Kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa 17 diễn ra trong 3 ngày (từ 11 đến 13/12/2018). Một trong những nội dung được chú ý tại kỳ họp này là việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu.

Trao đổi nội dung trên với phóng viên Reatimes bên hành lang kỳ họp, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu là việc làm cần thiết để nhân dân thấy rằng, trong thời gian qua cán bộ đó làm việc ra sao.

“Việc lấy phiếutín nhiệm sẽ đánh giá được cán bộ đó công tác thế nào? làm việc ra sao? Hiệu quả công việc mang lại thế nào? Từ đánh giá chung, tổng thể về cán bộ đó, Đại biểu Hội đồng nhân dân chủ động quyết định lá phiếu của mình đối với người. được bỏ phiếu", Bí thư Trịnh Văn Chiến nói.

Bí thư Trịnh Văn Chiến trao đổi với phóng viên bên hành lang kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh. Ảnh An Nguyên.

Bí thư Trịnh Văn Chiến trao đổi với phóng viên bên hành lang kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh. Ảnh An Nguyên.

Ông Chiến cũng khẳng định, sẽ quán triệt đến nơi đến chốn việc lấy phiếu tín nhiệm để đảm bảo sự đánh giá, công bằng, khách quan đối với người được lấy phiếu tín nhiệm.

"Việc bỏ phiếu tín nhiệm không thể tránh khỏiquan điểm"cá nhân". Do đó, trong lầnlấy phiếu này, tôi sẽ quán triệt để cụ thể việc bỏ phiếu. Nhưng tôi tin rằng, Đại biểu Hội đồng nhân dân sẽ công minh trong việc bỏ phiếu tín nhiệm. Bởi lẽ, đã là Đại biểu Hội đồng nhân dân phải công tâm, khách quan, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu chứ không nên vì chuyện tôi thích anh hoặc không thích anh để làm ảnh hưởng tới chuyện bỏ phiếu, lá phiếu tín nhiệm cán bộ. Làm vậy không nên một chút nào", Bí thư Trịnh Văn Chiến cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc xử lý ra sao đối với cán bộ có sốphiếu tín nhiệm thấp quá nhiều, Bí thư Trịnh Văn Chiến cho rằng, việc này sẽ xử lý theo quy định: “Cán bộ có phiếu tín nhiệm thấp nhiều quá thì phải xem xét cách làm việc của cán bộ đảm nhiệm vị trí đó, cả về mặt nhà nước và mặt Đảng.

Dứt khoát, những cán bộ làm việc kém hiệu quả thì phải xử lý, chứ không để câu chuyện một tỉnh đang phát triển như Thanh Hóa mà có vài ông không chịu làm việc, đùn đẩy, né tránh, trục lợi. Cán bộ không làm được việc cần thiết đến mức thay thế thì phải thay. Nếucó nhiềucán bộ như vậy thì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển chung của Thanh Hóa", Bí thư Chiến quả quyết.

Trong kỳ họp này, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hoá cũng sẽ tiến hành bầu bổ sung 3 uỷ viên UBND. Cụ thể, giới thiệu bầu Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an tỉnh. Trước đó, ngày 21/8, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân, được điều động, bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, 50 tuổi, là Tiến sĩ chuyên ngành An ninh và Trật tự xã hội, quê Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Ông Trung cũng đã được bầu bổ sung Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá.

Cùng được giới thiệu bầu làm thành viên UBND tỉnh lần này còn có ông Lê Đức Giang -Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thônvà ông Đỗ Hữu Quyết - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Ông Giang và ông Quyết mới được bầu làm Giám đốc các sở ngành trên. Trước đó, ông Giang làm Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hoá, ông Quyết làm Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

Trong sáng nay, phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh cho biết, năm 2018, kinh tế - xã hội có sự phát triển đột phá trên nhiều lĩnh vực, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 17 quyết nghị đều đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 15,16%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 23.500 tỷ đồng, vượt dự toán Trung ương giao trên 1.600 tỷ đồng, cao hơn mức phấn đấu vượt thu được Hội đồng nhân dân quyết nghị và gấp gần 1,8 lần năm 2017. Đây là lần đầu tiên thu ngân sách trên địa bàn Thanh Hóa vượt qua con số 20.000 tỷ đồng.

An Nguyên

Theo Reatimes.vn