Nhiều tài sản bị thiêu rụi

Theo Tuổi trẻ đưa tin thống kê sơ bộ của Sở Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn Hà Nội, có khoảng 200 xe máy, 45 xe đạp bị thiêu rụi hoàn toàn và 1 ôtô bị tác động của nhiệt. Ngoài ra, các xe còn lại trong hầm của tòa CT4A cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Trong ngày 12/10, cơ quan cảnh sát PCCC và Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã khám nghiệm hiện trường vụ hỏa hoạn.

Diện tích hỏa hoạn được xác định khoảng 1.500m2 tầng hầm trong tổng số 4.600m2 hầm thông nhau của ba tòa nhà. Khu vực bị cháy rụi nhiều nhất là tủ điện. Toàn bộ tầng hầm CT4A bị ám khói đen kịt và khói lùa lên các tầng trên khiến tòa nhà như được sơn đen một góc.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết công tác khám nghiệm đang được làm khẩn trương để ổn định đời sống người dân. Về nguyên nhân gây cháy, ông Sơn cho biết chưa thể đánh giá được nhưng bước đầu có thể là nguyên nhân từ điện.

“Cơ quan công an thu thập thông tin cho thấy trước khi xảy ra vụ cháy đã xuất hiện những dấu hiệu mất ổn định về điện, sau đó là một tiếng nổ lớn ở tầng hầm dẫn đến mất điện và hỏa hoạn. Do đó, cơ quan chức năng tập trung khám nghiệm để có thể kết luận về nội dung này” - ông Sơn cho biết.

Tòa nhà bị muội khói cháy đen

Hệ thống ống kỹ thuật, dây diện và bốt điện trong tầng hầm được cảnh sát kiểm tra kỹ, một số mẫu vật cũng được lấy đi để điều tra

Cạnh lối ra vào hầm là hàng trăm xe máy xếp hàng dọc cháy trơ khung sắt

 

Diện tích gặp hỏa hoạn lan rộng hơn 1.000 m2 trong tầng hầm của tòa CT4A và một phần toà CT4B do các tòa nhà có hầm thông nhau. Thống kê sơ bộ đến chiều nay, gần 300 phương tiện các loại bị ảnh hưởng

Một ôtô bị sức nóng của đám cháy làm hư hỏng nặng

 

Nhiều đồ đạc ở các căn hộ tầng 1-3 bị ám khói, cháy xém

Nhà anh Vũ Văn Hùng ở kios dưới tầng 1, cạnh cửa tầng hầm, bị thiệt hại nặng. Điều hoà, tủ lạnh bị cháy xém, chiếc xe tay ga Air Blade để dưới tầng hầm cũng bị bén lửa

Nhiều hộ gia đình đã dọn dẹp đồ đạc bị khói ám đen ra ngoài để tạm thời di chuyển sang nhà người quen trước khi lực lượng chức năng khắc phục hậu quả, cấp điện, nước trở lại

Hiện trường vụ hoả hoạn vẫn được cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt. Chỉ người dân ở toà nhà mới được vào để lấy đồ đạc

Phớt lờ nhiều yêu cầu phòng cháy

Cơ quan phòng cháy chữa cháy từng yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà CT4A bổ sung hệ thống hút khói, tăng áp cầu thang thoát nạn, báo cháy các tầng, nhưng đều không được đáp ứng.

"Tuy đưa vào hoạt động từ nhiều năm, nhưng tòa nhà CT 4 (gồm 3 nguyên đơn A, B, C) mới có quyết định thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy và chưa được nghiệm thu", đại tá Nguyễn Văn Sơn, khẳng định.

Gần đây nhất tháng 7/2015, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã ra quyết định xử phạt 133 triệu đồng đối với chủ đầu tư do để xảy ra bốn lỗi gồm: đưa nhà và công trình vào hoạt động khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; không tổ chức thực hiện kiến nghị của cơ quan phòng cháy chữa cháy; thi công lắp đặt không đúng thiết kế về phòng cháy đã được duyệt; không trình hồ sơ thẩm định lại về phòng cháy chữa cháy khi thay đổi giấy phép xây dựng (bỏ khu vực trung tâm thương mại chuyển thành căn hộ để bán).

Trước đó năm 2010, tòa nhà CT4 đã được Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (cũ) thuộc Công an TP Hà Nội tổ chức thẩm duyệt, từ đó có những kiến nghị về phòng cháy. Cụ thể, còn thiếu hệ thống hút khói của toàn bộ tòa nhà, thiếu hệ thống tăng áp cầu thang thoát nạn, thiếu hệ thống báo cháy các tầng.

Ngoài ra, lối thoát nạn của tòa nhà CT4 không mở theo chiều từ trong ra ngoài, không đảm bảo an toàn; chưa có giải pháp ngăn việc thoát nạn từ tầng nổi xuống tầng hầm; thang bộ thoát hiểm không có hệ thống quạt tăng áp để thoát khói và cấp không khí sạch.

Các trục kỹ thuật của tòa nhà chưa được bịt kín theo đúng quy định, dẫn đến tình trạng khói cuộn lên các tầng nhà, vào thang bộ thoát hiểm như đã xảy ra trong vụ cháy tối 11/10.

Trạm bơm, tủ kỹ thuật điện dưới tầng hầm của tòa CT4 chưa được đặt trong hệ thống ngăn cháy lan; bơm chữa cháy chưa đảm bảo lưu lượng và không có hệ thống chữa cháy tự động trên các tầng nổi. "Tất cả vấn đề này cơ quan phòng cháy chữa cháy đã kiến nghị, nhưng chủ đầu tư không chấp hành nghiêm túc, có biểu hiện chống đối. Họ chỉ tập trung vào việc bán căn hộ", ông Sơn nhấn mạnh.

Đại diện Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho rằng theo quy định, chủ đầu tư phải gánh trách nhiệm trước tiên khi để xảy ra cháy nổ. Ngoài ra, còn có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quản lý xây dựng cấp phép cho sử dụng, cơ quan quản lý nhà nước về công tác phòng cháy chữa cháy.

Trao đổi trên báo VnExpress sáng 13/10, đại diện truyền thông của chủ đầu tư khu đô thị mới Xa La (Hà Đông) giải thích, trước khi đưa vào hoạt động, hệ thống phòng cháy chữa cháy của toà nhà hoạt động bình thường. "Tuy nhiên, theo những tiêu chí về phòng cháy chưa thể đáp ứng được ở mức tối đa.

Chúng tôi đang trong quá trình bổ sung, khắc phục yêu cầu của bên phòng cháy thì xảy ra sự cố. Đây là sự cố bất khả kháng, không ai mong muốn và hy vọng người dân thông cảm", vị này nói.

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, đơn vị đang chờ kết quả của cơ quan điều tra. Nếu kết luận lỗi thuộc về chủ đầu tư, đơn vị sẽ hỗ trợ tới mức tối đa có thể cho người dân, còn lỗi do bên ngành điện, họ cũng sẽ hỗ trợ.

Đến tối qua, đơn nguyên CT4B và CT4C đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, toà CT4A do bị hư hỏng nặng nhiều thiết bị nên hơn 1.000 người dân vẫn phải cư trú tạm ở khách sạn của chủ đầu tư gần đó. Dự kiến, sớm nhất hôm nay CT4A sẽ được cấp điện để tòa nhà trở lại hoạt động bình thường./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online