Niêm yết công khai các dự án chung cư không đảm bảo PCCC

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an phối hợp với các địa phương tăng cường phổ biến tuyên truyền các quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy và các văn bản hướng dẫn thi hành; các biện pháp, giải pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư.

Bộ Công an cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng nâng cao chất lượng thẩm định dự án, thực hiện công tác nghiệm thu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy cũng như việc thực hiện thẩm định, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy; bảo đảm thanh tra, kiểm tra đủ số lần, số lượt theo đúng quy định của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư; đôn đốc cơ sở bảo đảm các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy, tổ chức, duy trì lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại chỗ; xử lý nghiêm các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

chay chung cu carina

Đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn tại các dự án chung cư tính từ thời điểm đầu năm 2018 đến nay (Ảnh minh họa).

Công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an danh mục các dự án nhà chung cư không đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy, không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, đánh giá, kiến nghị những bất cập, vướng mắc của pháp luật về đất đai liên quan đến chế độ sử dụng, quản lý đất xây dựng khu chung cư, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với nhà chung cư.

Tại các địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức phổ biến tuyên truyền các quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là các quy định liên quan đến việc quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư trên địa bàn; ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể việc quản lý sử dụng, vận hành nhà chung cư để triển khai áp dụng trên địa bàn.

Đồng thời công bố quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch đô thị, dự án đầu tư xây dựng chung cư, trong đó xác định rõ phạm vi, ranh giới phần diện tích xây dựng chung cư, phần diện tích đất sử dụng chung trong khu đô thị; ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy tại các dự án chung cư, thời gian qua đã có nhiều vụ cháy xảy ra tại các chung cư đông người tại Hà Nội và TP.HCM gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đáng chú ý là vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza tại TP.HCM hồi tháng 3/2018 làm 13 người thiệt mạng.

Những vụ cháy xảy ra tại các khu chung cư thời gian qua đã khiến cho người dân hoang mang, lo lắng khi thực tế công tác phòng cháy chữa cháy tại các dự án chung cư hiện đang rất lỏng lẻo, xuống cấp nhưng chưa được quan tâm đúng mực.

Theo Giadinhvietnam.com