Mới đây nhất, vụ hỏa hoạn ở chung cư Carina Plaza ở Sài Gòn lúc nửa đêm đã khiến 30 thương vong khiến dư luận thương xót. 

Từ vụ cháy chung cư kinh hoàng trên, nhiều người loay hoay tìm kỹ năng thoát hiểm chung cư có cháy. Hầu như nguyên nhân không phải tử vong do cháy mà tử vong do ngạt khói. 

Do đó, khi xảy ra hỏa hoạn, mọi người phải thật bình tĩnh để xử lý các tình huống khi cấp bách và cần nắm vững các kỹ năng thoát khỏi đám cháy như sau:

Nằm xuống sàn để di chuyển

Khi xảy ra cháy, nếu như khói tỏa mù mịt, tránh xô đẩy và hoảng loạn. Khói tất nhiên sẽ luôn bay trên cao và cách tốt nhất là bạn nên bò trên sàn nhà để thoát hiểm, nơi có ít khói nhất.

Dập lửa bằng mọi cách

Nên nhớ không nên cố dập lửa xung quanh vì điều đó là không thể và vô ích, chỉ nên dập lửa khi nó bén vào quần áo bạn đang mặc.

Bạn cũng không nên nhảy vào thùng nước hoặc hắt nước vì lửa lớn có thể làm nước nóng gây bỏng. Hãy tìm chỗ nào khô ráo và nằm lăn qua lăn lại để tắt lửa.

Hít ít khói

Bạn không thể nhịn thở trong thời gian dài vì điều đó là bất khả thi. Nếu có mặt nạ chống khói thì hãy mang ngay vào.

Hoặc dùng một chiếc khăn, giẻ hay bất cứ vải dày nào để thấm nước và che kín miệng, mũi.

Thoát khỏi đám khói

Hãy nghĩ đến các khả năng có thể thoát khỏi đám cháy càng nhanh càng tốt. Nếu có lối thoát, bạn hãy nhúng chăn hoặc mền vào nước rồi trùm lên người và chạy thật nhanh ra ngoài.

Đừng cố mở cánh cửa đang đóng kín, phải chắc chắn rằng bên kia cánh cả an toàn. Bạn có thể kiểm tra bằng cách áp vào cửa, nếu thấy ấm và khói từ khe thì chắc chắn bên kia cũng sẽ cháy và khói nhiều. Lúc này, hãy tìm giẻ để bít kín các lỗ hổng không cho khói vào và tìm cửa thoát hiểm khác.

Không thoát hiểm bằng thang máy

Cầu thang bộ là giải pháp tối ưu nhất khi chung cư có cháy. Bạn có thể rẽ vào được các tầng không có lửa hoặc khói ít hơn.

Cầu thang máy thường bị ngắt điện khi cháy xảy ra để đảm bảo an toàn. Nếu bạn chui vào trong đó rất có thể sẽ chết ngạt trước khi thang máy được mở ra.

Ra dấu hiệu cho nhân viên cứu hỏa

Đừng cố gắng gọi điện thoại cho nhân viên cứu hỏa, nên gọi cho người thân, người bên ngoài để họ có thể báo với lực lượng cứu hộ nhanh nhất.

Nếu bạn đã thoát được ra ngoài cửa sổ hành lang, hãy làm mọi cách gây sự chú ý của nhân viên cứu hỏa ở bên dưới thấy mình. Họ sẽ tính biện pháp để đưa bạn xuống an toàn.

Tìm kiếm phương tiện thoát ra ngoài

Đôi khi bạn không thể chờ được nhân viên cứu hỏa đến mà phải tìm chỗ thoát thân cho mình nếu họ không đến kịp.

Hãy lột hết ga, rèm, chăn màn và buộc lại thật chắc để thòng xuống đất và leo xuống. Tuyệt đối không được nhảy từ trên tầng cao xuống nguy hiểm đến tính mạng trừ khi đội cứu hộ giăng dù sẵn.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn