Được biết, sự việc trên xuất phát từ những bức xúc của các nhân viên đại lý, các tư vấn tài chính thuộc Kênh phân phối mở rộng của Dai-ichi khi họ không nhận được đủ khoản thu nhập từ cuối năm ngoái như đã cam kết. Theo phản ánh chúng tôi nhận được từ chị M.N (một trong những tư vấn tài chính của Dai-ichi) cho biết, cuối tháng 11 năm 2018,  chị cùng các đồng nghiệp có trách nhiệm tư vấn, ký kết làm hồ sơ cho khách hàng để hoàn thành chỉ tiêu 200 tỉ đề ra.

Tuy nhiên, theo nguồn tin PV nhận được, đến ngày 28/12/2018, sau khi gần như đã hoàn thành 100% lượng công việc và doanh số, các nhân viên của kênh phân phối mở rộng Dai-ichi vô cùng bất ngờ khi nhận được email của công ty (Dai-ichi) về việc điều chỉnh mức thưởng. Theo đó, toàn bộ nhân viên kênh phân phối mở rộng bị cắt giảm khoảng gần 80% thưởng so với trước đó, đối với mức hoàn thành chỉ tiêu công việc cao nhất (giảm từ 15% xuống còn 2,5% và giảm từ 11% xuống còn 2%). Mức điều chỉnh này không những áp dụng cho tháng 12/2018 mà còn áp dụng cho cả Quý 4/2018 và dù công văn do ông Đào Quốc Trung - Phó TGĐ phụ trách kênh phân phối mở rộng-công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam ký ngày 19/12/2018 nhưng đến ngày 28/12/2018 nhân viên mới nhận được.

Nhiều nhân viên Dai-ichi bức xúc khi bị cắt giảm mức thưởng cuối năm 2018

Nhiều nhân viên Dai-ichi bức xúc khi bị cắt giảm mức thưởng cuối năm 2018

Theo chị M.N, khối lượng công việc cho 3 tháng cuối năm là khá lớn, tính riêng tháng 12 cao điểm, các tư vấn tài chính của Dai-ichi phải làm gấp 20 lần khối lượng công việc so với các quý khác để rồi sau khi tất cả hoàn thành chỉ tiêu đề ra, gần như ngày cuối cùng của năm, Dai-ichi lại bất ngờ có công văn quyết định việc cắt giảm mức thưởng/hoa hồng khiến nhân viên kênh phân phối mở rộng của Dai-ichi vô cùng bức xúc.

"Ngay sau khi nhận được quyết định giảm đến 80% mức thưởng, chúng tôi đã rất nhiều người làm đơn, ký và gửi lên Ban lãnh đạo với mong muốn được xem xét hủy bỏ quyết định đó bởi công sức mọi người đã cố gắng hết sức đạt chỉ tiêu nhưng chưa được chấp nhận. Đến ngày 23/1/2019, công ty có ra công văn điều chỉnh lại mức thưởng và tới ngày 15/2/2019, công ty có trả thu nhập quý 4 nhưng vẫn chưa thanh toán đủ hoa hồng cho các nhân viên nên chúng tôi lại tiếp tục kiến nghị Ban lãnh đạo đến ngày 14/3/2019 phải thanh toán đầy đủ nhưng đến thời điểm hiện tại, công ty không có bất cứ phản hồi hay trách nhiệm nào với người lao động" - chị M.N cho biết thêm.

Rất đông người tập trung trước tòa VTC (18 Tam Trinh)

Rất đông người tập trung trước tòa VTC (18 Tam Trinh) "tố" Dai-ichi "lừa đảo"

Về việc một nhóm đông người tập trung trước cổng VTC Online (18 Tam Trinh, p.Minh Khai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội),  một người dân gần đó cũng cho biết: "Tôi nghe nói nhân viên đại lý phải làm việc tăng năng suất để đạt chỉ tiêu, xong cuối năm Dai-ichi lại thông báo cắt giảm hoa hồng doanh thu cả tháng cả quý cuối năm 2018 nên mới khiến người lao động bức xúc như vậy và sau một thời gian đòi quyền lợi nhưng chưa được giải quyết mới dẫn đến sự việc trên".

Dai-ichi vẫn

Dai-ichi hoàn toàn "im lặng" trước sự việc này

Để xác minh thông tin trên, chúng tôi đã ngay lập tức liên hệ với bà Đinh Thị Phương Liên - Giám đốc truyền thông và PR của Dai-ichi Việt Nam (5/4) thì được biết, phía công ty sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh và phản hồi báo chí sau 3-5 ngày làm việc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (11/4), chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía đại diện Dai-ichi về sự việc trên.

Sự "im lặng" khó hiểu của Dai-ichi đang dấy lên sự hoài nghi lớn trong dư luận. Việc chính những người lao động của Dai-ichi còn phải "tố" đơn vị chủ quản này "lừa đảo", không trả đủ thu nhập cho nhân viên khiến dư luận vô cùng hoang mang  vậy liệu quyền lợi của người tiêu dùng- những người đã và đang sử dụng dịch vụ của Dai-ichi có được đảm bảo hay không?

Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, chúng tôi đề nghị đại diện Dai-ichi lên tiếng, xác minh, làm rõ sự việc trên để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động ./. 

Theo điều 96 Bộ luật Lao động 2012 nêu rõ nguyên tắc trả lương cho người lao động: Trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn.

Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được trả chậm quá 01 tháng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo Trúc An/Đô thị mới