Cây chùm ngây được biết đến là loại rau có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh bởi trong nó có tận 46 loại chất chống oxy hóa và các loại hợp chất như Phenol, Ancaloit có tác dụng hoạt huyết, tiêu viêm, giảm đau thường dùng điều trị bệnh viêm nhiễm, máu huyết ứ tắc.

Khi sử dụng chùm ngây làm thực phẩm hoặc làm thuốc có thể tận dụng rất nhiều bộ phận như lá non, cành, hoa, quả... Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng trong lá là cao hơn cả.

Dưới đây là 5 cách nấu rau chùm ngây thơm ngon, bổ dưỡng:

1. Nước giải khát chùm ngây

Vào ngày nắng nóng, uống một cốc nước rau chùm ngây vô cùng lợi cho sức khỏe, bổ dưỡng, thanh nhiệt, giải độc và chữa được rất nhiều bệnh.

Cách làm rất đơn giản, bạn dùng một nhúm rau chùm ngây rửa sạch để ráo và cho thêm một chút nước sôi và xay nhuyễn. Dùng rây lọc lấy nước, bỏ bã và thêm lượng sữa tươi tùy thích.

Nếu bạn uống được sống thì sẽ tận dụng được dưỡng chất nhất trong rau. Còn nếu không, có thể đun sôi và uống.

2. Rau chùm ngây nấu tôm

Nguyên liệu

Chùm ngây, tôm, hành lá, gia vị, nước dùng.

Cách làm

Rau chùm ngây nhặt lá và rửa sạch để ráo nước. Tôm tươi bóc vỏ, chẻ lưng, rút chỉ đen, băm nhỏ. Hành lá rửa sạch thái nhỏ.

Bắc chảo dầu lên bếp và phi thơm hành rồi cho tôm vào xào thơm. Đổ nước dùng vào đun sôi thì nêm gia vị, hạt nêm rồi thả rau chùm ngây vào đun 2 phút. 

3. Rau chùm ngây xào thịt bò

Nguyên liệu

Chùm ngây, thịt bò, dầu ăn, tỏi, bột canh, hạt nêm, bột ngọt, tiêu.

Cách làm

Rau chùm ngây tuốt lá, rửa sạch. Thịt bò rửa sạch, thái miếng mỏng. Cho 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê tiêu vào thịt bò đảo đều, để 15 phút cho ngấm vào thịt.

Bắc chảo dầu lên bếp và phi thơm tỏi. Cho thịt bò vào xào với lửa lớn. Thịt chín tái trút ra đĩa.

Cho tiếp dầu vào chảo, cho rau chùm ngây vào xào nhanh tay cho chín, rồi đổ thịt bò vào đảo đều, nêm gia vị vừa ăn. Đổ thức ăn ra đĩa, rắc tiêu, ăn nóng với cơm rất ngon miệng.

4. Rau chùm ngây nấu thịt, hoặc giò sống

Nguyên liệu

Rau chùm ngây, thịt nạc, gia vị (dầu ăn, hành, bột canh, mì chính).

Cách làm

Rau chùm ngây tuốt lá, rửa sạch. Thịt lợn rửa sạch, băm nhỏ.

Phi thơm hành và cho thịt băm vào xào săn. Cho rau vào nước sôi, đun 1-2 phút. Nêm gia vị vừa ăn rồi múc ra ăn cơm. Vị ngọt của thịt, vị bùi của rau chùm ngây khiến nước canh ngọt đậm, thanh mát, rất dễ ăn.

5. Gỏi chùm ngây trộn tôm thịt

Nguyên liệu

Chùm ngây, đùi gà, tôm, cà rốt, dưa leo, rau răm, lạc, nước mắm, muối, đường, chanh, tỏi, ớt, dấm.

Cách làm

Đầu tiên sơ chế sạch thịt gà, luộc chín, xé nhỏ. Tôm hấp chín, lột vỏ, bỏ đầu, chẻ đôi. Cà rốt, dưa leo rửa rồi bào nhỏ, ngâm nước muối.

Rau chùm ngây tuốt lá, rửa sạch, trụng sơ nước sôi, vớt rau ra rổ, để ráo. Rau răm rửa sạch, thái rối. Lạc cho vào chảo rang chín, bỏ vỏ, giã dập. Cho các loại rau (trừ răm) vào trộn với dấm, đường đảo đều.

Theo Mộc My/Đô Thị Mới