Tổng cục Du lịch vừa có công văn số 457/TCDL-KS đề nghị Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh/thành phố trên cả nước thực hiện và chỉ đạo các đơn vị mảng du lịch trên địa bàn thực hiện tốt đảm bảo các hoạt động trong các kỳ nghỉ lễ năm 2019.
Theo dự báo của ngành Du lịch, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10 tháng 3 âm lịch, Lễ Chiến thắng 30 tháng 4 và Quốc tế lao động ngày 01 tháng 5 năm 2019, nhân dân và người lao động cả nước được nghỉ dài ngày, khách du lịch đến các khu, điểm du lịch đặc biệt là các khu du lịch nghỉ dưỡng, điểm tham quan dự báo sẽ tăng mạnh. Đây là cơ hội để ngành Du lịch cùng các địa phương và doanh nghiệp kích cầu du lịch, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh/thành phố thực hiện và chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch và các đơn vị quản lý điểm đến du lịch trên địa bàn thực hiện tốt việc:
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung ứng dịch vụ, đặc biệt là tại các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch, các trung tâm mua- sắm, cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn. Giám sát, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thiết lập và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để xử lý các tình huống phát sinh và hỗ trợ khi khách du lịch có yêu cầu.
Các điểm du lịch trên toàn quốc sẽ tăng cường quản lý, giám sát trong dịp nghỉ lễ. Ảnh: Dương Lâm
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch, kiểm tra các chỉ dẫn cảnh báo nguy hiểm, biện pháp cứu hộ, cứu nạn; tăng cường kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống cháy nổ, phòng chống ngộ độc thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng phẩm màu và các chất phụ gia có nguy cơ gây độc hại tại các khách sạn, nhà hàng tại địa phương.
Có biện pháp ngăn chặn và xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; tuyên truyền cho cán bộ nhân viên ngành Du lịch và du khách thực hiện theo Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch; không phân biệt đối xử khách du lịch; Ban quản lý các khu, điểm du lịch có đông khách du lịch phải bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch.
Kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về giá để mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, gây sốt giá, kiếm lời bất chính, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.
Tổ chức, duy trì mọi hoạt động bình thường trong dịp nghỉ Lễ; bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm và điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch chu đáo.
Các mặt hàng phục vụ cho khách du lịch cũng phải niêm yết giá đúng quy định. Ảnh: Dương Lâm
Đảm bảo đủ số lượng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch; tăng cường công tác vệ sinh, thu gom rác thải kịp thời; có biển chỉ dẫn, nhắc nhở, hướng dẫn khách du lịch cùng tham gia bảo vệ môi trường.
Tuyên truyền rộng rãi về những điểm đến hấp dẫn tại địa phương, các sản phẩm phục vụ khách trên cơ sở phát huy giá trị truyền thống, tinh hoa văn hoá của dân tộc.
Chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, cán bộ, nhân viên, kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Các Sở Du lịch, Sở VHTTDL kịp thời thông tin khi có vấn đề phát sinh, báo cáo kết quả phục vụ nghỉ lễ trước ngày 3/5/2019 về Tổng cục Du lịch để tổng hợp, báo cáo Bộ VHTTDL.
L.D