Trong đó tăng cao nhất là nhóm giáo dục với mức tăng 9,65%, tác động lớn đến CPI chung làm tăng 0,76% (do học sinh bước vào năm học mới nên nhiều chi phí cho hoạt động giáo dục tăng lên, đồng thời đây cũng là nguyên nhân nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,12%). Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,2%, tác động làm tăng CPI chung 0,06% (giá ăn uống ngoài gia đình tăng 0,31%; giá lương thực và thực phẩm cùng tăng 0,16%). Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,13%.
Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,09% (mức tăng thấp nhất từ khi Thành phố mở cửa hoàn toàn các hoạt động dịch vụ du lịch ngày 15-3-2022) do thời gian này kết thúc kỳ nghỉ hè của học sinh, sinh viên nên lượng khách tham quan du lịch, vui chơi giải trí giảm. Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ từ 0,01% - 0,06% so với tháng trước.
Có 2 nhóm giảm giá, trong đó nhóm giao thông giảm 2,23% do giá xăng liên tục giảm ở các kỳ điều chỉnh trong tháng và nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,04%.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 9 giảm 1,71% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,53%.
Dự báo, CPI thời gian tới có thể giữ xu hướng tăng do nhu cầu tiêu dùng thường tăng vào quý cuối năm cũng như chuẩn bị đón Tết Dương lịch.
Nguồn: https://baodansinh.vn/chi-so-gia-tieu-dung-tai-ha-noi-tang-054-20220930071938.htm