p/Mật ong có tác dụng nhuận khô, làm sạch ruột, cải thiện tình trạng táo bónp/

Mật ong có tác dụng nhuận khô, làm sạch ruột, cải thiện tình trạng táo bón

1. Mật ong

Trong các tài liệu y học cổ truyền có ghi lại, mật ong có tác dụng nhuận khô, làm sạch ruột, thích hợp cho người bí đại tiện, ruột khô. Sách về y học cổ truyền từng lưu lại, có một ông lão 61 tuổi, bán thân bất toại, khó đi ngoài, nằm liệt giường đã nửa năm.

Ông được người nhà cho dùng 180g mật ong, 30g vừng đen, giã nhỏ, trộn đều, đun sôi thành món điểm tâm để ăn ngày 2 lần. Nửa tháng sau bệnh nhân đi ngoài bình thường, 3 tháng sau có thể rời khỏi giường, nửa năm sau thì hoàn toàn bình thường.

2. Quả dâu

Có tác dụng bổ dịch, nhuận ruột, thích hợp cho người bí đại tiện thể hư, ruột khô và những người bị đại tiện huyết hư mạn tính.

Để giúp thải độc ruột, giảm tình trạng táo bón, có thể lấy những quả dâu tươi, chín đen ép lấy nước, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 15ml nước ép dâu.

Hoặc cũng có thể dùng 2kg dâu tươi chín, thêm đường cát trắng, thêm nước và đun thành cao dâu, mỗi ngày uống 2 lần cao dâu với nước đã đun sôi, mỗi lần uống 15g, uống liên tục trong 1 tuần rất có hiệu quả.

p/Thường xuyên uống nước ép dâu có tác dụng nhuận ruột, hết táo bón. Ảnh minh họap/

Thường xuyên uống nước ép dâu có tác dụng nhuận ruột, hết táo bón. Ảnh minh họa

3. Nhân quả thông

Thích hợp cho những người bị bí đại tiện, táo bón, khô ruột mạn tính. Thường xuyên dùng nhân quả thông có tác dụng dưỡng dịch, nhuận phổi, thông ruột, làm sạch ruột.

Để đạt được hiệu quả cao, có thể dùng 30g nhân quả thông nấu thành cháo loãng với gạo tẻ và ăn hàng ngày vào buổi sáng và tối.

Hoặc dùng 150g – 500g hạt thông rang chính, giã nhỏ, bỏ thêm 500g đường trắng và một lượng nước vừa đủ, đun nhỏ lửa nấu thành cao.

Sau khi nguội cho vào lọ, khi dùng thì pha với nước sôi và uống vào buổi sáng và tối hàng ngày.

4. Sứa biển

Là loại thực phẩm giúp thanh nhiệt, tan đờm, tiêu tích, nhuận ruột, thích hợp cho những người bị đại tiện phân khô, vón cục.

Các tài liệu y học cổ truyền có lưu lại, dùng 20g sứa biển, 4g mã thầy, hãm nước uống. Thường xuyên uống loại nước này không những tốt cho người mắc chứng ho lâu ngày, khạc đờm mà còn thích hợp cho người bị đi ngoài phân khô, vón cục.

p/Chuối tiêu có vị ngọt, tính hàn, rất công hiệu đối với việc thanh nhiệt, nhuận tràng, thải độc cơ thể. Ảnh minh họa.p/

Chuối tiêu có vị ngọt, tính hàn, rất công hiệu đối với việc thanh nhiệt, nhuận tràng, thải độc cơ thể. Ảnh minh họa.

5. Chuối tiêu

Đây là loại quả chứa nhiều protit, đường, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt, vitamin… Trong tài liệu Đông y ghi lại, chuối tiêu có vị ngọt, tính hàn, rất công hiệu đối với việc thanh nhiệt, nhuận tràng, nhuận phổi, thải độc cơ thể…

Chuối tiêu thích hợp với các triệu chứng bệnh nhiệt, phổi nóng, ho, bí đại tiện, trĩ chảy máu và trúng độc do ghẻ lở, chân tay nứt nẻ do nước hoặc bỏng…

Vỏ chuối tiêu có thể chữa bệnh kiết lỵ, đau bụng, nôn ọe, có thể dùng ngoài để trị ngứa ngoài da, đau do viêm niêm mạc mũi.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/dinh-duong/5-thuc-pham-giup-thai-doc-ruot-hieu-qua-ma-it-ton-tien-d26642.html

Theo giadinhmoi.vn