Sử dụng thuốc tránh thai là một biện pháp ngăn cản sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng. Thuốc có chứa hormon ngăn cản sự rụng trứng của phụ nữ, làm co thắt cổ tử cung, khiến trứng không thể làm tổ. Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp giống như tên gọi của nó là để phòng tránh có thai ngoài ý muốn.

Thuốc tránh thai có nhiều lợi ích như điều hòa kinh, giảm thống kinh, giảm thiếu máu, thiếu sắt, giảm nang buồng trứng cơ nang…

Tuy nhiên, cũng có một số tác dụng phụ không mong muốn mà thuốc tránh thai có thể mang lại cho bạn:

1. Chảy máu âm đạo

Lạm dụng thuốc tránh thai, sử dụng không theo phác đồ của bác sĩ có thể làm chảy máu âm đạo.

2. Đau tim

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ tử vong do tim mạch gấp 5 lần người không dùng thuốc.

3. Đột quỵ

Một trong những lý do phụ nữ không nên dùng quá nhiều của thuốc tránh thai là do kích thích tố hiện diện trong thuốc có thể gây ra hiện tượng cục máu đông dẫn đến đột quỵ. Phụ nữ có tiền sử gia đình rối loạn máu thì càng phải cẩn trọng khi dùng thuốc.

8afngua-thai.jpg


4. Huyết khối tĩnh mạch sâu

Đây là tác dụng phụ của thuốc ngừa thai. Những phụ nữ có tiền sử gia đình rối loạn máu thì dễ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim.

5. Sỏi thận

Dùng quá liều thuốc ngừa thai cũng dẫn đến việc hình thành sỏi thận. Do vậy cần uống nhiều nước trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai.

6. Dị ứng da

Dị ứng da là tác dụng phụ nhỏ sau khi uống viên thuốc ngừa thai. Nếu bạn uống quá liều thì đây là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, da sưng lên, có phát ban đỏ và ngứa liên tục.

7. Trầm cảm

Quá liều thuốc tránh thai cũng có thể dẫn đến trầm cảm, ảnh hưởng đến tâm trạng và hệ thần kinh.

8. Ung thư vú

Theo khảo sát, phụ nữ thường xuyên dùng thuốc tránh thai có nguy cơ phát triển ung thư vú đến 70% so với thông thường.

Vì vậy, bạn nên sử dụng thuốc tránh thai với liều lượng hợp lý theo chỉ định của bác sĩ.

Theo khuyến cáo, chỉ nên uống không quá 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong một tháng. Nếu uống đến 3 viên tức là đã vượt quá số lượng quy định. Nếu lạm dụng thuốc tránh thai thường xuyên sẽ khiến bản thân bị ngộ độc thuốc và đau bụng.

 

Diệu Linh/Theo Gia đình Việt Nam