Ngày 24/6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức) và phường Phước Hưng (TP Bà Rịa). Đây là 2 ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên được phát hiện tại tỉnh này.

Ổ dịch đầu tiên xuất hiện vào ngày 21/6, tại một hộ gia đình ở thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức với 62 con. Phát hiện ra dấu hiệu bệnh, hộ chăn nuôi này đã báo cho cơ quan thú y địa phương. Qua xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định đàn heo của gia đình ông dương tính với bệnh tả heo châu Phi.

Đến ngày 22/6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục phát hiện đàn heo 100 con tại trang trại của một hộ dân khác tại khu phố 7, phường Phước Hưng, TP Bà Rịa có dấu hiệu của dịch heo châu Phi nên tiến hành xét nghiệm, kết quả cho thấy đàn heo này dương tính.

ba ria vung tau xuat hien o dich ta heo chau phi dau tien
Bà Rịa – Vũng Tàu đã xuất hiện ổ dịch tả heo đầu tiên

Ngay khi phát hiện dịch bệnh, cơ quan thú y và địa phương đã tiêu hủy toàn bộ số heo trên và tiêu độc, khử trùng khu vực của các trại lợn mắc bệnh với bán kính 1km.

Trước đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt chi khoảng 2,7 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị xét nghiệm, thuốc khử trùng, vôi bột… chuẩn bị cho xử lý dịch tả heo châu Phi khi phát hiện.

Tỉnh cũng đã lập 12 chốt kiểm dịch tạm thời tại Quốc lộ 51, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56 và các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Phú Mỹ là những địa phương tiếp giáp với tỉnh Đồng Nai – nơi đã công bố dịch.

Như vậy, tính đến chiều 24/6, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 59 tỉnh, thành phố trên cả nước với số lượng lợn phải tiêu hủy là hơn 2,6 triệu con. Hiện còn 4 tỉnh chưa công bố có dịch là: Bến Tre, Lâm Đồng, Ninh Thuận và Tây Ninh.

Nguồn:https://tbck.vn/ba-ria-vung-tau-xuat-hien-o-dich-ta-heo-chau-phi-dau-tien-40231.html

Theo tbck.vn