Và một câu hỏi đặt ra là: Con người chịu lạnh được đến giới hạn nào?

Ở mức nhiệt độ nào thì con người sẽ chịu không nổi nữa? Khi nhiệt độ hạ thấp thì cơ thể người sẽ chịu những tổn thương nào? 

Trên thực tế, cơ thể của chúng ta thật sự kỳ diệu, dường như tạo hóa đã chuẩn bị sẵn cho chúng ta các phương án để đối phó với sự khắc nghiệt của môi trường. Và đối với cái lạnh, cơ thể đã được "tích hợp" các cơ chế để bảo vệ tính mạng chúng ta.

Ngay khi những cơn gió lạnh táp vào mặt, cơ thể chúng ta sẽ tự phản ứng bằng cách chuyển máu tránh xa da cũng như các bộ phận nhô ra bên ngoài như ngón tay, ngón chân và chuyển lượng máu đó vào khu vực trung tâm của các cơ quan này.

Quá trình này được gọi là sự co mạch (vasoconstriction) và nó giúp giới hạn lượng nhiệt thất thoát ra ngoài môi trường.

Phản ứng thứ 2 từ cơ thể là run lên. Ngay khi nhiệt độ hạ xuống, một số người sẽ bắt đầu rùng mình, nổi da gà, răng đánh vào nhau và tiếp theo đó là rung bần bật lên.

Thật ra, khi cảm nhận được cái lạnh, "cảm biến" sẽ gởi tín hiệu về não và não sẽ đáp ứng bằng một loạt những cảnh báo. Sự run rẩy là một trong những cảnh báo đó. Lúc này, cơ bắp của con người sẽ co giãn liên tục.

Một cách nôm na, phản ứng này giúp cơ thể tạo thêm nhiệt độ, làm thân nhiệt tăng lên đồng thời cảnh báo cho con người biết rằng "đã đến lúc tìm nơi ấm áp hơn rồi đó."

2 cơ chế trên được biểu hiện qua nhiều phản ứng khác, các bạn có thể theo dõi thêm tại bài viết "những phản ứng của con người khi gặp thời tiết lạnh." Nhưng nếu các cảnh báo đã được não bộ đưa ra, nhưng chúng ta không thể tìm được nơi ấm áp để trú ẩn và cơ thể phải tiếp tục ở trong môi trường nhiệt độ thấp thì sao?

Dưới góc độ y học, khi nhiệt độ trung tâm (core temperature) của cơ thể hạ xuống thấp, cơ thể bắt đầu xuất hiện hạ thân nhiệt ( hypothernmia). Hạ thân nhiệt từ trung bình đến nặng xảy ra khi thân nhiệt xuống dưới 32,2 độ C.

Đây là một tình trạng lâm sàng của nhiệt độ dưới mức bình thường, lúc cơ thể không còn khả năng sinh nhiệt để duy trì các hoạt động bình thường. Và nếu cơ thể vừa chịu lạnh, lại bị ướt thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. Cơ thể ẩm ướt sẽ mất nhiệt nhanh gấp 25 lần so với trong không khí.

Theo giáo sư John Castellani, trưởng khoa thân nhiệt và môi trường vùng núi tại Viện nghiên cứu môi trường quân y Hoa Kỳ cho biết nhiệt độ trung tâm bình thường của cơ thể người là 37 độ C và hiện tượng hạ thân nhiệt nhẹ sẽ xuất hiện lúc thân nhiệt xuống còn 35 độ C. Và nếu tiếp tục xuống nữa, tình hình sẽ tiến triển theo hướng xấu.

Thân nhiệt tại 32,2 độ C, cơ chế bù trừ bắt đầu suy giảm, trạng thái tâm thần có thể biến đổi và thậm chí, bạn có thể bị mất trí nhớ.

Thân nhiệt tại 27,7 độ C, bạn bắt đầu mất ý thức

Thân nhiệt xuống dưới 21 độ C, trạng thái hạ thân nhiệt nặng diễn ra và con người sẽ chết.

Kỷ lục ghi nhận thân nhiệt thấp nhất của một người trưởng thành từng được biết đến là 13,7 độ C. Lúc đó, người này đã bị ngâm trong nước lạnh và đóng băng trong thời gian khá lâu.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam