Giá đỗ giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals), những chất cần để mầm cây phát triển, cũng là các chất bổ dưỡng cho người.

Ăn giá hay mầm ngũ cốc cũng là một cách để tăng giá trị dinh dưỡng và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của các loại đậu và ngũ cốc. Gía đỗ có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng, cải thiện các bệnh về huyết áp, cải thiện sinh lý nam ...

Trong 100g giá đỗ xanh có 5,5g protid, 5,3g glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, đặc biệt rất giàu vitamin E với hàm lượng 15-25mg và cung cấp 44 calo.

Gía đỗ đảm bảo an toàn cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

Gía đỗ đảm bảo an toàn cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

Nếu có thể tự trồng giá đỗ hoặc mua được giá đỗ sạch không có hóa chất thì giá đỗ thực sự là một món ăn nên có trong thực đơn của các gia đình. Tuy nhiên khi ăn giá đỗ cần tránh những điều sau: 

 1. Ăn giá sống 

Nhiều người có thói quen ăn giá sống hoặc trộn giá sống cùng các loại rau sống. Tuy giá đỗ rất ngon và bổ dưỡng nhưng có nguy cơ gây ngộ độc cao, bởi giá thường làm ở nhiệt độ 30 – 35’C, đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển.

Nên trần sơ giá trước khi ăn.

Nên trần sơ giá trước khi ăn.

Nếu chưa rửa sạch sẽ nhiễm vi sinh vật gây đau bụng, ngộ độc... Vì vậy, khi dùng giá nên rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối, trần qua nước sôi trước khi ăn. 

2. Ăn giá khi đói 

Giá đỗ có tính mát, lành, nhưng những người có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, đau nhức chân tay, đi ngoài phân lỏng không nên ăn, vì với tính hàn trong giá đỗ, nếu ăn vào sẽ làm bệnh tình nặng thêm.

Đặc biệt không ăn khi bụng đói vì sẽ không tốt cho dạ dày.

Gía không nên ăn khi đói.

Gía không nên ăn khi đói.

3. Ăn giá khi đang uống thuốc 

Giá đỗ có tính giải các chất độc nhưng nó cũng giải luôn tác dụng của thuốc, vì thế nếu đang uống thuốc điều trị một căn bệnh nào đó không nên ăn giá đỗ gần với thời gian uống thuốc.

4. Ăn giá xào gan lợn 

Gía kết hợp với gan lợn là sai lầm.

Gía kết hợp với gan lợn là sai lầm. (Ảnh: LnL)

Giá đỗ tuyệt đối không nên xào gan lợn mặc dù sự kết hợp giữa 2 thực phẩm này có vẻ hợp lý. Nguyên nhân là bởi trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, còn trong gan lợn lại có chứa lượng đồng lên tới 2,5mg/100g giá. Nếu kết hợp 2 thực phẩm này, các thành phần trên sẽ khiến vitamin C bị oxy hóa mất hết tác dụng.

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online