Chiều 19/3, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Sở GTVT đã có báo cáo liên quan đến đề án "Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Cấm xe máy chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đảm bảo

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin tại hội nghị

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết đề án được xác định trên nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đó, hình thức phân vùng và tổ chức hạn chế hoạt động xe máy gồm 2 hình thức đó là phân vùng hạn chế hoạt động theo tuyến đường và phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực. Tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; đảm bảo kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông; mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Về lộ trình, trong năm 2019-2020, sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình.

Thông tin về việc cấm xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương , ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân trong đó có xe máy và ô tô đã được Hà Nội đề cập từ khá lâu.

Với ô tô, từ năm 2013, Hà Nội đã có Quyết định 06 ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố, phân vùng hoạt động của ô tô theo tuyến và theo giờ. Còn đối với hạn chế xe máy, để dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, thành phố sẽ có giải pháp cụ thể, thực hiện từng bước, có lộ trình chứ không phải đến năm 2030 là cấm xe máy ra vào trung tâm thành phố.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, đến nay đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô vẫn đang được nghiên cứu kỹ lưỡng và lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Đây là một việc khó, liên quan đến nhiều người dân nên việc thực hiện sẽ có lộ trình, có nghiên cứu, thực hiện từng bước và đặc biệt, chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đáp ứng được, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, việc đi lại của nhân dân

“Việc thực hiện cấm xe máy, ô tô sẽ có lộ trình, đảm bảo hài hòa, vì lợi ích chung của nhân dân chứ không có động cơ, mục đích nào khác. Khu vực, tuyến đường thực hiện cấm xe máy sẽ phải có hạ tầng đầy đủ, giao thông công cộng đảm bảo, như tuyến Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương cũng mới chỉ là đề xuất để nghiên cứu", ông Viện nhấn mạnh.

Theo congly.vn