Sử dụng chân côn hợp lý
Khi di chuyển trong thành phố, những tuyến phố đông đúc thì tình trạng tắc đường là không thể tránh khỏi. Lái xe vào những con đường có quá nhiều người đi lại, đầu tiên nên chú ý đến việc điều khiển chân côn. Hãy nhớ rằng, khi sử dụng xe số sàn nên nhích nhả côn để xe nhích theo khi các phương tiện phía trước di chuyển.
Ảnh minh họa
Theo đó, khi xe trước đi chậm, đều đều, cần chú ý rằng việc thao tác ra côn tới đâu phải giữ nguyên tới đó, thêm ga để chiếc ô tô mình điều khiển cũng di chuyển chậm đều. Phương án điều khiển lý tưởng nhất lúc này là việc để xe hoạt động ở số 1, đi đều xe khi để thiết bị hoạt động ru ga trong khoảng 1000 – 1200. Điều khiển chân côn cần nhớ rằng khi tới vị trí đèn đỏ chân côn phải đạp kịch sàn dứt khoát, chuẩn xác để ô tô có thể trôi nhẹ và dừng lại.
Đừng để số khi dừng đèn đỏ
Về số N sẽ có lợi nhất cho xe khi phải dừng đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe. Bởi lẽ, dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài, tuy nhiên không phải là nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi người lái sử dụng xe sai cách. Về N sẽ tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp, điều này làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.
Vào buổi sáng, không nên nổ máy đi ngay
Đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Sau khoảng thời gian dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi-lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt.
Khởi động động cơ vào lúc này cần có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.
Vù ga để về số
Vù ga về số sẽ giúp xe hoạt động an toàn, êm ái và duy trì được độ bền bỉ. Có thể thực hiện vù ga về số trong trường hợp di chuyển ở đường cua, hay khi phương tiện có sự thay đổi từ số cao về số thấp.
Cụ thể là, trong tình huống cần giảm từ số 3 về số 2 khi sử dụng xe ô tô số sàn, việc đầu tiên cần làm là giảm tốc độ, kết hợp phanh và đạp chân côn về số 2 để điều chỉnh phù hợp. Việc thay đổi số khiến vòng tua của ô tô phải tăng tốc, đảm bảo chiếc xe bạn sử dụng không có tình trạng giật có thể ảnh hưởng tới độ bền của xe cũng như độ an toàn của con ngời. Điều chỉnh số đúng cách, tiến hành vù ga về số đạt tiêu chuẩn để quá trình điều khiển xe diễn ra thuận lợi.
Vào cua đúng kỹ thuật an toàn
Những kinh nghiệm, kỹ năng trong thao tác vào cua cần được mỗi lái xe trang bị cho chính mình nếu muốn quá trình lái xe số sàn diễn ra tốt đẹp, không gặp bất kỳ những vấn đề thiếu an toàn không mong muốn nào. Lái xe khi sử dụng xe số sàn cần tiến hành vào cua ở ngã 4 vuông góc, đảm bảo ở mức vận tốc đạt 50km/h là tối đa, có thể kết hợp với việc đạp côn trước, phần chân phải luôn sẵn sàng đạp rà phanh để xe di chuyển với tốc độ chậm lại.
Việc có sự cẩn trọng khi rà chân phanh giúp lái xe kiểm soát tốc độ tốt hơn, xử lý an toàn những tình huống bất ngờ xuất hiện. Ngoài ra, phương tiện ngay khi thoát khỏi đoạn đường cua thường xuất hiện tình trạng giảm tốc độ và cần được tiến hành về số để quá trình hoạt động với tốc độ mà lái xe mong muốn trở nên dễ dàng hơn. Tiến hành vào cua ở những ngã 4 với vận tốc chậm việc thực hiện thao tác đạp côn không cần thiết phải thực hiện. Nếu vào cua ở những đoạn đường cong lái xe cần nhớ không nên đạp côn, đặc biệt là khi đang di chuyển với tốc độ cao nếu không muốn chiếc xe số sàn của mình bị mất đi độ bám đường cần thiết.
Một lưu ý khác bạn nên nhớ, khi vào cua là tuyệt đối không được về số trước khi ôm cua, việc về số chỉ nên thực hiện sau khi cua xong, phương tiện xuất hiện tình trạng giảm tốc độ. Kinh nghiệm quý báu khi vào cua khác là không nên đệm thêm ga khi tiến hành vào cua. Việc đệm thêm ga chỉ tiến hành trong hoàn cảnh chiếc ô tô bạn điều khiển hoạt động với tốc độ chậm. Yêu cầu khi vào cua chân phải cần để vào chân phanh nhằm đề phòng mọi tình huống nguy hiểm, bất trắc có thể xuất hiện gây ra ảnh hưởng tới chính mình cũng như các phương tiện khác lưu thông trên đường. Chủ động đạp chân phanh giúp lái xe hạn chế được tình trạng nhấn nhầm chân ga là chân phanh và gây ra những hậu quả khôn lường.
Sử dụng phanh tay đúng chuẩn
Trên thực tế có rất nhiều tài xế có thói quen sử dụng phanh tay khi tiến hành đề-pa ngang dốc, ngoài ra trong tình huống xuất hiện tình trạng tụt dốc tiếp tục tiến hành xiết phanh tay. Tuy nhiên, thói quen lái xe này hoàn toàn không tốt, không nên được áp dụng, nếu muốn duy trì được độ an toàn cho cả người và phương tiện khi lưu thông trên đường phố.
Theo đó, phanh tay của xe số sàn được thiết kế không có khả năng dừng lại khi xe đang chạy. Bộ phận này chỉ mang nhiệm vụ giữ xe đừng yên trong tình huống phương tiện đã dừng hẳn lại. Bởi thế, trong tình huống muốn xe dừng lại việc chỉ sử dụng phanh tay là bất khả thi, vô tình gây ra những nguy hiểm mà chúng ta không lường trước được. Đặc biệt, với việc lưu thông trên đường phố đông đúc như các thành phố lớn, thì đây là một sai lầm vô cùng tai hại.
Việc phanh tay không được nhả ra đúng lúc, đúng thời điểm và được sử dụng ngay cả khi xe đang chạy khiến phanh mòn đi nhanh chóng, bộ phận bố phanh láng bóng khi thường xuyên bị trượt bố phanh, dễ dàng gây ra tình trạng sôi dầu phanh. Những tác động của việc sử dụng phanh tay không đúng lúc, không có hiểu biết chính xác vô tình tác động xấu đến sự vận hành của xe và an toàn của người lái.
Xác định đúng thời điểm về số N
Về số N với dòng xe số sàn được các chuyên gia trong nghề khuyến cáo không nên thực hiện. Tìm hiểu chi tiết có thể thấy, khi thực hiện về số N đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ hoạt động theo một quán tính nhất định, tiếp tục lao về phía trước và việc làm chủ tay lái lúc này trở nên khó khăn vô cùng. Không làm chủ tốc độ, không xử lý được kịp thời khi gặp chướng ngại vật vô tình khiến giảm bớt đi yếu tố an toàn cho chính con người khi sử dụng xe số sàn.
Đặc biệt, khi đổ dốc, không nên về số N, nếu không muốn gặp những nguy hiểm. Trong hoàn cảnh xe đang lao xuống dốc và không có sự hỗ trợ của hộp số, chỉ tiến hành phanh trong một thời gian quá lâu sẽ khiến phanh bị hỏng, bị nóng quá độ và từ đó mất đi hết tác dụng. Sử dụng số N là cách giúp lái xe có thể tiết kiệm đáng kể xăng tiêu hao cho quá trình sử dụng xe. Tuy nhiên, việc sử dụng số N không phù hợp, vô tình dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có và ảnh hưởng tới chính người lái xe.