Cây robot hút khí ô nhiễm

Cây cối là một trong những cách tự nhiên làm sạch không khí của trái đất, nhưng nhược điểm của chúng là cần thời gian và không gian để phát triển.

BioUrban, cây nhân tạo hút ô nhiễm không khí bằng 368 cây thật đã được Biotech, một công ty khởi nghiệp ở Mexico thiết kế để làm sạch carbon dioxide và các chất gây ô nhiễm khác từ không khí, trả lại oxy tinh khiết cho môi trường. Với chiều cao 4,2 mét và rộng gần ba mét, thiết bị trông giống như một cây thánh giá bằng thép giữa tòa nhà cao tầng hiện đại.

cay nhan tao loc khong khi bi o nhiem gap hang tram lan cay that
Cây nhân tạo được "trồng" ở những nơi ô nhiễm không khí.

Thành phố Mexico là một đô thị rộng lớn với hơn 20 triệu người, thường xuyên bị cảnh báo ô nhiễm không khí, do khí thải từ hơn năm triệu xe hơi, các ngành công nghiệp gây ô nhiễm và cả núi lửa Popocatepetl ở gần đó.

Để chống lại điều này, một nhóm các kỹ sư đã có ý tưởng tạo ra một loại cây nhân tạo, có chức năng giống như cây tự nhiên là hấp thụ ô nhiễm và trả lại không khí sạch. Phát minh này có vẻ đầy hứa hẹn, đặc biệt đối với những người bị ô nhiễm nhiều nhất là người đi bộ, người già và người đi xe đạp.

Cây robot mang tên BioUrban có một hệ thống có khả năng hít ô nhiễm và thông qua việc sử dụng các công nghệ, nó bắt chước quá trình tự nhiên của cây làm sạch không khí. Với cấu trúc kim loại, cây thu giữ sự ô nhiễm thông qua vi tảo và thực hiện quá trình quang hợp để trả lại không khí sạch. Theo những người tạo ra nó, một cây robot BioUrban có thể thực hiện công việc của 368 cây thật.

Jaime Ferrer, một sáng lập viên của công ty BiomiTech cho biết, mục tiêu của công ty là giúp các thành phố như Mexico đạt được không khí sạch hơn ở các khu vực mục tiêu, thí dụ như những người đi bộ, người đi xe đạp hoặc người già, nơi trồng một số lượng lớn cây không phải là một lựa chọn.

Cây robot không cạnh tranh với cây thật

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên toàn thế giới, ước tính có bảy triệu người chết vì tiếp xúc với ô nhiễm không khí mỗi năm. "Chúng tôi không thể đứng ngoài để mọi người tiếp tục chết", Ferrer nói.

cay nhan tao loc khong khi bi o nhiem gap hang tram lan cay that
"Cây thành phố" - một hình vuông rêu khổng lồ, thẳng đứng cũng sử dụng quang hợp để làm sạch không khí xung quanh.

Ra mắt vào năm 2016, đến nay, BiomiTech đã "trồng" ba cây: Một ở thành phố Puebla, miền trung Mexico, nơi có trụ sở chính; Một ở Colombia; Và một ở Panama. Ngoài ra, công ty còn ký hợp đồng trồng hai cây nữa ở Thổ Nhĩ Kỳ và các dự án lắp đặt cây ở Mexico City và Monterrey, ở phía bắc Mexico.

Một cây nhân tạo BioUrban có giá khoảng 50.000 USD. Công ty chủ yếu bán chúng cho chính quyền địa phương. Mỗi cây nặng khoảng một tấn và làm sạch không khí nhiều ngang với một ha rừng, tương đương với 2.890 người hít thở trong một ngày.

Dự án này gợi nhớ đến một dự án khác được đưa ra bởi một công ty Đức vào năm 2015, "Cây thành phố" - một hình vuông rêu khổng lồ, thẳng đứng cũng sử dụng quang hợp để làm sạch không khí xung quanh.

Ferrer khẳng định, ý tưởng cây robot BioUrban không phải là thay thế cây thật mà là bổ sung cho chúng ở những khu vực không thể trồng rừng. "Chúng có thể được sử dụng ở các khu vực giao thông cao, các nhà ga, nơi bạn không thể trồng một ha cây", ông nói. Phát minh này sẽ không thể chấm dứt ô nhiễm không khí ở Mexico City. Nhưng nó có thể làm giảm bớt vấn đề ở các khu vực giao thông cao.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/cay-nhan-tao-loc-khong-khi-bi-o-nhiem-gap-hang-tram-lan-cay-that-8984.html

Theo Kinh Tế Môi Trường