1. Thánh đường Sagrada Família (Barcelona, Tây Ban Nha)

Thánh đường Sagrada Família

Thánh đường Sagrada Família.

Thánh đường Sagrada Família (Barcelona, Tây Ban Nha), do kiến trúc sư người Tây Ban Nha - Antoni Guadí thiết kế theo phong cách Tân Gothic, là nhà thờ công giáo có kiến trúc ấn tượng, lạ lùng nhất thế giới.

Tháp cao nhất của thánh đường có chiều cao 172 m. Vương cung thánh đường Sagrada Família nổi bật giữa lòng thành phố Barcelona, bao quanh bởi khu dân cư đông đúc. Bên trong Sagrada Família là một không gian rộng lớn với nhiều trụ cột vươn cao tạo thành vòm. Hầu như mọi chi tiết phức tạp về kiến trúc của công trình đều tập trung ở phần trần.

Với những cột xoắn như thân cây và mái tạo hình giống tán lá, kiệt tác của Gaudí được lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Công trình được xây dựng từ gần 100 năm này có thiết kế phỏng sinh học, kiểu thiết kế đang ngày càng trở nên quan trọng trong thế giới hiện đại.

Khách du lịch Tây Ban Nha tới đây cần chi 16 USD để được vào tham quan bên trong, hoặc 21 USD nếu muốn đi cùng hướng dẫn viên.

Nhà thờ được khởi công vào năm 1882, cách đây 133 năm, tới nay vẫn chưa hoàn thành. Do thiết kế của công trình phức tạp và tốn kém, nên trong quá trình xây dựng đã xảy ra nhiều khó khăn, thậm chí phải tạm dừng vào cuối thập niên 30 khi nội chiến Tây Ban Nha xảy ra. Tuy nhiên Sagrada Família dự kiến sẽ là công trình tôn giáo cao nhất ở châu Âu. 

2. Cuộc di cư của linh dương đầu bò (Kenya và Tanzania)

Cuộc di cư của linh dương đầu bò

Cuộc di cư của linh dương đầu bò.

Mỗi năm, từ tháng 7 đến tháng 9, có khoảng 1.000.000 con ngựa vằn và linh dương đầu bò di chuyển từ khu bảo tồn Masai Mara ở Kenya sang khu bảo tồn Serengeti ở Tanzania để tìm nguồn sống mới. Cuộc di cư này là một trong những sự kiện hoang dã ấn tượng nhất hành tinh. 

Trong quá trình linh dương đầu bò di cư, chúng phải đối mặt với vô vàn hiểm nguy trên đường đi, một trong số đó là thử thách vượt sông, đối đầu với đàn cá sấu tử thần. Chúng buộc phải lao xuống dòng sông Mara để sang được bờ bên kia. Trong quá trình vượt sông với nhiều nguy hiểm này, có khoảng 1/3 đàn linh dương đầu bò vĩnh viễn bỏ mạng trong hàm cá sấu, không sang được bờ bên kia.

Mỗi năm, con sông Mara chứng kiến hàng trăm ngàn con linh dương đầu bò, ngựa vằn... ngã xuống bởi sự tấn công của cá sấu. Mặc dù nguy hiểm như vậy nhưng linh dương đầu bò vẫn được coi là một loài động vật dũng cảm, chúng sẵn sàng đương đầu với tử thần để sang được bờ bên kia, đến với nguồn sống mới.

3. Cực quang (Vòng Bắc Cực)

Cực quang

Cực quang.

Trong thiên văn học, cực quang là một hiện tượng quang học đặc biệt với các dải màu sắc của ánh sáng thay đổi liên tục trên bầu trời về đêm.

Những người đầu tiên quan sát được hiện tượng này là những người Inuit, sống gần cực Bắc của Trái Đất, rải rác trên các vùng Bắc Canada, Greenland, Alaska và Syberia. Họ đã tin rằng hiện tượng này là các luồng sáng chiếu tới Trái Đất từ các lỗ hở trên vòm trời ngăn cách mặt đất với thiên đường.

Trong khi đó, người Alaska lại tin rằng cực quang là điệu nhảy của linh hồn các loài động vật. Theo thần thoại Nauy, cực quang sẽ dẫn dắt các chiến binh tử nạn lên Valhalla.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học, chúng ta biết rằng cực quang là hiện tượng ánh sáng xảy ra do các phân tử năng lượng cao từ các cơn gió Mặt trời tương tác với từ trường Trái Đất. Những dải sáng rực rỡ trên dải ngân hà giống như những cơn sóng lượn trên bầu trời.

Cực quang có nhiều màu, từ xanh lá cây nhạt, tới xanh da trời hay đỏ. Hiện tượng kỳ thú này hình thành do các hạt mang điện tích từ gió mặt trời tương tác với tầng khí quyển bên trên trái đất. 

4. Máy gia tốc hạt lớn (Thụy Sĩ)

Máy gia tốc hạt lớn

Máy gia tốc hạt lớn.

Máy gia tốc hạt lớn (LHC) là cỗ máy lớn và phức tạp nhất lịch sử loài người, được chế tạo nhờ công sức của 100.000 người suốt nhiều năm - tương đương thời gian xây dựng kim tự tháp Giza.

Bên trong là các hạt hạ nguyên tử được bắn ra vận tốc bằng 99,9999991% vận tốc ánh sáng qua đường hầm lạnh hơn không gian vũ trụ và va chạm tạo ra vụ nổ nóng gấp 100.000 lần tâm mặt trời. Cỗ máy giúp chúng ta tìm hiểu về khởi nguồn của vũ trụ.

5. Rừng Amazon

Rừng Amazon

Rừng Amazon.

Khu rừng già Amazon rộng lớn luôn ẩn chứa những điều bí ẩn chưa được khám phá, khiến chuyến đi vào rừng đầy rẫy hiểm nguy nhưng không kém phần thú vị và kích thích trí tò mò.

Tuy nhiên, đây là hệ sinh thái quan trọng nhất trên trái đất. Khu rừng khổng lồ này có 10% tổng số loài sinh vật trên thế giới, cung cấp 20% lượng oxy và tích trữ 1/5 lượng nước ngọt của trái đất.

Khoảng 25% nguyên liệu dùng cho dược phẩm được tìm thấy ở đây. Hiện nay, nhiều khu vực của rừng vẫn còn chưa được con người khám phá.

6. Rừng thông Bristlecone (California, Mỹ)

Rừng thông Bristlecone

Rừng thông Bristlecone.

Những cây thông trong hình ảnh trên được coi là những sinh vật cổ xưa nhất trên trái đất. Chúng có từ thời trước khi kim tự tháp được xây dựng, khi bảng chữ cái ra đời. Cây lâu đời nhất trong số chúng lên tới gần 5.000 năm tuổi, với thân cành uốn lượn độc đáo và ngày nay nó vẫn tiếp tục sinh trưởng.

Trong cùng điều kiện khắc nghiệt, các loài cây khác mọc gần đó đều bị thối và không thể chống chọi được, nhưng thông Bristlecone có một khả năng chịu đựng siêu nhiên. Bằng chứng là một số cây thuộc loài này sau khi chết vẫn thường đứng vững trên bộ rễ chắc chắn trong nhiều thế kỉ, mặc cho gió, mưa, băng tuyết có thể làm xói mòn.

Chính dáng hình cổ kính với các nhánh uốn xoắn tạo vẻ cứng chắc, rắn rỏi của thông Brisllecone thường là nguồn cảm hứng dạt dào, cuốn hút nhiều nhiếp ảnh gia, họa sĩ và các nghệ sĩ khác.

7. Lễ hội đường phố Rio de Janeiro (Brazil)

 Lễ hội đường phố Rio de Janeiro

Lễ hội đường phố Rio de Janeiro.

Được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro, lễ hội đường phố Rio Carnival được biết đến như một “chương trình biểu diễn hoành tráng và hấp dẫn nhất trên trái đất”.

Rio Carnival được biết đến nhiều nhất với lễ diễu hành của các vũ công Samba (Samba Parades) đầy màu sắc và sôi động. Được tổ chức hàng năm tại Sambodromo, Samba Parades là tâm điểm của lễ hội và do đó vé để tham dự lễ diều hành này cũng rất khan hiếm.

Lễ hội Carnival ở Rio de Janeiro thực sự là một bữa tiệc vô cùng sôi động và náo nhiệt. Các sự kiện tiệc tùng kéo dài trong suốt 4 đêm diễn ra lễ hội. Đây là bữa tiệc lớn nhất hành tinh với năm ngày nhảy múa, uống rượu và đánh trống.

Một phần quan trọng của lễ hội Rio Carnival chính là các buổi khiêu vũ. Uy tín và hấp dẫn nhất, thu hút nhiều người nổi tiếng trên khắp thế giới là buổi khiêu vũ Magic Ball được tổ chức tại Cung điện Copacabana.

Tiếp theo đó là những đoàn diễu hành lộng lẫy đi qua các con phố, tạo không khí náo nhiệt và rực rỡ sắc màu. Điều kỳ diệu là lễ hội đưa chúng ta vượt lên những nhỏ nhặt đời thường.

Hầu hết các sự kiện trong khuôn khổ lễ hội Rio Carnival đều yêu cầu phải mua vé. Vì vậy, nếu muốn trải nghiệm “chương trình biểu diễn hoành tráng và hấp dẫn nhất trái đất” này thì bạn phải đặt vé trước.

Vé để tham dự các buổi lễ diễu hành Samba Parades tại Sambodromo có rất nhiều lựa chọn về giá cả và chỗ ngồi. Du khách cũng có thể đặt trước vé để tham dự vào các buổi khiêu vũ tại lễ hội Rio Carnival. Ngoài ra du khách còn có thể đặt trước các bộ trang phục để thực sự hòa vào không khí của lễ hội.

Nguồn: CNTraveller

Theo An Nhiên / Reatimes