Chuối đỏ còn được gọi là chuối đỏ Dacca bắt nguồn từ Australia. Chuối có vỏ màu đỏ đậm, thịt chuối có màu trắng kem, ăn ngọt. Do màu đỏ tươi, hút mắt lại được người bán hàng “thổi phồng” công dụng cho rằng chuối đỏ rất tốt cho sức khỏe nên giá của loại này cũng tương đối đắt. Hiện chuối đỏ là một trong những đặc sản “hái ra tiền” với giá hơn 500.000 đồng/nải.

Cùng với loại chuối đỏ, xoài tím hiện cũng đang gây xôn xao khi nhiều người đổ xô tìm mua. Hình dáng quả và lõi vẫn giống các loại xoài thường thấy, tuy nhiên vỏ xoài khi chín lại có màu tím. Thịt xoài bên trong có màu vàng sậm, mùi thơm và ngọt. Xoài xanh thường được chế biến thành các món nộm, ăn thường. Hiện giá bán loại xoài tím vào khoảng gần 200.000đồng/kg.

Chuối đỏ được quảng cáo có giá trị dinh dưỡng và hương vị vượt trội.

Chuối đỏ được quảng cáo có giá trị dinh dưỡng và hương vị vượt trội.

Dưa hấu ruột trắng xuất xứ từ Nhật Bản, hiếm có quả thành phẩm ở Việt Nam nhưng vì màu sắc đặc biệt, công dụng được quảng cáo ưu việt hơn dưa hấu thường nên được người tiêu dùng Việt đổ xô đi mua hạt giống với mức giá hơn 20.000 đồng/hạt. 

Dưa hấu ruột trắng thì được coi là thứ quả

Dưa hấu ruột trắng thì được coi là thứ quả "nhà giàu" vì chỉ riêng hạt giống cũng đã có mức giá đắt đỏ.

Chuyên gia Đức Minh (Viện nghiên cứu công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm) cho biết, về mặt dinh dưỡng của các loại hoa quả độc lạ này cũng như một số loại khác như thanh long ruột đỏ, bưởi đỏ, cà chua đen… có công dụng, giá trị dinh dưỡng không khác bao nhiêu so với hoa quả bình thường. 

Mức giá bán những sản phẩm này đắt vì nó lạ, hiếm thu hút sự tò mò của người mua. Về chất vi lượng chưa có nghiên cứu rõ ràng, còn đại lượng thì như nhau. 

Theo TS Đức Minh, vài năm gần đây người dân, đặc biệt là người giàu rất chuộng các loại hoa quả đẹp, độc, lạ. Đáp ứng nhu cầu, nhiều nông dân đã sáng tạo những quả có hình thù đẹp, lạ để phục vụ tiêu dùng. Những thứ quả này do hiện tượng đột biến tự nhiên và chọn giống, hoàn toàn không phải là biến đổi gen.

Vì có hiện tượng đột biến tự nhiên lạ và đẹp, nông dân phát hiện được thì giữ giống lại và duy trì, chọn giống, nhân lên. Người kinh doanh nhờ nghệ thuật thương mại, quảng bá mà đẩy giá đắt lên gấp nhiều lần so với giá trị thật của hoa quả.

Những loại hoa quả độc lạ này về đại lượng thì không khác hoa quả thường còn vi lượng thì cần phải nghiên cứu cụ thể mới biết rõ.

Những loại hoa quả độc lạ này về đại lượng dinh dưỡng thì không khác hoa quả thường còn vi lượng thì cần phải nghiên cứu cụ thể mới biết rõ.

GS.TS Nguyễn Lân Dũng cũng cho rằng, chuối đỏ, xoài tím, dưa ruột trắng chỉ lạ và ngon hơn chứ về mặt công dụng, giá trị dinh dưỡng không khác biệt. Việc “thổi” giá trị của chúng lên chỉ là hình thức để đẩy giá các loại quả này lên cao hơn.

Không ít người cũng tỏ ra nghi ngờ về loại chuối đỏ, xoài tím được nhập từ Trung Quốc. Về điều này, ông Lê Sơn Hà - Cục Bảo vệ thực vật cho biết, hiện nay Cục chưa cấp phép nhập khẩu cho bất cứ lô quả chuối đỏ, xoài tím nào từ Trung Quốc. Theo ông được biết, chuối đỏ, xoài tím đã được trồng ở nước ta từ lâu.

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online