Bữa sáng rất quan trọng với cơ thể bởi đây là thời điểm cơ thể bạn đã cạn kiệt năng lượng sau một đêm ngủ dậy. Vì thế có câu nói “hãy ăn sáng như một ông hoàng” là hoàn toàn chính xác.

Bữa sáng rất quan trọng cho sức khỏe

Bữa sáng rất quan trọng cho sức khỏe

Thời gian ăn sáng

Theo nhiều nghiên cứu, thời gian lý tưởng cho một bữa sáng là khoảng 7-8 giờ. Bạn nên ăn sáng vào thời điểm này vì đây là lúc ruột non có thể hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả nhất.

Nếu tính thời gian bạn ngủ dậy thì nên ăn sáng sau khi ngủ dậy 20-30 phút. Vì ăn sáng quá sớm sau khi thức dậy sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của dạ dày và tiêu hóa, từ đó làm giảm khả năng nhu động của ruột trong việc tiêu hóa thức ăn.

Nếu ăn sáng muộn quá cũng làm cho cơ thể lười ăn bữa trưa và rối loạn đồng hồ sinh học.

Dinh dưỡng cho bữa sáng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng cực kỳ quan trọng vì nó giúp ổn định đường trong máu, chu trình chuyển hóa năng lượng. Đồng thời có thể giúp bạn ăn vặt ít hơn trong thời gian trước bữa trưa. Bạn nên ăn một bữa sáng lớn, với thật nhiều chất dinh dưỡng.

Đừng lo ăn sáng khiến bạn béo phì. Một bữa sáng dinh dưỡng còn có thể giúp bạn giảm cân bởi nó cung cấp nhiều sinh lực và đốt cháy nhiều calo hơn là không ăn sáng.

Nên ăn một bữa sáng

Nên ăn một bữa sáng "hoàng tử" mới tốt cho cơ thể

Một bữa ăn sáng tiêu chuẩn cũng giống như bữa ăn thường: Tổng hợp đầy đủ nhiều chất xơ, tinh bột, protein, chất béo lành mạnh. Thành phần hoàn hảo của bữa sáng nên như sau:

Tinh bột: Tổng lượng tinh bột nên bằng ½ tổng lượng bữa sáng. Bạn có thể chọn: 2 lát bánh mì từ bột nguyên hạt hoặc 1 quả cam, hay nửa bát yến mạch, hay 1 quả chuối, hoặc nửa củ khoai lang hoặc 1 cốc nước ép hoa quả.

Protein: Nên chiếm ¼ khẩu phần bữa sáng tính bằng: 1 cốc sữa chua không đường hoặc 90gr cá hồi hay 1 chén đậu phụ hoặc 4 lát thịt xông khói hoặc 1 thìa bột protein trong nước hoa quả.

Chất béo: Nên chiếm 20-25% tổng bữa sáng. Bạn có thể chọn 2 thìa cà phê dầu oliu/dầu hạnh nhân hoặc ¼ quả bơ.

Bạn cũng không cần phải loại bỏ hoàn toàn đồ ngọt, chỉ cần dùng ít hơn khoảng 5g, như 1 thìa cà phê mật ong hoặc si rô cây phong.

Theo Thanh Vân/Reatimes