Thời gian gần đây, đường dây nóng của tòa soạn liên tục nhận được những phản ánh, thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ thật sự của dòng sản phẩm bếp Canzy do công ty Cổ phần Canzy Việt Nam phân phối và cung cấp độc quyền. Theo đó, người tiêu dùng vô cùng hoang mang khi cùng 1 loại bếp của thương hiệu Canzy nhưng lại có đến mấy "nguồn gốc" khiến bạn đọc đặt dấu hỏi về xuất xứ cũng như chất lượng thật sự của bếp Canzy khi "quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo"?

Trên website chính thức, công ty Cổ phần Canzy Việt Nam khẳng định là thương hiệu độc quyền Canzy

Trên website chính thức, công ty Cổ phần Canzy Việt Nam khẳng định là thương hiệu độc quyền Canzy "Made in Italy"...

Chị H.P.T (Đống Đa, Hà Nội) phản ánh : "Vì đang có nhu cầu mua bếp sắm sửa cho nhà mới nên tôi có tìm hiểu bếp của thương hiệu Canzy. Trên website chính thức của Canzy (canzy.com.vn), tôi được biết đây là sản phẩm độc quyền mang thương hiệu Made in Italy, tuy nhiên, khi tôi tìm kiếm tham khảo một số loại bếp của Canzy thì ra hàng loạt các loại bếp Canzy với đủ nguồn gốc xuất xứ từ Tây Ban Nha, Malaysia, Italy, Thái Lan, và thậm chí là cả Trung Quốc với giá thành rất "mềm" khiến tôi không khỏi hoang mang và nghi ngờ về nguồn gốc cũng như chất lượng thực sự của loại bếp Canzy trên thị trường".

Bếp Canzy với nhiều nguồn gốc xuất xứ

Bếp điện từ trên trang chủ của Canzy với nhiều nguồn gốc xuất xứ

Một bạn đọc khác thắc mắc: "Tôi cũng đang tham khảo bếp của Canzy, nhưng khi xem thông tin chi tiết sản phẩm, tôi thấy lạ và khó hiểu khi bếp Canzy lại có xuất xứ từ...Canzy?? Thông thường nguồn gốc xuất xứ phải là tên nước sản xuất, nếu sản phẩm có nguồn gốc thật sự tại Ý thì sao không ghi rõ ràng tên đất nước/quốc gia đó ra hay có sự "mập mờ" nào ở đây?".

Sản phẩm bếp Canzy lại có xuất xứ từ ... Canzy???

Sản phẩm bếp Canzy lại có xuất xứ từ ... Canzy???

"Tôi tìm hiểu thì một số nơi lại giới thiệu thương hiệu Canzy là thương hiệu của Việt Nam và được đăng kí tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Đây là một thương hiệu Việt chứ không phải thương hiệu Italy như quảng cáo trên một số Website bán hàng đã đăng tải, trước quá nhiều thông tin, tôi cảm thấy "loạn" trước các nguồn gốc xuất xứ của Canzy" - bạn đọc P.Đ (Hà Nội) chia sẻ.

Một thương hiệu "Made in Italy" được phân phối và cung cấp độc quyền lại "mọc" ra nhiều nguồn gốc xuất xứ khi về thị trường Việt Nam?

Trên tinh thần thượng tôn người tiêu dùng, chúng tôi sẽ làm việc với đại diện công ty Cổ phần Canzy Việt Nam để làm rõ sự việc trên, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo quy định tại Điều 40 Luật Cạnh tranh năm 2004, thì: “1. Cấm doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh. 2. Cấm kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn quy định tại khoản 1 Điều này”.

Điểm a, khoản 3, Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2004 quy định cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây: Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công,...

Theo Trúc An/Đô thị mới