Châu Á có thể trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu về xe điện 2 bánh hoặc các phương tiện di chuyển siêu nhỏ chạy bằng điện.
Châu Á có thể trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu về xe điện 2 bánh hoặc các phương tiện di chuyển siêu nhỏ chạy bằng điện.

Chia sẻ với giới truyền thông bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Giao thông vận tải quốc tế (ITF) 2023 tại Leipzig, Đức, ông Pierpaolo Cazzola, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Giao thông Vận tải thuộc Đại học California, cho biết: “Tôi kỳ vọng châu Á (bao gồm cả Trung Quốc) sẽ là một trong những khu vực trung tâm của thế giới khi nói đến quá trình chuyển đổi của xe hai bánh chạy điện”.

Theo ông Cazzola: “Châu Á là trung tâm sản xuất xe hai bánh chạy điện hoặc phương tiện di chuyển siêu nhỏ trên toàn cầu”, ông cũng nhấn mạnh, rằng “Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên chuyển đổi xe hai bánh sang điện.

Cùng với sự dẫn đầu của Trung Quốc, ba quốc gia khác gồm Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam cũng sẵn sàng trở thành thị trường lớn cho xe hai bánh chạy điện (E2W).
Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company còn cho rằng Ấn Độ và Indonesia thậm chí có thể lần lượt trở thành thị trường lớn thứ hai và thứ ba của xe điện hai bánh vào năm 2030.

McKinsey dự báo, từ năm 2021 đến năm 2030, ​​doanh số bán E2W của Ấn Độ sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 66%, trong khi Indonesia có thể sẽ tăng 67%.

Trong khi đối với dòng xe bốn bánh chạy điện (E4W), McKinsey cho biết động lực áp dụng sẽ mạnh mẽ ở các thị trường châu Á trưởng thành như Trung Quốc. Các thị trường mới nổi khác như Thái Lan và Indonesia cũng có khả năng chứng kiến ​​sự gia tăng trong E4W.

Chìa khóa để chuyển đổi thành công

So với Bắc bán cầu, châu Á có lợi thế hơn trong cuộc cách mạng xe điện, vì có “sự liên kết tốt hơn giữa các sản phẩm được định giá ở châu Á và nhu cầu của các nền kinh tế mới nổi hiện nay”, ông Cazzola cho biết.

“Xét về phân khúc ô tô, chúng ta đã thấy xe điện rẻ hơn vốn được sản xuất ở châu Á, trái ngược với các khu vực khác trên thế giới”, Cazzola thông tin, và khẳng định rằng với lợi thế này, các quốc gia mới nổi ở châu Á nên nắm bắt các cơ hội do quá trình chuyển đổi xe điện mang lại để phát triển năng lực công nghiệp cũng như kích thích sự phát triển kinh tế - xã hội của chính mình.

Tuy nhiên, bên cạnh việc có lợi thế trong cuộc đua xe điện, châu Á còn có những yếu tố đang kìm hãm việc áp dụng xe điện rộng rãi trong khu vực. Đáng chú ý nhất, theo các chuyên gia, đó chính là việc áp dụng chính sách đối với EV trong khu vực là “không đồng nhất”, đặc biệt là ở các quốc gia không có sản xuất phương tiện trong nước, điều đó dẫn đến độ trễ lớn.

Dù có sản xuất trong nước hay không, nhưng để quá trình chuyển đổi EV thành công, theo chuyên gia Cazzola, chìa khóa quan trọng là sự kết hợp của các công cụ chính sách khác nhau, từ quy định đến chính sách tài chính. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cần có sự kết hợp của các chính sách toàn quốc hoặc thậm chí toàn khu vực”.

Chẳng hạn với Singapore, quốc đảo này đã áp dụng “các chính sách quan trọng, đúng điểm mạnh” để tăng tốc độ áp dụng xe điện. “Singapore có nhiều loại thuế đối với ô tô và cách đánh thuế khác biệt đối với xe điện để hỗ trợ quá trình chuyển đổi công nghệ, trong khi vẫn ưu tiên phương tiện giao thông công cộng, vì những lý do chính đáng”, ông Cazzola chia sẻ.
Trong khi đó, chuyên gia giao thông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc pin.

Và để quá trình chuyển đổi thực sự diễn ra bền vững, ông Cazzola cho rằng cần phải có các chính sách liên quan đến hồ sơ môi trường của quá trình sản xuất phương tiện, sản xuất pin và quản lý pin hết tuổi thọ.

“Đây là điều mà chúng ta cần phải mở rộng quy mô, đặc biệt là các chính sách ưu tiên phát triển cách xử lý các phương tiện khi hết thời hạn sử dụng và cách tích hợp các phương tiện điện với phần còn lại của hệ thống”, chuyên gia Cazzola nhấn mạnh.

Chỉ bằng cách giải quyết những thách thức phức tạp này, ngành công nghiệp mới có thể mở đường cho các giải pháp bền vững để tái chế hiệu quả hàng triệu pin xe điện sắp hết tuổi thọ, từ đó đảm bảo một tương lai thực sự xanh hơn cho lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo thuongtruong.com.vn

Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/chau-a-co-the-tro-thanh-trung-tam-cuoc-cach-mang-xe-dien-2-banh-105155.html