Không chỉ  Thrillist mà trên kênh truyền hình CNN hay trang du lịch nổi tiếng National Geographic của Mỹ đã từng nhiều lần đăng tải những món ngon Việt Nam nổi tiếng thế giới nhất định phải thử. 

1. Bún chả

Không chỉ nằm trong danh sách món ngon của Thrillist, bún chả còn được trang du lịch nổi tiếng National Geographic bình chọn một trong 10 món ăn đường phố tuyệt vời nhất thế giới.

bún chả còn được trang du lịch nổi tiếng National Geographic bình chọn một trong 10 món ăn đường phố tuyệt vời nhất thế giới

Bún chả được bình chọn là một trong 10 món ăn đường phố tuyệt vời nhất thế giới

Món bún chả gồm thịt lợn nướng đặt trong tô nước thịt có vị ngọt, chua, mặn. Khi ăn sẽ dùng kèm bún và các loại rau thơm.

2. Bánh cuốn

Món bánh cuốn quen thuộc hàng ngày cũng nằm trong danh sách 10 món ngon của Việt Nam trên tờ Thrillist. Bánh cuốn là món đặc trưng ở miền Bắc. Bánh cuốn vốn thích hợp ăn vào bữa sáng hoặc ăn nhẹ vào buổi tối nhưng hiện giờ đã trở thành món quen thuộc cả ngày của nhiều người.

Bánh cuốn được làm từ nguyên liệu chính là gạo

Bánh cuốn được làm từ nguyên liệu chính là gạo

Được làm với nguyên liệu chính là gạo, ăn kèm với nước chấm, bánh có hai loại: bánh cuốn hành mỡ hoặc bánh cuốn thịt. 

Ngoài ra, bánh cuốn cũng có nhiều biến tấu như bánh cuốn chả, bánh cuốn trứng, bánh cuốn lá cẩm,...

3. Bánh xèo

Năm 2007, bánh xèo đã từng được vinh danh tại lễ hội dân gian của Mỹ và cũng nhiều lần được kênh truyền hình CNN khen ngợi là một trong những món ăn độc đáo và đặc sắc của Việt Nam.

Bánh xèo nổi tiếng nhất ở vùng Nam Bộ

Bánh xèo nổi tiếng nhất ở vùng Nam Bộ

Bánh xèo nổi tiếng ở vùng Nam Bộ. Tuy nhiên, đến nay món này có mặt trên mọi miền đất nước. Vỏ bánh xèo được làm từ bột gạo trộn cùng bột nghệ và cốt dừa thơm ngon, giòn rụm. Gói trong vỏ bánh là nhân bánh gồm thịt lợn, tôm, giá đỗ hoặc các biến thể khác như thịt gà, thịt bò.

Bánh xèo ăn kèm nhiều loại rau sống đặc trưng và nước pha mắm ớt đường vừa đủ chua cay mặn ngọt. 

4. Bún riêu

Bún riêu nổi tiếng nhất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nước dùng của món bún này được nấu từ gạch và thịt cua cùng cà chua, thêm bún và được ăn cùng với đậu phụ rán giòn, rau sống.

5. Chả cá

Chả cá là một món nổi tiếng của Hà Nội. Hãng tin của Mỹ, MSNBC đã đặt cửa hàng Chả cá Lã Vọng Hà Nội đứng ở vị trí thứ 5 trong 10 nơi nên đến trước khi chết.

Chả cá là món ăn Việt nổi tiếng trên thế giới (Nguồn ảnh: Nhà hàng chả

Chả cá nằm trong danh sách món ăn Việt nổi tiếng trên thế giới (Nguồn ảnh: Nhà hàng lã vọng)

Món chả cá gồm cá được ướp gia vị cùng các loại thảo mộc, sau đó được rán lên ăn kèm với bún, lạc rang và các loại rau thơm.

6. Cá kho tộ

Cá kho tộ là món ăn phổ biến trong bữa cơm hàng ngày của người dân miền Nam. Bí quyết của món ăn này là phải kho bằng nồi đất nung cá sẽ ngon hơn.

Món cá kho tộ có vị mặn, ngọt lại cay được ăn kèm cơm cùng với canh chua.

7. Hủ tiếu

Hủ tiếu với người miền Bắc là món ăn khá xa lạ. Tuy nhiên, ở trong Nam, món này rất phổ biến. Người ăn hủ tiếu có hai lựa chọn: ăn nước hoặc ăn khô.

Hủ tiếu là món ăn quen thuộc của người miền Nam

Hủ tiếu là món ăn quen thuộc của người miền Nam

Một bát hủ tiếu đầy đủ sẽ gồm nước dùng được nấu từ tôm, thịt heo, thịt băm cùng sợi bánh nhỏ như sợi bún nhưng có màu đục được ăn kèm với xà lách, giá tươi hoặc cải cúc. 

8. Bún bò Huế

Bourdain, đầu bếp nổi tiếng của Mỹ đã nhận định: “Bún bò Huế là món súp ngon nhất thế giới”.

Nước dùng của bún bò Huế có vị ngọt của nước xương hầm cùng vị béo của giò heo vị cay nồng đặc trưng xứ Huế.

 “Bún bò Huế là món súp ngon nhất thế giới”

“Bún bò Huế là món súp ngon nhất thế giới”

Bún bò Huế nổi tiếng vì chỉ có ở Huế mới có một loại ruốc được dùng cùng bún có vị ngọt khác biệt mà không nơi nào có được.

9. Bánh bèo chén

Một đĩa bánh bèo chén thường gồm từ 9 đến 12 đĩa

Một đĩa bánh bèo chén thường gồm từ 9 đến 12 đĩa

Đây là món ăn có nguồn gốc từ miền Trung. Nguyên liệu chính của bánh bèo chén là bột gạo, phía trên có miếng tóp mỡ chiên giòn cùng tôm băm và hành lá. Khi ăn dùng nước chấm rưới lên bánh. Một đĩa bánh thường gồm từ 9 đến 12 chén.

Tổng hợp/Reatimes.vn