Miến được sản xuất phần lớn tại các làng nghề, với những cơ sở sản xuất gia đình có quy mô lớn nhỏ khác nhau nên việc kiểm soát chất lượng rất khó khăn.

Vì lợi nhuận và doanh thu mà các cơ sở sản xuất miến đã bất chấp an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng để sản xuất ra những loại miến bẩn, không đảm bảo vệ sinh. Thậm chí có nơi còn sử dụng hóa chất để tẩy trắng miến, tạo các loại màu đẹp mắt không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. 

Miến được phơi ở nhiều nơi không đảm bảo vệ sinh.

Miến được phơi ở nhiều nơi không đảm bảo vệ sinh.

Để tránh mua phải các loại miến bẩn, miến bị nhuộm màu hoặc tẩy trắng không an toàn vệ sinh thực phẩm, các bà nội trợ cần lưu ý kỹ những điểm sau: 

- Màu sắc: Miến sạch, không bị tẩy hóa chất thường có màu trắng đục hoặc xám đen. Không nên mua những loại miến có màu sắc bắt mắt, vàng óng hay trắng tinh.

-  Hình dáng bên ngoài: Hiện nay miến làm từ củ dong riềng đang được mọi người ưa chuộng hơn cả. Những sợi miến  nguyên chất 100% sẽ có độ trong, quánh, thơm và sạch. Các sợi miến nhỏ, độ dài đều nhau, suôn thẳng.

Trong khi đó, miến bẩn thường vụn nát, khô giòn, các sợ miến không đều và hay dính vào nhau.

Miến sạch sợi miến đều, dài, không gãy nát.

Miến sạch sợi miến đều, dài, không gãy nát.

- Độ dai của sợi miến: Miến sạch, miến dong nguyên chất, sợi miến thường dai, nấu lên để lâu cũng không bị nát.

Miến bẩn, có chứa hóa chất thì hoàn toàn ngược lại. Sợi miến khi nấu lên nhanh nhũn, không dai, để lâu các sợi bết lại.

- Mùi vị: Miến sạch giữ được hương vị đặc trưng từ dong riềng hay sắn, khoai tây và không bị sạn. Trong khi đó miến bẩn lại đánh mất đi mùi vị đặc trưng, thậm chí có mùi hôi khó chịu và có nhiều sạn.

Miến bị nhuộm màu và miến bị tẩy trắng.

Miến bị nhuộm màu và miến bị tẩy trắng.

Các bà nội trợ khi mua và sử dụng miến nên chọn lựa kỹ để mua được đúng miến dong, miến sạch. Trước khi sử dụng nên ngâm miến trong nước sạch. Bảo quản miến ở nơi khô ráo, thoáng mát để miến không bị ẩm mốc. 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online