, mông sát vào góc gập ghế, tránh tạo ra khoảng hở dễ dàng khiến lưng của bạn bị cong lại và tình trạng đau lưng xuất hiện.

Tư thế khi đạp chân ga, chân côn?

Tư thế đúng mỗi khi đạp chân phanh, chân ga để đảm bảo an toàn.

Tư thế đúng mỗi khi đạp chân phanh, chân ga để đảm bảo an toàn.

Lời khuyên cho bạn khi đạp chân ga, chân côn hãy tạo thành một góc 120 độ mỗi khi đạp hết cỡ. Thực hiện đúng và giúp bản thân ở tư thế này giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và việc điều khiển, sử dụng chân phanh, chân ga hiệu quả, nhịp nhàng và chính xác hơn. 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam