Nguyên nhân cháy được cho là do hàn xì

Cụ thể, vụ cháy xảy ra tại một nhà 4 tầng bán nhựa trong ngõ 459 Bạch Mai. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do một công ty chuyên quảng cáo, thuê mặt bằng phía sau khu nhà khi phá dỡ, hàn xì đã làm bắn vảy hàn vào kho chứa nhựa của đại lý nhựa ở phía trước gây cháy.

Tìm hiểu được biết, công ty quảng cáo này thuê một phần diện tích mặt sau của 4 nhà liền kề đầu ngõ 459 Bạch Mai để hoạt động. Sau 3 năm, hai nhà liền kề (trong đó có nhà số 4, ngõ 459 Bạch Mai, bán nhựa) chấm dứt hợp đồng, đòi lại phần diện tích mặt sau.

Vụ cháy từ tầng 2 của ngôi nhà 4 tầng có chứa nhiều đồ nhựa, được cho là bị bắt cháy do hàn xì (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Vụ cháy từ tầng 2 của ngôi nhà 4 tầng có chứa nhiều đồ nhựa, được cho là bị bắt cháy do hàn xì.

Theo một số người dân xung quanh, công ty quảng cáo này tiến hành tháo dỡ từ khoảng 10h sáng. Quá trình hàn xì, vảy hàn rơi xuống kho nhựa, tức là tầng 2,3,4 của đại lý nhựa tại số 4 – ngõ 459, gây cháy.

Cũng theo một số người dân, khi phát hiện cháy, chủ nhà là bà Nhài đã xông lên tầng 3, nơi cất giấu tiền bạc, sổ đỏ trong tủ, với mong muốn lấy lại phần tài sản đang bị ngọn lửa đe dọa. Tuy nhiên, vợ chồng bà chủ nhà nhanh chóng được đưa ra ngoài, tránh khói ngạt và lửa lớn.

Lực lượng PCCC phải huy động tới 4 xe bồn lớn mới đủ nước khống chế đám cháy (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Lực lượng PCCC phải huy động tới 4 xe bồn lớn mới đủ nước khống chế đám cháy.

Vợ chồng cụ ông 87 tuổi, nhà sát vách bên cạnh nhà bà Nhài cũng được người dân đưa ra ngoài kịp thời. Cụ ông ngồi lặng lẽ một góc quán phía đối diện, đưa đôi mắt mờ đục nhìn người dân và lực lượng chức năng chữa cháy. Đôi mắt già nua của ông ầng ậng nước.

Thiệt hại về của tạm ước tính lên tới vài tỉ đồng

Bà Nhài lạc giọng cho biết, bà không hề biết công ty quảng cáo đến phá dỡ đồ đạc để trả lại mặt bằng cho bà. Đến khi người dân phát hiện, thông báo với bà thì toàn bộ đồ gia dụng bằng nhựa ở tầng 2 và tầng 3 đã bốc cháy hết. Đây là đồ dùng bằng nhựa với số lượng lớn bà vừa nhập về để chuẩn bị bán Tết.

Tuy nhiên, thời điểm được phỏng vấn, tinh thần bà Nhài hoảng loạn nên không nhớ được tên công ty quảng cáo, cũng không cung cấp được nhiều thông tin.

Chủ nhân của ngôi nhà bị cháy, đồng thời là chủ đại lý nhựa đã kinh doanh gần 20 năm tại nhà. Bà cho biết, nguyên nhân vụ cháy là do chủ cơ sở thuê nhà mặt sau nhà bà dùng máy hàn xì để tháo dỡ, trả lại mặt bằng (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Chủ nhân của ngôi nhà bị cháy, đồng thời là chủ đại lý nhựa đã kinh doanh gần 20 năm tại nhà.

Đám cháy bắt đầu từ khoảng 13h30 ngày 11/1, đến 15h chiều cùng ngày đã được khống chế. Thời điểm cháy, con cháu nhà bà Nhài và nhà cụ ông hàng xóm đều đi làm và đi học, những người trong nhà cũng được đưa ra khỏi đám cháy kịp thời. Không có thiệt hại về người, thiệt hại về của chưa được thống kê chính xác, nhưng tạm ước tính theo lời kể của chủ nhà, thiệt hại cũng lên tới vài tỉ đồng.

Nguyên nhân vụ việc, cũng như trách nhiệm của các bên liên đới đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, vụ cháy cũng là một hồi chuông báo động về việc buông lỏng quản lý khu dân cư về hoạt động kinh doanh, an toàn phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là trong giai đoạn Tết Nguyên đán đang đến rất gần như hiện nay.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại từ hiện trường:

Vợ chồng ông cụ 87 tuổi, sát vách ngôi nhà bị cháy cũng được kịp thời đưa ra ngoài đám cháy để tránh khói độc. Vụ cháy không có thiệt hại về người (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Cụ ông 87 tuổi buồn bã và lo lắng cho sự an nguy của ngôi nhà cụ ở. 

Đám cháy bắt đầu từ tầng 2, nơi tập trung rất nhiều đồ dùng bằng nhựa. Nguyên nhân ban đầu được cho là do tia lửa hàn xì bắn sang, bắt vào nhựa gây cháy (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Đám cháy bắt đầu từ tầng 2, nơi tập trung rất nhiều đồ dùng bằng nhựa. 

Hàng chục cảnh sát PCCC cật lực cứu chữa gần 2 tiếng đồng hồ, đám cháy cơ bản mới được khống chế (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Hàng chục cảnh sát PCCC cật lực cứu chữa gần 2 tiếng đồng hồ, đám cháy cơ bản mới được khống chế.

Vụ cháy thu hút sự hiếu kỳ của hàng trăm người quanh khu vực chợ và người tham gia giao thông, khiến phố Bạch Mai bị tắc nghẽn. Đến khoảng 15h cùng ngày, lực lượng CSGT đã cấm cả 2 chiều đường trên đoạn phố Bạch Mai để giải quyết ách tắc (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Vụ cháy thu hút sự hiếu kỳ của hàng trăm người quanh khu vực chợ và người tham gia giao thông, khiến phố Bạch Mai bị tắc nghẽn. Đến khoảng 15h cùng ngày, lực lượng CSGT đã cấm cả 2 chiều đường trên đoạn phố Bạch Mai để giải quyết ách tắc.

Gần 2 tiếng sau, đám cháy được khống chế. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm liên đới của những cá nhân liên quan. Thiệt hại về của tạm ước tính lên tới vài tỉ đồng (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Gần 2 tiếng sau, đám cháy được khống chế. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm liên đới của những cá nhân liên quan. 

Theo Nguyễn Hạnh/Reatimes.vn