p/Dù 110 tuổi nhưng cụ Huang Ma vẫn rất tinh anh.p/

Dù 110 tuổi nhưng cụ Huang Ma vẫn rất tinh anh.

Tờ Xinhuanet năm 2008 có đăng tải một bài viết về bà cụ Huang Ma, khi đó 110 tuổi. Dù cao tuổi, ngoại hình cụ trông như một bà lão 70 tuổi, mắt vẫn sáng, suy nghĩ vẫn minh mẫn. Cụ ít khi ốm và không bị bệnh mãn tính nào.

Theo miêu tả, khi nghe tin có người tới thăm, cụ Huang Ma vội vàng đi từ tầng 3 ngôi nhà xuống tầng 2 - nơi có phòng khách – để chào. Cụ còn đẩy chiếc bàn tròn gọn vào phía ghế sofa để lấy chỗ cho khách ngồi.

“Bàn tay của cụ vẫn còn rất khỏe” – một trong những vị khách bắt tay với cụ nhận xét.

110 tuổi và vẫn còn vô cùng mạnh khỏe, bí quyết trường thọ của cụ là gì?

1. Yêu lao động và một tinh thần lạc quan trong cuộc sống

Huang Dayi – người cháu của cụ Huang Ma - cho biết: “Chân tay bà không chịu ở yên. Chúng tôi không muốn cụ phải lao động, những cụ vẫn hay ra ngoài để đi bắt lợn".

Thời trẻ, cụ Huang Ma là một thành viên trong đội tuyên truyền của Hồng binh. Có lẽ vì vậy nên cụ có được một tính cách rất vui vẻ, thích nói, thích cười với mọi người xung quanh.

Cụ cũng rất hiếu khách khi luôn tiếp đón họ với nụ cười thường trực trên môi.

2. Gia đình đầm ấp, con cháu hiếu thảo

Cụ Huang Ma có một gia đình tương đối lớn. Cụ có 13 người con, nhưng chỉ có 8 người trưởng thành và lập gia đình. Hiện cụ có 114 hậu duệ và con cháu rất hiếu thảo với cụ. Đây cũng là tính cách chung của người dân ở Bama.

Phải chăng đây là lý do giúp những người già như cụ Huang Ma có thể sống cuộc sống vô lo, vô nghĩ, tiếp tục giữ được tinh thần lạc quan trong một thời gian dài?

3. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt

Theo con cháu cụ Huang Ma, trước kia, khi cuộc sống còn khó khăn, cụ thường chỉ ăn cháo ngô. Hiện thời, cụ ăn cháo gạo. Đôi lúc, cụ có thể ăn được cả bát thịt trong 1 bữa. Nhưng nhìn chung thực phẩm chính trong các bữa của cụ vẫn là rau xanh.

Ngoài ăn rau, cháo, cụ Huang Ma còn giữ cho mình một lối sống lành mạnh. Cụ ngủ lúc 8 giờ tối, dậy lúc 8 giờ sáng, có ngủ trưa.

Ngoài ra, một yếu tố không kém phần quan trọng vào tuổi thọ các cụ ở khu vực này là họ có một môi trường sống và nguồn nước trong lành.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/dinh-duong/bi-quyet-song-tho-cua-cu-ba-110-tuoi-an-chao-ngo-rau-xanh-ngu-nhieu-va-thich-lam-viec-d26438.html

Theo giadinhmoi.vn