Theo Vnexpress, Bộ Giao thông Vận tải cho hay đã trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030. Trong đó, 4 đoạn tuyến cao tốc được đề xuất lộ trình đầu tư trước năm 2030, gồm: Trà Lĩnh - Đồng Đăng; Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc; Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau.
Theo báo Giao Thông, về tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc (dài 247km, Tổng đầu tư: 35.554 tỷ đồng), Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, khu vực Tứ Giác Long Xuyên chưa có tuyến cao tốc trục ngang kết nối, đây là khu vực tập trung sản xuất lúa gạo, thủy hải sản lớn nhất cả nước. Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long đã có ý kiến gửi Chính phủ, các bộ, ngành đề nghị đẩy nhanh tiến độ các tuyến mang tính kết nối, trong đó có tuyến cao tốc Cần Thơ - Châu Đốc - Sóc Trăng.
Mặt khác, xét về nhu cầu vận tải, tại thời điểm hiện nay, lưu lượng xe trên trục QL91 kết nối về khu vực khoảng 11.500 xe/ngày đêm, dự kiến đến năm 2030 vào khoảng 25.355 xe/ngày đêm; trong khi QL91 với quy mô đường cấp 3, 2 làn xe dự kiến sẽ mãn tải vào năm 2025. “Việc đẩy tiến độ đầu tư đoạn Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc về trước 2030 là rất cần thiết”, Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Liên quan tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau (dài 225km, đầu tư: 35.828 tỷ đồng), theo Bộ Giao thông Vận tải, đây là tuyến đường hành lang giao thông chiến lược sẽ được phát triển để đẩy mạnh giao thương xuyên biên giới và hỗ trợ phát triển kinh tế các nước thuộc Tiểu vùng Mê kông, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, rút ngắn thời gian đi lại, tạo bàn đạp xúc tiến các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch cho các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước lân cận trong tiểu vùng sông Mê kông, vì vậy cần điều chỉnh tiến độ đầu tư toàn tuyến về trước năm 2030.
Tương tự, đối với hai tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (dài 133,7km, đầu tư: 17.373 tỷ đồng) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (dài 149km, đầu tư: 23.726 tỷ đồng), Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Chính phủ cần thiết điều chỉnh tiến trình đầu tư từ sau năm 2030 về trước năm 2030 để áp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương…