Dưới đây là bí quyết chăm sóc tóc xoăn mùa đông hiệu quả nhất mà các bạn cần biết.

Tránh gội đầu với nước quá nóng

Khi gội đầu vào mùa đông, mọi người thường dùng nước nóng trực tiếp, cách này sẽ dẫn đến việc mất kiểm soát nhiệt độ.

Thành phần chính của tóc là protein và rất kém bền ở nhiệt độ cao. Để đảm bảo tóc và da đầu không bị hư tổn khi gặp phải nước quá nóng bạn hãy xả nước ra xô hoặc chậu, dùng tay kiểm tra trước, nước hơi ấm là được.

Dùng đúng dầu gội, xả cho tóc xoăn

Dầu gội đầu thông thường chỉ có nhiệm vụ tẩy rửa làm sạch da đầu. Nếu bạn tốn hàng triệu đồng để uốn xoăn và nhuộm màu tóc nhưng lại dễ dãi khi chăm sóc tóc xoăn với dầu gội hay dầu xả thì thật là một sai lầm lớn. Tóc sẽ bung ra, rối bời, mất nếp.

Vì vậy hãy sắm cho mình một bộ dầu gội và dầu xả cho tóc xoăn bạn nhé. Nếu cầu kỳ thêm một chút hãy sử dụng dầu gội giữ hoặc nâng tông màu nếu bạn không muốn bị tẩy màu tóc nhuộm sau mỗi lần gội.

Sấy tóc đúng cách

Với chị em phụ nữ mái tóc dài thường lâu khô và rất nhiều người thường bật máy sấy ở chế độ nóng nhất cho mau khô tóc. Cách làm này tuy tóc nhanh khô nhưng lại bị mất nước, để khắc phục bạn nên để chế độ nóng vừa phải, để xa đầu, ưu tiên dùng chế độ thổi không có hơi nóng.

Khi dùng máy sấy bạn nên để chế độ nóng vừa phải, để xa đầu, ưu tiên dùng chế độ thổi không có hơi nóng.

Để giảm bớt thời gian phải sấy tóc nên dùng một khăn bông mềm thấm ráo nước cho tóc. Khi sấy nhớ dùng ngón tay quấn xoắn các lọn tóc cho vào nếp và đừng nên sấy khô kiệt nước. Để tóc còn hơi ẩm một chút sẽ tốt hơn. Có thể xịt dung dịch dưỡng tóc trước khi sấy sẽ an toàn hơn cho tóc.

Chải đầu đúng cách

Không được dùng lược chải tóc khi ướt vì thứ nhất các ngọn tóc dính vào nhau tạo thành các đảm rối nếu chải tóc dễ bị đứt hoặc “bật gốc”, thứ hai là lực kéo mạnh để gỡ rối giống như bạn đang “duỗi lò xo” kéo thẳng tóc của mình.

Nên dùng ngón tay để chải tóc. Khi tóc đã ráo nước có thể dùng lược thưa chải nhẹ phần ngọn.

Dưỡng ẩm cho tóc

Có nhiều sản phẩm xịt hoặc kem dưỡng ẩm cho tóc, tuy nhiên bạn nên tự làm mặt nạ dưỡng ẩm cho riêng mình. Điều này giúp bạn “chủ động” và không lo hóa chất sẽ ảnh hưởng thêm tới tóc của mình.

Dưỡng ẩm cho tóc là một cách giúp tóc chắc khỏe, không bị khô và chẻ ngọn

Một quả trứng gà với vài thìa dầu oliu (có thể dùng dầu ăn) trộn đều và đắp lên khi tóc ẩm 2 tuần/lần là cách chăm sóc tóc xoănrất tuyệt vời. Tóc được bảo vệ tốt hơn để đối phó với những tác động xấu của gió, hanh khô và không khí lạnh.

Dùng gối Satin

Bạn thấy đấy, khoảng 1/3 thời gian mỗi ngày bạn sẽ kê đầu trên gối để ngủ. Nếu vỏ gối quá cứng hoặc nhám sẽ làm tăng ma sát giữa tóc và da đầu, sợi tóc bị “xước” mất đi độ bóng, hấp thụ độ ẩm của tóc.

Lời khuyên tốt nếu bạn muốn chăm sóc mái tóc xoăn của mình chuyên nghiệp hơn đó là dùng gối satin mà không phải bất kỳ một loại gối nào khác. Hãy thử nghiệm bạn sẽ thấy vừa êm ái cho giấc ngủ, vừa bảo vệ mái tóc của mình rất hữu hiệu. Nằm ngủ với gối satin còn giúp ngăn được rạn chân chim ở mắt.

Cắt tỉa phần tóc bị chẻ ngọn

Phần tóc bị chẻ ngọn là thủ phạm tạo ra các đám rối, gây đứt tóc. Với tóc xoăn thì càng dễ bị rối hơn. Nếu không được cắt bỏ phần chẻ ngọn sẽ ăn sâu vào thân tóc. Hãy thường xuyên kiểm tra để loại bỏ phần tóc xấu vì việc này không chỉ tốt cho tóc thẳng mà ngay cả tóc xoăn cũng cần chăm sóc như vậy.

Nên cắt tỉa những phần tóc chẻ ngọn sẽ giúp tóc khỏe hơn

Tỉa bỏ phần chẻ ngọn cũng là cách chăm sóc tóc xoăn

Chăm sóc tóc xoăn bằng cách tỉa bỏ phần chẻ ngọn 

Bảo vệ tóc của bạn khi đi ra ngoài

Mùa đông gió chẳng những gió lạnh mà còn hanh khô. Bất cứ khi nào bạn đang bước ra ngoài trong cái lạnh hãy bảo vệ tóc của bạn bằng 1 chiếc khăn lụa, chẳng những giữ ấm cho đầu mà tóc cũng được bảo vệ.

Giữ nếp tóc bằng việc cuốn lô

Chia tóc thành từng lọn nhỏ, xịt cho ẩm tóc, vuốt gel tạo kiểu và quấn lô (nên quấn cùng chiều). Nếu có thời gian có thể để qua đêm, còn không hãy giữ nó trên đầu ít nhất 30 phút trước khi tháo ra. Cách làm này sẽ giúp tóc giữ được dáng vẻ ban đầu theo thời gian.

Nếu bạn áp dụng cách này đều đặn mà không cần dùng tới nhiệt chắc chắn tóc bạn sẽ óng và mượt hơn là dùng kẹp nhiệt độ uốn xoăn tóc./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam