Thực tế, việc các cơ quan chức năng phát hiện chất cấm trong thịt lợn, thịt gà không phải là lần đầu. 

Về ảnh hưởng khi sử dụng loại thịt tiêm thuốc an thần, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y Dược TP HCM) cho rằng, Prozil là tên biệt dược của Acepromazine từng là một dược chất được dùng làm thuốc cho người.

Vào những năm 1950 nó được dùng làm thuốc chống loạn thần, trị bệnh tâm thần phân liệt nhưng sau đó không được dùng chữa bệnh cho người nữa.

Loại thuốc này khi tiêm vào lợn, gà nhằm mục đích tác động lên hệ thần kinh trung ương, an thần, chống các chứng co giật, giảm đau khi mổ... giúp việc bơm nước dễ dàng hơn và lượng nước chứa được nhiều hơn.

Bên cạnh đó, nhiều người chăn nuôi tiêm loại thuốc ngủ này nhằm mục đích an thần cho lợn, gà trước khi giết mổ, để tránh con vật bị kích động, la hét, giãy giụa khi di chuyển đến lò mồ có thể gây sụt cân, bầm dập, làm mất giá.

 

Cách nhận biết thịt lợn, thịt gà bị bơm nước, thuốc an thần

Về cách nhận diện thịt lợn, gà tiêm thuốc an thần, theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức rất khó bằng cảm quan nhận diện được. Các thương lái thường bơm nước kết hợp với tiêm thuốc an thần nên khi bắt gặp các loại thịt ướt, các thớ thịt căng mọng nước thì có khả năng lớn thịt chứa tồn dư của thuốc.

Chúng ta có thể phát hiện sự hiện diện của thuốc tồn dư trong thịt bằng một số xét nghiệm nhưng chi phí cao, mất thời gian và đòi hỏi trang thiết bị phòng thí nghiệm.

Những cách nhận biết đơn giản và nhanh nhất là:

1. Đối với thịt lợn:

- Màu sắc: Thịt lợn sạch có màu hồng tươi, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy ấm và không rỉ nước. Thịt lợn đã tiêm thuốc để bơm nước thì thịt không còn màu hồng, màu nhạt hơn, khi ấn tay vào miếng thịt thì cảm thấy lạnh và nước rỉ ra ngoài.

- Độ săn chắc: Thịt lợn tươi ngon khi sờ vào thớ thịt có cảm giác đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính. Trong khi đó, lợn đã bị tiêm thuốc, miếng thịt thường nhão, không có sự đàn hồi.

Thịt ngon khi mua dùng tay ấn vào miếng thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Màu sắc bình thường, sáng và khô, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc.

Thịt ngon khi mua dùng tay ấn vào miếng thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.

- Khi chế biến: Thịt lợn ngon khi chế biến sẽ săn lại, khi tẩm ướp gia vị thịt khô ráo, không ra nước. Thịt đã bị tiêm thuốc thì khi nấu, miếng thịt quắt lại, ra nhiều nước, ăn không ngon, mất đi hương vị đặc trưng và mau bị ôi thiu. 

Hương vị thịt khi nấu chín không có vị thơm tự nhiên của thịt lợn được nuôi theo phương pháp truyền thống thì thịt đó nhiễm thuốc kháng sinh, thuốc an thần.

2. Đối với thịt gà bị bơm thuốc, chất tạo vàng:

- Nếu da gà có màu vàng óng và đều màu nhưng phần mỡ lại trắng, chứng tỏ gà đã bị tẩm thuốc nhuộm vàng.

- Dùng tay kiểm tra, gà tươi có da săn chắc, gà bị tiêm thuốc có da trơn trượt, thiếu liên kết với phần thịt

- Gà ngon có thân gà nhỏ gọn, săn chắc. Da gà khi mua có màu vàng nhạt, vùng có màu vàng đậm như ức, lưng. Phần da gà không được bầm tím, thâm, tái.

Cách nhận biết thịt gà bị bơm thuốc.

Cách nhận biết thịt gà bị bơm thuốc.

Theo các bác sĩ, thịt lợn, thịt gà khi bị các tiểu thương bơm thuốc, nó sẽ ngấm dần vào các bộ phận bên trong.

Khi ăn phải loại thịt bị bơm thuốc, chất này sẽ xâm nhập vào cơ thể gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật như rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến thần kinh, tim mạch, run chân tay, thay đổi huyết áp, nhức đầu và chóng mặt.

Đặc biệt, với trẻ em, người già và những người có tiền sử về bệnh tim mạch, gan, thận càng nguy hiểm hơn

Vì vậy, người tiêu dùng phải biết cách chọn lợn, gà để tránh mua phải hàng đã bị tiểu thương nhuộm hóa chất độc hại.

Để chọn được thịt sạch, an toàn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, các bà nội trợ nên chọn mua thịt lợn ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng hoặc mua tại những siêu thị lớn, có thương hiệu.

Khi chọn thịt nên chọn thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao khi ta ấn tay vào và thả ngón tay ra sẽ trở lại bình thường, các thớ thịt đều nhau, không có dịch bất thường nào chảy ra khi thái.

Ngoài ra, khi chế biến mọi người lưu ý trần bỏ đi nước đầu. Khi nấu sôi thịt bốc mùi lạ, người tiêu dùng nên kiên quyết đổ bỏ, không nên tiếc kẻo dễ rước bệnh vào người.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam