Điều này đã dấy lên sự cảnh bảo về việc những dụng cụ có tính sát thương cao này được lưu thông trái phép trong xã hội, gây nên những hệ quả khó lường…

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm tốt vẫn có những hàng hóa kém chất lượng được bán trên các trang TMĐT. Không chỉ bán hàng kém chất lượng, một số sàn TMĐT còn cho phép bán hàng không được phép quảng cáo, hàng cấm như thuốc kích dục, rượu, thuốc lá, vũ khí, chất gây nghiện,... Thực tế, không khó để đặt mua trên mạng các loại vũ khí, thiết bị có khả năng gây sát thương cao như súng bắn điện, bình xịt hơi cay, dùi cui, súng bắn đạn nhựa cao su, dụng cụ chích điện các loại…

Thật không quá khó khăn khi ai đó có nhu cầu muốn sở hữu hoặc mua những loại vũ khí nóng, nguy hiểm này, chỉ cần ngồi nhà, tìm kiếm trên mạng. Chỉ cần vào một số trang web hoặc mạng xã hội, người sử dụng dễ dàng tìm kiếm được hình ảnh, thông tin và giá bán mã tấu, kiếm, đao, thậm chí súng đạn... xuất hiện không ít. Trên facebook có không ít thành viên đăng tải hình ảnh rao bán các loại mã tấu, dao bấm, dao xếp, dao bút... với giá từ vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng/con... Các tài khoản rao bán đều đăng tải hình ảnh, kèm số điện thoại và có thể giao dịch trực tiếp tại TP HCM.

Đi kèm với lời rao là khẳng định về chất lượng, “bao test”, “bao xài” và số thông tin cá nhân để khách hàng liên hệ. Có những trang ngoài việc bán những loại hung khí thô sơ, hoặc công cụ phòng thân ra thì còn chào bán cả những loại súng có độ sát thương cao như súng bắn điện, súng bắn cồn, súng bắn gas, thậm chí cả súng săn... Để mua được những loại vũ khí này thường sẽ phải có mối quen biết, hoặc chuyển tiền cho chủ shop trước. Hàng sẽ được giao một cách an toàn, kín đáo.

canh bao viec hang nong duoc ban tren mang xa hoi
CQCA tịch thu tang vật một vụ án buôn bái trái phép vũ khí. (Ảnh: N.Đăng)

Trung tuần tháng 8 vừa qua, CA quận Hoàng Mai cho biết, đơn vị đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ triệt phá thành công ổ nhóm chuyên mua bán linh kiện, phụ kiện súng hơi tự chế trên địa bàn. Theo đó, lực lượng CA kiểm tra số nhà 18 ngách 2/332 đường Lĩnh Nam và số 101-A6 Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội), phát hiện và thu giữ khoảng 7.000 chi tiết để lắp ghép thành súng bắn bằng hơi nén. Trong đó có 58 chi tiết linh kiện, 1.000 viên đạn nấm. CA cũng bắt 6 nghi can. Trong đó, nghi can cầm đầu là Vũ Văn Hải (42 tuổi, quê Hòa Bình) và 5 người liên quan gồm: Trịnh Tiến Hoàng (20 tuổi), Đỗ Đình Lộc (20 tuổi) cùng trú tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Quách Bác Tùng (20 tuổi, trú tại huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình), Phạm Văn Đô (25 tuổi) và vợ là Vũ Thị Hiền (27 tuổi, cùng trú tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định).

Tại CQCA, nhóm này khai nhận đã tìm mua các bộ phận súng từ nhiều nguồn khác nhau rồi chụp ảnh, quay video rao bán, hướng dẫn cách lắp đặt súng trên mạng xã hội. Trung bình mỗi ngày nhóm này nhận được 10 -15 đơn hàng. Tổng linh kiện để lắp ghép thành một khẩu súng hoàn chỉnh với giá khoảng 7 triệu đồng và được bán ra với mức giá 10-15 triệu đồng. Khi có khách đặt mua, nhóm yêu cầu chuyển khoản trước qua ngân hàng, sau đó đóng gói hàng vào các hộp ngụy trang rồi gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh. CA TP Hà Nội khuyến cáo việc mua bán linh kiện, phụ kiện, lắp ráp súng tự chế trái phép là hành vi vi phạm pháp luật, tiếp tay cho các loại tội phạm khác.

Trước đó vào năm 2018, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng CSHS, CA TP Hà Nội đã bắt đối tượng Hoàng Anh Ngọc (trú tại thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) thuê nhà tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi đang mang hàng đi giao cho khách trước cổng tòa nhà Lotte (phường Cống Vị, quận Ba Đình). Kiểm tra, thu giữ trong balo của Ngọc có 2 bình xịt hơi cay, 3 gậy 3 khúc, 2 quả đấm thép và 1 dùi cui điện dạng móc khóa.

Kiểm tra nơi ở của Ngọc tại phường Mễ Trì, CQCA đã phát hiện tại đây cũng là nơi Ngọc chứa hàng, thu giữ hàng nghìn sản phẩm gồm: Bình xịt hơi cay, dao gấp, súng cao su, gậy ba khúc, dao nhọn dạng móc khóa, gậy bóng chày, dao bấm, tuýp sắt gắn lưỡi lê... Đặc biệt, trong số này còn có những loại hung khí có độ sát thương cao như súng bắn điện, đèn pin điện.

Để tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là tình hình mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ qua mạng internet, lực lượng CA đã tham mưu với Bộ Công an phối hợp các Bộ, ngành kiến nghị sửa đổi, bổ sung vào luật để xử lý đối với các hành vi vận chuyển, tàng trữ các phụ tùng của vũ khí quân dụng; kể cả một số loại súng tự chế như súng bút, súng hoa cải có tính sát thương cao ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng lại không phải là vũ khí quân dụng.

Về việc các clip hướng dẫn chế tạo súng, vật liệu nổ trên mạng, trước đây, CQCA đã kiến nghị các Bộ, ngành liên quan yêu cầu đơn vị quản lý gỡ bỏ các clip trên nhưng còn gặp một số vướng mắc nên ngăn chặn chưa hiệu quả. Thời gian tới, lực lượng CA áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường nắm tình hình địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ. Đổi mới hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức đấu tranh, phòng chống tội phạm của người dân.

Đồng thời, tập trung truy đến cùng nguồn cung cấp vũ khí thô sơ. Ngoài ra, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, khuyến khích người dân cung cấp tin báo tố giác tội phạm tàng trữ, sử dụng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng để chặn đứng, xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần tích cực ngăn chặn hiểm họa từ “chợ” vũ khí online.

 

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/canh-bao-viec-hang-nong-duoc-ban-tren-mang-xa-hoi-159724.html

Theo Pháp luật xã hội