Dứa cùng với nhiều loại trái cây khác rất bổ dưỡng với sức khỏe con người. Trong dứa không có cholesterol, lại giàu chất xơ, các enzym tiêu hóa, vitamin C, canxi và kali. 

Hơn nữa, trong dứa có chất bromelin có đặc tính kháng phù và kháng viêm. Bromelian cũng là một loại enzim tiêu hóa protein do vậy nó được dùng để làm món ăn ngon và chữa bệnh tốt.

Chữa sỏi thận

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bài thuốc từ quả dứa "đánh bay" sỏi thận trong vòng 7 ngày. Lấy một quả dứa, khoét 1 lỗ và cho vào đó 0,3g phèn chua. Ninh quả dứa trong 3 giờ, sau đó ăn cả miếng và nước. Dùng liên tục mỗi ngày một quả trong vòng 7 ngày liền.

Hoặc dùng một quả dứa, gọt vỏ, khoét 1 lỗ 3 cm, đổ 1 ít phèn chua vào và cắt phần trên của quả dứa dùng làm nắp đậy.

Bỏ vào lò nướng, nướng chín vàng và cho vắt lấy nước khoảng được 2 ly. Tối đi ngủ uống 1ly để cho sạn thận và bàng quang mềm ra. Sáng dậy uống ly còn lại để cho sạn vỡ ra, rồi chúng theo nước tiểu ra ngoài.

Chữa bệnh gout

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Với người bị gout, dứa có thể được sử dụng như thực phẩm bổ sung giúp làm giảm đau, giảm sưng và ngăn chặn cơn viêm khớp cấp do gout.

Có thể dùng dứa ăn trực tiếp, hoặc xay nước ép, nước làm sinh tố, cũng có thể chế biến dứa thành các món ăn khác nhau.

Chữa bệnh đầy bụng

Quả dứa gọt vỏ, bỏ mắt, cùng với gừng và trần bì cho vào nồi cùng 500ml nước đun kỹ, chắt lấy 180ml nước đặc. Người bệnh uống ngày 3 lần, mỗi lần 60ml nước thuốc trước bữa ăn. Uống liền 5 ngày cho một liệu trình.

Chữa bệnh phù thũng

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Quả dứa bỏ vỏ, bỏ mắt, rửa sạch thái miếng; đậu đỏ nhỏ hạt, gạo tẻ vo sạch cho vào nồi thêm nước vừa đủ, ninh nhừ thành cháo.

Khi cháo đã nhừ cho dứa vào đun tiếp, cháo sôi lại dứa chín là được. Người bệnh ăn hết một lần trong ngày lúc đói. Uống liền 11 ngày cho một liệu trình.

Chữa bệnh viêm khớp

Quả dứa bỏ vỏ thái nhỏ cho cùng 50g lá sen cho vào nồi cùng 2 lít nước sắc lấy nước uống hàng ngày. Hàng tháng cần cân kiểm tra để biết mức độ cân giảm. Nếu cần, tăng lá sen lên 100g cho một lần uống.

Theo Thanh Vân/Reatimes