Niềm tin người tiêu dùng giảm điểm

Cụ thể, trong quý IV/2018, Việt Nam xếp hạng 4 các nước lạc quan nhất trên thế giới, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng (Consumer Confidence Index - CCI) đạt 122 điểm sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia, các nước có điểm số lần lượt là 133, 131 và 127.

Như vậy, so với quý III/2018, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt đã giảm 7 điểm.

Theo nhận định của bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam thì sự giảm điểm này là điều nằm trong dự kiến.

"Trước thềm năm mới 2019, người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra lo lắng về tiền thưởng cuối năm cũng như các khoản chi tiêu ngày Tết là do một phần đến từ những gì xảy ra trong Tết 2018 không thực sự như kỳ vọng, dẫn đến việc giảm điểm CCI như đã thấy”, bà Quỳnh chia sẻ.

Tuy nhiên, với xu hướng tăng đều trong cả năm, điểm CCI của Việt Nam cuối năm 2018 vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới (lần lượt là 117 và 107 điểm).

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt giảm 7 điểm trong quý IV/2018.

So với quý III, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt đã giảm 7 điểm.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng chỉ số niềm tin người tiêu dùng của nhiều quốc gia có xu hướng giảm trong quý IV/2018 do những bất ổn về chính trị và chi phí sinh hoạt (7/14 các nước Châu Á Thái Bình Dương và 39/64 các nước trên thế giới).

Sự ổn định công việc và sức khỏe vẫn là mối quan tâm hàng đầu

Trong quý IV/2018, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục nhận định sự ổn định trong công việc (43%, + 3% so với quý III/2018) và sức khỏe (43%, + 3% so với quý I/2018) là hai mối quan tâm hàng đầu, trong khi đó 27% số người được khảo sát cho biết vấn đề cân bằng cuộc sống (27%, +1% so với quý III/2018) là điều đáng quan tâm thứ ba.

Bên cạnh đó, sự ổn định của nền kinh tế quốc gia đã giảm một bậc trong danh sách những mối quan ngại chính của người tiêu dùng trong quý cuối năm 2018, với chỉ 20% người được hỏi cảm thấy lo lắng về vấn đề này (giảm mạnh so với 27% trong quý III/2018).

Tuy nhiên, Nielsen đánh giá rằng, kết quả này khá tương đồng với sự gia tăng mức độ lạc quan của người dùng về tình trạng kinh tế Việt Nam: Chỉ có 36% người cho rằng kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng suy thoái so với 41% trong quý III/2018.

Nhưng điều đáng ngại là người tiêu dùng lại kém lạc quan hơn về cơ hội việc làm và tình hình tài chính cá nhân của họ, bởi, khoảng 3/4 số người được khảo sát cho rằng, họ sẽ có cơ hội việc làm tốt hoặc xuất sắc (75%, -5% so với quý III/2018) hoặc sẽ có tình hình tài chính cá nhân tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (76%, -6% so với quý III/2018).

Việc tỷ lệ lạm phát được quản lý tốt trong năm (3,4% trong quý IV/2018) đã giúp cho chi phí sinh hoạt được kiểm soát ở mức ổn định hơn. Bên cạnh đó, có thể thấy giá cả thực phẩm hoặc hóa đơn điện nước không còn là các vấn đề người tiêu dùng lo ngại trong quý này. Nhờ vậy, họ có thể chuyển hướng quan tâm sang những vấn đề quan trọng hơn như giáo dục và tương lai của con cái”, đại diện Nielsen cho hay. 

Tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu

trong quý cuối năm 2018 vừa qua, người tiêu dùng Việt ít có ý định chi tiêu hơn cho các sản phẩm công nghệ mới (43%, -4% so với quý III/2018) hay nâng cấp/ trang trí nhà cửa

Trong quý IV/2018, người tiêu dùng Việt ít có ý định chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ mới hay nâng cấp, trang trí nhà cửa. (Ảnh: Internet)

Không có gì lạ khi người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong quý IV/2018 về xu hướng tiết kiệm (78%, +6% so với quý III/2018, con số cao nhất kể từ quý III/2016), tiếp theo là người tiêu dùng Hồng Kông (71%), Ấn Độ (68%) và Thái Lan (67%).

Đáng chú ý, ngay cả với sự gia tăng đáng kể nói trên trong ý định tiết kiệm, người Việt vẫn sẵn sàng chi cùng mức hoặc hơn cho các mặt hàng có giá trị lớn như quần áo mới, các kỳ nghỉ/du lịch hoặc các hoạt động giải trí bên ngoài.

Bù lại, trong quý cuối năm 2018 vừa qua, người tiêu dùng Việt ít có ý định chi tiêu hơn cho các sản phẩm công nghệ mới (43%, -4% so với quý III/2018) hay nâng cấp/ trang trí nhà cửa (39%, -9% so với quý III/2018) và các gói bảo hiểm y tế (36%, -5 % so với quý III/2018).

Tiết kiệm là văn hóa của người Việt Nam. Cộng với những lo lắng đề cập ở trên cho năm mới, không ngạc nhiên khi người tiêu dùng có ý định tiết kiệm nhiều hơn nữa vào thời điểm cuối năm.

Tuy nhiên, chúng ta không nên vội đi đến kết luận rằng ý định giảm chi tiêu đối với một số mặt hàng sẽ vẫn tiếp tục trong tương lai. Khi nhìn vào xu hướng dài hạn, người Việt ngày càng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe", Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định.

Theo Bảo Châu/Đô Thị Mới