Trước đề nghị của doanh nghiệp về việc nhập khẩu và lưu hành xe mô tô 3 bánh phân khối lớn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công thương cùng các cơ quan, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng và nghiên cứu xem xét tính phù hợp của xe cơ giới 3 bánh tại Việt Nam.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Công an vừa có văn bản trả lời cho rằng từ năm 2007 trở về trước, xe 3 bánh là một trong những phương tiện có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, trở thành vấn nạn trong xã hội.

Vì vậy, nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 32/2007 và nghị quyết số 5/2008, trong đó quy định “không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các xe cơ giới 3 bánh hiện lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ”.

Xe cơ giới 3 bánh phân khối lớn hiện đang được đánh giá và xem xét để được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Xe cơ giới 3 bánh phân khối lớn hiện đang được đánh giá và xem xét để được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Công an, hệ thống hạ tầng giao thông ở Việt Nam đang được đầu tư nâng cấp mở rộng, nhưng chưa đáp ứng được sự phát triển về số lượng phương tiện và người tham gia giao thông, nhất là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra.

Đặc biệt, theo báo cáo của Bộ Giao thông, môtô 3 bánh do doanh nghiệp đề xuất nhập khẩu là loại phân khối lớn (trên 1.000 cm3), có vận tốc, khối lượng và kích thước không phù hợp với thực tế giao thông tại Việt Nam.

Căn cứ vào thực trạng trên và để thực hiện tốt những nghị quyết của Chính phủ, nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, Bộ Công an đề nghị Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng chưa cho phép nhập khẩu môtô 3 bánh.

Bộ Giao thông cho biết, căn cứ vào nghị quyết số 5/2008 của Chính phủ, từ ngày 1/5/2008, Bộ đã ngừng việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới ba bánh (trừ các loại xe cơ giới dùng làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật). 

Bộ Giao thông cũng không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ (trừ xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật)./.

Quý Dương / Theo Ngày nay Online