Theo Reuters, sự gián đoạn cũng đang ảnh hưởng đến hàng không thương mại, đang bắt đầu khiến chi phí tăng và có nguy cơ làm chậm quá trình phục hồi của ngành hàng không vũ trụ sau đại dịch Covid-19.

Với lưu lượng hàng không tư nhân vượt qua mức 2019 trong năm nay, một số công ty sản xuất máy bay và nhà cung cấp tại một triển lãm máy bay kinh doanh hàng đầu ở Las Vegas tuần này đã cho thấy các dấu hiệu cảnh báo về chuỗi cung ứng và lao động.

Máy bay phản lực Textron Cessna M2 và XLS + Gen 2 mới ở Wichita, Kansas, Hoa Kỳ.
Máy bay phản lực Textron Cessna M2 và XLS + Gen 2 mới ở Wichita, Kansas, Hoa Kỳ. (Nguồn: Reuters)

Nhận xét của họ đã bổ sung vào những lo ngại gần đây của Giám đốc điều hành Airbus Guillaume Faury về việc gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng của ngành hàng không vũ trụ thương mại .

Cho đến nay, Aerospace đã tránh được những rắc rối về quy mô cung ứng mà các nhà sản xuất ô tô và công ty máy móc phải đối mặt vì các nhà sản xuất máy bay Boeing Co và Airbus đang sản xuất ít máy bay phản lực hơn trước đại dịch.

Tuy nhiên, các căng thẳng trong chuỗi cung ứng đang ngày càng trở nên rõ ràng đối với việc sản xuất máy bay phản lực thân hẹp, vốn có nhu cầu tăng lên do sự phục hồi trong các chuyến đi đường ngắn.

Theo Reuters, việc nới lỏng các hạn chế đi lại và sự thu hút của các chuyến bay tư nhân đã dẫn đến sự gia tăng bất ngờ về lưu lượng máy bay thương mại, lấp đầy chỗ ngồi cho các nhà khai thác tư nhân và mở rộng lượng đơn đặt hàng tồn đọng cho các nhà sản xuất máy bay, nhưng lại làm căng thẳng nguồn cung máy bay, phụ tùng và phi công.

Các máy bay do nhà sản xuất máy bay phản lực kinh doanh Cessna Textron Inc sản xuất đang bay nhiều hơn khoảng 20% ​​so với năm 2019, gây áp lực lên các nhà cung cấp để theo kịp nhu cầu cung cấp các bộ phận thay thế.

Ron Draper, Giám đốc điều hành của Textron Aviation cho biết: “Chúng tôi đang ở một vị trí tốt hơn so với những gì có thể xảy ra, nhưng chúng tôi đang bắt đầu nhận thấy một số vấn đề”.

Các công ty hàng không vũ trụ đang gặp phải tình trạng thiếu chip bán dẫn và chất dẻo, đồng thời phải trả nhiều tiền hơn cho các nguyên liệu thô như thép và nhôm.

Chi phí đầu vào đang tăng lên trong thời điểm sức mạnh định giá trong ngành hàng không vũ trụ thương mại bị hạn chế do nhu cầu tổng thể yếu, khiến các nhà sản xuất thiết bị và nhà cung cấp của họ khó chuyển giao chi phí gia tăng cho khách hàng.

Theo dữ liệu từ AlixPartners, ngành hàng không phải trả trung bình từ 27% đến 44% cho nguyên liệu thô trong nửa đầu năm nay so với năm ngoái.

Các công ty cũng đang phải vật lộn để tìm đủ công nhân lành nghề nhằm tăng cường sản xuất và đang phải đối mặt với tình trạng chậm trễ vận chuyển.

Các máy bay chuẩn bị lăn bánh tại sân bay Zurich, Thụy Sĩ.
Các máy bay chuẩn bị lăn bánh tại sân bay Zurich, Thụy Sĩ. (Nguồn: Reuters)

Robert Martin, Giám đốc điều hành của BOC Aviation cho biết tại một sự kiện của Trung tâm Hàng không CAPA hôm 13/10, cần phải có đủ nhân sự để đáp ứng mức tăng sản lượng dự kiến ​​vào năm 2022 và 2023.

Marsha Woelber, Trưởng bộ phận quan hệ khách hàng và bán hàng hậu mãi của hãng máy bay Brazil cho biết, Embraer SA đang giữ nhiều bộ phận hơn trong kho cho khách hàng, mặc dù chi phí vận chuyển cao hơn.

Một số bang của Hoa Kỳ đang thực hiện các bước để giúp giảm bớt các khó khăn liên quan. Oklahoma đã tạo ra một cổng thông tin vào đầu năm nay để giúp kết nối các nhà cung cấp địa phương với các nhà sản xuất, chẳng hạn như các nhà cung cấp hàng không vũ trụ đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ để giúp lấp đầy khoảng trống.

Ron Draper cho biết, thách thức sẽ lớn hơn nếu sản xuất của các hãng hàng không thương mại trở lại mức của năm 2019, có thể là một hoặc 2 năm nữa.

Theo Nguyễn Luận/Kinhtemoitruong.vn

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/chuoi-cung-ung-hang-khong-doi-mat-voi-cang-thang-khi-nhu-cau-tang-len-60365.html