Đây là một con số đáng báo động về tình trạng để quên trẻ trên xe ô tô dẫn đến tử vong.

Trẻ em thiệt mạng vì bị bỏ quên trên ôtô là vấn đề thường xảy ra ở Mỹ, dù luật pháp nước này có những quy định nghiêm ngặt. 

Tính đến cuối tháng 7, đã có 24 trẻ em tử vong trong xe hơi tại Mỹ năm 2019. Một trong những trường hợp gần đây nhất liên quan đến cặp song sinh 1 tuổi bị bố bỏ quên trong xe. Ngoài ra, trong số các trường hợp bỏ quên trẻ trong xe ô tô đã được báo cáo từ đầu năm đến nay, ít nhất 11 trẻ em đã bị người chăm sóc bỏ quên trên xe.

bao dong tinh trang tre em tu vong do bi quen tren o to
Tình trạng trẻ em bị bỏ quên trên xe ô tô dẫn đến tử vong đang ở mức báo động - Ảnh minh họa.

Theo một chuyên gia hàng đầu về khoa học thần kinh nhận thức, người đã có nhiều nghiên cứu về vai trò của trí nhớ trong những bi kịch như vậy, những căng thẳng mà bố mẹ phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày có thể khiến họ trở nên đãng trí và bỏ quên con trong xe hơi bất cứ lúc nào.

“Quên một đứa trẻ trong xe hơi không phải là vấn đề về sơ suất, mà là một vấn đề về trí nhớ”, David Diamond, Tiến sĩ, Giáo sư tâm lý học tại Đại học Nam Florida nói.

Vụ bé trai 6 tháng tuổi bị phát hiện đã tử vong trên một chiếc SUV đỗ cả ngày dưới trời nắng nóng ở Texas là trường hợp mới nhất trong chuỗi sự việc tương tự.

Trả lời cơ quan chức năng, bố của bé trai trong trường hợp mới nhất nói trên cho biết anh đã quên không gửi con ở chỗ trông trẻ và đi làm lúc 6 giờ 15 sáng 12/8 vừa qua. Sau khi tan làm và quay ra xe vào lúc 3 giờ chiều, anh mới phát hiện con trai đã chết trên xe.

Suốt ngày hôm đó, nhiệt độ ngoài trời loanh quanh mức 37,7 độ C, tức là nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 65 độ C.

Trang Yahoo cho biết, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) nhận thấy số trẻ nhỏ tử vong do sốc nhiệt trên xe ô tô tăng lên kể từ khi các hãng giới thiệu loại túi khí bên hông ghế phụ. Do có loại túi khí này, các bậc phụ huynh không còn cho trẻ ngồi ở ghế trước nữa, mà chuyển sang ghế phía sau, nên dễ bỏ quên con lại xe hơn trước.

Nhiệt độ trong ôtô có thể tăng lên hơn 1,1 độ sau 10 phút, đủ để gây hội chứng tăng thân nhiệt. Dù thời tiết mát mẻ, sự cố vẫn có thể xảy ra. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy dù nhiệt độ ngoài trời ở mức 22,2 độ C, nhiệt độ trong ôtô đỗ dưới ánh nắng mặt trời tăng lên 47,2 độ C trong 60 phút. 

bao dong tinh trang tre em tu vong do bi quen tren o to
Sự tăng nhiệt độ trong xe khi đỗ ngoài trời. Đồ họa: Fox News.

Việc hạ cửa sổ xuống cũng không tạo ra mấy khác biệt. Nghiên cứu cho thấy dù mở hay không mở cửa sổ, nhiệt độ trong ôtô vẫn giống nhau sau một giờ đỗ dưới nắng.

Số liệu do Ủy ban An toàn Quốc gia Mỹ công bố đầu tháng 8 cho thấy trung bình mỗi năm có 38 trẻ em nước này thiệt mạng vì sốc nhiệt trong ôtô. Các nạn nhân thường bị bỏ quên trên xe, một số trường hợp trẻ vô tình tự nhốt mình trong ôtô hoặc bị người lớn cố tình bỏ lại.

Từ năm 1998 đến nay, đã có 818 trẻ em Mỹ chết vì sốc nhiệt khi bị bỏ quên trên ôtô. Theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ, trẻ tử vong khi thân nhiệt lên tới 40 độ C, trong khi nhiệt độ bên trong ôtô dưới trời nắng có thể cao hơn thế. Thảm kịch có thể xảy ra ở mọi nơi và thường xuất hiện trong những tháng nắng nóng.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/bao-dong-tinh-trang-tre-em-tu-vong-do-bi-quen-tren-o-to-8542.html
 

Theo Kinh Tế Môi Trường