“Đừng nghĩ ăn bánh mì trắng là ngon, là sang”

Mới đây, một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention (Mỹ) cho rằng: Ăn quá nhiều thực phẩm và đồ uống có chỉ số đường huyết cao như bánh mỳ trắng, bánh mỳ tròn, ngũ cốc làm từ ngô cornflakes hay bỏng gạo cũng làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi.

Theo nghiên cứu, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ làm tăng lượng đường huyết, insulin và các yếu tố tăng trưởng tương tự insulin, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Trao đổi với báo Chất lượng Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ - Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) nhấn mạnh: Các đồ ăn có chứa đường và chất béo là những thực phẩm rất dễ gây ra các bệnh có chỉ số đường huyết cao. Bởi khi đường vào trong máu sẽ làm cho nồng độ đường bị phân giải nhanh tạo thành năng lượng, tim phải đập nhanh hơn để thải thức ăn ra ngoài.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên: Không nên ăn nhiều bánh mỳ, bỏng ngô.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên: Không nên ăn nhiều bánh mỳ, bỏng ngô.

“Bánh mỳ trắng, bỏng ngô đều là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, bánh kẹo cũng vậy. Thực phẩm này nhiều đường, dễ tiêu, dễ phân giải nên người ta mới nói: Nên ăn gạo lức bởi nó vừa có dinh dưỡng, nhiều vitamin, nhiều chất xơ lại lâu tiêu, phân giải, tiêu hóa chậm.

Ta cứ tưởng tượng: Giống như đang đun một bếp lò nếu phun xăng vào thì nó sẽ bùng nhanh trong khi nếu đưa củi vào sẽ chỉ cháy đượm. Một bên là khó cháy còn một bên là dễ cháy” – Chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh nói. 

Ông Thịnh cũng lưu ý: Những người có nguy cơ thừa cân, béo phì thì nên giảm bớt bánh mỳ, bỏng gạo, bỏng ngô, ngoài ra, ngay cả những người bình thường cũng không nên ăn.

“Ăn chất béo, đặc biệt là chất béo no cao gây ra hiện tượng tắc mạch, động mạch... Nếu cứ ăn tì tì đường gluco thì chẳng mấy chốc huyết áp tăng lên vù vù, rồi bệnh tiểu đường,...” – ông Thịnh bày tỏ.

Theo vị PGS.TS này, ở các nước trên thế giới, người ta cũng khuyến cáo không nên ăn nhiều đường hay các sản phẩm có vị ngọt.

“Người dân Châu Âu rất thích ăn bánh mỳ đen trong khi ở Việt Nam cứ nghĩ bánh mỳ trắng là ngon, là sang nhưng không phải thế. Ở Việt Nam, bánh mì đen rất đắt, những người sành điệu mới ăn vì mì đen lâu tiêu hơn, nhiều chất xơ hơn, nhiều dinh dưỡng hơn”.

Tuy vậy, ông Thịnh cũng cho rằng: Nói bánh mỳ trắng, bỏng ngô gây ung thư cần có những nghiên cứu rõ ràng, chứ tuyên bố vậy cũng không hoàn toàn chính xác.

“Ưng thư còn liên quan tới chất khác. Người ta mới chỉ dựa trên cơ sở thống kê, dựa trên khảo sát những người ăn nhiều thì có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn chứ chưa hẳn đã kết luận được điều đó bởi chưa chứng minh được cơ chế nào gây ra ung thư phổi và nhóm thực phẩm này tạo ra chất gì để tăng nguy cơ ung thư phổi” – ông Thịnh bày tỏ.

Những lý do khiến người dùng không nên ăn bánh mỳ, bỏng ngô

Cũng đồng tình với quan điểm của ông Thịnh, một bác sỹ tại Viện Dinh dưỡng Việt Nam (xin được giấu tên) chia sẻ: “Tôi chưa nghe thấy chuyện ăn nhiều bánh mỳ trắng, bỏng ngô gây ra ung thư mà chỉ nghe ăn nhiều thực phẩm có chỉ số đường huyết cao gây bệnh đái tháo đường. Ngoài ra gây tăng cân, thừa cân, béo phì, tăng nguy cơ tiểu đường, rối loạn mỡ máu vì đường ăn vào chuyển hóa thành mỡ”.

Theo vị chuyên gia dinh dưỡng này: Ung thư có nguyên nhân từ ăn uống chỉ chiếm 60% còn 40% còn lại từ các nguyên nhân khác. Những đồ ăn, thức uống chắc chắn gây ung thư là những thực phẩm như nấm mốc, thực phẩm chứa nhiều transfat như mì ăn liền, bơ thực vật, bánh ngọt, đồ nướng, nem rán... hoặc dưa cà muối xổi (khi ăn ết hợp với các thức ăn thịt, cá, cua, mắm… tạo thành hợp chất nitrosamine). Những thực phẩm này gây ra ung thư đã được khoa học chứng minh rất rõ ràng, thí nghiệm trên chuột để đưa ra kết luận chính xác.

Bánh mì trắng có lượng đường huyết cao. Ảnh minh họa.

Bánh mì trắng có lượng đường huyết cao. Ảnh minh họa.

Tuy không khẳng định bánh mỳ trắng, bỏng ngô có thể dẫn tới nguy cơ ung thư phổi nhưng bác sỹ của Viện Dinh Dưỡng cũng khuyến cáo người dân không nên ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao ngay cả với những người bình thường, còn người bị tiểu đường thì đặc biệt phải kiêng, thậm chí, hoa quả nhiều đường cũng không tốt.

“Đường ăn hàng ngày không được quá 20g/ngày. Còn lượng đường - gluxit trong thực phẩm hàng ngày trước đây chiếm 70% khẩu phần ăn còn bây giờ đã giảm xuống chỉ còn khoảng 50% thôi. Càng chọn những thực phẩm chỉ số đường huyết thấp thì càng tốt cho sức khỏe.

Đường, muối và mỡ là 3 thực phẩm khuyến cáo là không nên dùng. Bỏng ngô, bánh mì không nên ăn nhiều bởi bánh mì trắng có lượng đường huyết cao lắm. Ăn bánh mì đen mà người Tây hay ăn thì tốt hơn” – vị chuyên gia dinh dưỡng trên kết luận.

Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu khuyên: Thay vì các loại thực phẩm và đồ uống có chỉ số đường huyết cao như thịt đỏ, sản phẩm từ bơ sữa, bánh mỳ, ngũ cốc… người dân nên ăn nhiều trái cây, rau củ, bột yến mạch…

3 tác hại có thể nhìn thấy ngay của bánh mỳ

Bánh mỳ hầu như không có chất dinh dưỡng

Bánh mỳ không có chất dinh dưỡng. Nó chỉ là một loại thức ăn bổ sung có tác dụng “chữa đói” trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, không nên lạm dụng loại thực phẩm này thường xuyên và trong thời gian dài.

Bánh mỳ chứa nhiều muối

Hầu hết các loại bánh mỳ, đặc biệt là các loại đóng gói từ siêu thị, chứa rất nhiều muối. Đặc biệt khi ăn bánh mỳ dưới dạng hamburher, pizza hay sandwich có nghĩa là bạn đang nạp 1 lượng muối vượt mức vào cơ thể bạn.

-  Làm cho bạn tăng cân

Nếu bạn ăn quá nhiều bánh mỳ, tất cả tinh bột, muối, đường tinh chế và chất bảo quản có trong bánh mỳ có thể làm cho bạn béo phì. 

Theo Dương Phương Ngọc / Gia đình Việt Nam