Theo ghi nhận của PV, tại một trong số các cửa hàng của Keiko bày bán đa dạng trên 400 mặt hàng tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng tiện ích gia đình, thực phẩm cho mẹ và bé,... Thế nhưng, dù bao bì sản phẩm được in “chi chít” chữ tiếng Nhật song trên các sản phẩm không hề được dán tem nhãn phụ thể hiện những thông tin cần thiết bằng tiếng Việt về thành phần, tính năng, cách sử dụng, cảnh báo, xuất xứ hàng hóa, nhà nhập khẩu mà thay vào đó là chỉ là một bảng thông tin nhỏ bên ngoài cạnh sản phẩm.
Và đối với hành vi không dán nhãn phụ sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:
b) Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.
2. Phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này theo mức phạt sau đây:
g) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng…
Không chỉ có vậy, biển hiệu của Keiko Japan gần như giống tương tự, "nhái" chuỗi cửa hàng Sakuko - chuyên hàng Nhật nội địa, khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn về 2 thương hiệu này.
Việc các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài không có nhãn phụ không chỉ gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm hiểu thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ sản phẩm, thời gian sản xuất và hạn sử dụng cũng như các thành phần của sản phẩm mà còn gia tăng tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng...
Trên tinh thần thượng tôn người tiêu dùng, chúng tôi sẽ làm việc với phía doanh nghiệp để xác minh sự việc trên đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm nếu có.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.