Bộ NN&PTNT yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương chấn chỉnh tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng báo động ở các địa phương.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng báo động ở các địa phương, nhất là khu vực các tỉnh phía Nam. Điều này không chỉ tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng mà còn làm phương hại đến sản xuất chăn nuôi trong nước, trong lúc sức ép của các loại thực phẩm nhập ngoại đang ngày một gia tăng.

Để khẩn trương chấn chỉnh tình trạng này, Bộ NN&PTNT đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh do Sở NN& PTNT làm đầu mối phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng, uy tín của ngành chăn nuôi. 

Bên cạnh đó, thông tin kịp thời cho dư luận biết về tình hình và danh tính các đối tượng vi phạm.

Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang diễn ra tràn lan tại các tỉnh phía Nam. Ảnh minh họa.

Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang diễn ra tràn lan tại các tỉnh phía Nam. Ảnh minh họa.

 

Hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là hành vi phi đạo đức phải bị cộng đồng, dư luận tố giác, tẩy chay.

Đồng thời, tổ chức các đoàn công tác tiến hành thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chủ yếu là chất Sulbutamol trên địa bàn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. 

Trong đó, đặc biệt lưu ý các cơ sở gia công thức ăn chăn nuôi, tự phối trộn các loại premix, thuốc thú y, thức ăn bổ sung; kiểm tra thức ăn chăn nuôi, nhất là là nước tiểu vật nuôi ở giai đoạn vỗ béo, xuất bán đối với lợn thịt và bò thịt đối với các cơ sở, trang trại chăn nuôi. Đối với các lò mổ cần kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận, nhất là nước tiểu của các loại lợn, bò thịt trước khi đưa vào giết mổ. Tại các chợ, kiểm tra các mẫu thịt gan, thận của lợn và bò thịt.

Bộ NN&PTNT yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định tại Nghị định 119/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 57/2012/TT-BNNPTNT của Bộ NN& PTNT và Điều 155 Bộ Luật hình sự quy định đối với hành vi sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng cấm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bộ NN & PTNT yêu cầu các đơn vị liên quan định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện và kết quả triển khai công tác kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn, gửi Cục Chăn nuôi tập hợp báo cáo Bộ và Ban chỉ đạo 389 về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả./.

Phát hiện hộ chăn nuôi sử dụng chất cấm vượt chuẩn 500 lần

Ngày 9/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai đã công bố kết quả kiểm tra, giám sát đối với 6 hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Sau khi đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu của 6 hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn đi xét nghiệm, kết quả cho thấy có 3 mẫu của 3 hộ chăn nuôi dương tính với chất cấm chăn nuôi thuộc nhóm beta-agonist. Đáng chú ý, có mẫu nước tiểu lợn của một hộ chăn nuôi tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, vượt hơn 500 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Hiện tại, đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục áp dụng các biện pháp giám sát đàn lợn của 3 cơ sở có các mẫu phẩm dương tính với chất cấm trong chăn nuôi cho đến khi kết quả phân tích đạt kết quả mới cho xuất bán ra thị trường.

Bên cạnh đó, những hộ chăn nuôi trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời cơ quan điều tra công an tỉnh Đồng Nai sẽ làm rõ nguồn gốc của chất cấm trong chăn nuôi lợn.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có chỉ thị yêu cầu ngành nông nghiệp tăng cường lấy mẫu kiểm tra, giám sát chất cấm tại các trang trại chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Đối với các trường hợp mẫu xét nghiệm dương tính với chất cấm phải thực hiện ngay việc truy xuất nguồn gốc để xử lý nghiêm theo quy định; thực hiện “tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát tình hình sản xuất kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi”; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu lực lượng công an phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở thuốc thú y, các cơ sở chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là các đối tượng hoạt động vận chuyển, giết mổ, mua bán động vật trên địa bàn; tổ chức điều tra, truy xuất nguồn gốc các hành vi vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi./.

Quý Dương / Theo Ngày nay Online