Cần siết chặt hơn nữa việc quản lý thuế đối với các hoạt động kinh doanh qua mạng (Ảnh TL)

 

Theo thống kê từ phía cơ quan chức năng, hiện Google và Facebook cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho thị trường Việt Nam thông qua hai phương thức. Một là qua các đại lý tại Việt Nam và mua bán trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua thẻ tài khoản tín dụng hoặc ví điện tử. Với trường thông qua các đại lý, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu.

Theo đại diện Bộ Tài chính, vì do chưa được quy định rõ nên có thể bên mua dịch vụ sẽ tự hợp thức hoá bằng cách mua hoá đơn của một dịch vụ khác. Như vậy, khi thanh kiểm tra thuế, cơ quan chức năng cũng sẽ khó biết hết được giá trị thực của chi phí trả cho dịch vụ qua mạng. 

Thực tế cũng chỉ ra rằng, để quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ hiện nay còn nhiều vướng mắc và chưa đáp ứng được với yêu cầu.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế thuộc Cục Thuế Hà Nội cho biết, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện nay, một trong những vướng mắc hay gặp với các doanh nghiệp là thuế nhà thầu với các hoạt động quảng cáo trên mạng như Facebook, Google.

Cụ thể công ty mua dịch vụ quảng cáo của nhà mạng nước ngoài thì phát sinh các nghĩa vụ thuế nhà thầu. Theo đó, công ty có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay thuế nhà thầu trước khi thanh toán cho Facebook, Google theo quy định.

Theo đó, khoản chi phí quảng cáo trên internet công ty trả cho nước ngoài được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Trường hợp khoản tiền công ty đã thanh toán cho nhà thầu chưa bao gồm các khoản thuế phải nộp và theo điều khoản hợp đồng công ty phải có trách nhiệm nộp thuế cho nhà thầu nước ngoài thì công ty phải quy đổi sang doanh thu đã bao gồm thuế để kê khai và nộp thuế nhà thầu theo quy định.

Cũng theo bà Huyền, trường hợp doanh nghiệp có phát sinh chi phí đăng quảng cáo trên Facebook, Google nếu khoản chi này đáp ứng đủ các điều kiện thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thuế nhà thầu được tính với giá trị thu nhập từ hàng hoá và dịch vụ của phía nước ngoài thu được khi thực hiện dịch vụ tại Việt Nam, do phía nước ngoài không tuân thủ theo luật kế toán Việt Nam nên phát sinh thuế nhà thầu. Doanh nghiệp ký hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ nào thì khấu trừ thuế với bên đó. Trong trường hợp, doanh nghiệp ký qua nhiều bên thì phải xác định rõ các khoản thu nhập theo hồ sơ của công ty.

Giai đoạn hiện nay đang được coi là thời của kỷ nguyên số, do vậy các loại hình kinh doanh phi truyền thống nở rộ. Các đơn vị, cá nhân kinh doanh cũng đã tận dụng nhiều hoạt động mua bán, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ qua các website, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram...

Do vậy việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là tất yếu. Giới chuyên gia cũng cho rằng, để quản lý thu thuế đối với loại hình kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam đạt được hiệu quả, cơ quan chức năng cần sửa đổi Luật quản lý thuế để các bộ, ngành cùng vào cuộc.

Ngành tài chính cũng đề nghị các công ty vận hành mạng nước ngoài tại Việt Nam thiết lập đầu mối như mở văn phòng đại diện chính thức để phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan quản lý.

Theo Sông Lam/ congluan.vn