Theo Viện Y học Mỹ, người lớn nên tiêu thụ 400 microgram acid folic mỗi ngày. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được bổ sung thêm Acid Folic.

1. Nhận thức kém

Acid folic cực kỳ quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương của bạn. Nếu cơ thể thiếu vitamin này, bạn có thể các triệu chứng của bệnh trầm cảm, khó tập trung, hay quên và dễ cáu kỉnh.

Nếu không được điều trị đúng cách, lượng folate không đủ kéo dài thời gian có thể làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn nghiêm trọng như chứng mất trí hoặc bệnh Alzheimer.

2. Đau khắp cơ thể

Trong những trường hợp thiếu máu nghiêm trọng do thiếu folate, não của bạn ít bị oxy hơn mức cần thiết, các động mạch của não bắt đầu sưng và khiến bạn bị nhức đầu.
Tuy nhiên, não của bạn không phải là cơ quan duy nhất thiếu oxy, vì vậy bạn cũng có thể cảm thấy đau ở những phần khác của cơ thể, đặc biệt là ở ngực và chân.

3. Da nhợt nhạt

Hemoglobin - một loại protein chứa trong các tế bào máu đỏ, có chức năng vận chuyển oxy từ phổi đến tất cả các mô cơ thể bạn.
Khi cơ thể thiếu folate, bạn không có đủ hồng cầu (và hemoglobin) để cung cấp cho cơ quan nội tạng lượng oxy cần thiết. Điều này có thể dẫn đến cảm giác yếu cơ, mệt mỏi, tê ở bàn tay và bàn chân, và da trở nên nhợt nhạt.

4. Khó thở hoặc hơi thở nông

Nếu bạn nhận thấy hơi thở của mình trở nên gấp hơn, ngắn hơn hoặc khó thở khi làm những việc mà bình thường không có bất kỳ vấn đề gì về hơi thở, điều này có nghĩa là mức độ oxy của bạn thấp, vì cơ thể thiếu các tế bào hồng cầu. Cùng với triệu chứng này, bạn cũng có thể bị tăng nhịp tim, cảm giác chóng mặt và thậm chí ngất xỉu.

5. Vấn đề về tiêu hóa

Các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy sau bữa ăn có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ thể thiếu axit folic. Bên cạnh đó, trong trường hợp nặng, bạn cũng có thể bị chán ăn thường xuyên, dẫn đến giảm cân nặng đáng kể.

6. Loét miệng và sưng lưỡi

Bạn không nên bỏ qua dấu hiệu này bởi đây là cảnh báo các triệu chứng thường xảy ra khi thiếu folate khá nghiêm trọng.
Lưỡi của bạn có thể trông sưng, đỏ, hoặc sáng bóng, thường là quanh đầu và các cạnh bên lưỡi. Do sự suy giảm các tế bào máu đỏ, bạn cũng có thể cảm thấy đau khi nuốt hoặc bị đau lưỡi và viêm miệng.

7. Giảm cảm giác vị giác

Theo một số nghiên cứu, ngoài các vết loét miệng, sự thiếu hụt axit folic có thể dẫn đến rắc rối khi nếm và thưởng thức món ăn của bạn. Các vấn đề về lưỡi khiến quá trình "gửi thông điệp đến não" trở nên khó khăn và vị giác của bạn không còn nhạy như trước.

Cách điều trị thiếu folate

Cách tốt nhất để giải quyết tình trạng thiếu folate là thông qua chế độ ăn uống của bạn. Bạn nên ăn nhiều rau màu xanh đậm như bông cải xanh, rau mầm Brussels, rau bina và măng tây.

Đối với các loại thực phẩm khác, tốt hơn là nên ăn trái cây họ cam quýt, đậu, nấm và ngũ cốc nguyên chất một cách thường xuyên.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào cho thấy cơ thể thiếu Acid Folic, điều đầu tiên bạn nên làm là gặp bác sĩ để có chẩn đoán chính xác nhất. Sau đó bạn nên bắt đầu thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày của mình để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Hồng Hạnh/Reatimes.vn