Đèn pha và đèn cốt
Đèn pha trên các loại xe mô tô, xe gắn máy thường gồm hai chế độ chiếu sáng – đèn pha (chiếu xa) và đèn cốt (chiếu gần).
Khi bật pha, với cường độ sáng lớn và chiếu xa, người lái xe nhìn thấy những chướng ngại vật từ xa ngay cả khi đi ở tốc độ cao. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nó lại là nguyên nhân dẫn đến tai nạn bởi người lái xe đối diện bị lóa mắt do đèn xa chiếu và sẽ không thể quan sát tình hình giao thông để phản xạ kịp thời.
Để đèn cốt, cường độ ánh sáng vừa và sáng ở tầm gần, người lái xe quan sát được những chướng ngại vật trên đường ở tầm gần. Nhưng khi đi tốc độ cao, đặc biệt là khi di chuyển trên cao tốc người điều khiển sẽ gặp khó khăn khi quan sát ngại vật từ xa.
Các trường hợp sử dụng đèn xe môtô sai cách sẽ bị xử phạt
Hành vi vi phạm |
Mức phạt |
Sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều |
60.000 – 80.000 đồng |
Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn |
80.000 – 100.000 đồng |
Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định |
80.000 – 100.000 đồng |
Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần |
500.000 – 1.000.000 đồng |
Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế |
100.000 – 200.000 đồng |
Điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe |
100.000 – 200.000 đồng |