Chủ đầu tư bỗng dưng bị “tai bay vạ gió”
Thời gian qua, thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Trên thực tế, giới đầu tư đã ghi nhận việc rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bị giải thể, nhiều sàn môi giới cùng nhân viên bán hàng vì thế mà lao đao.
Theo thống kê mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, 100% các sàn giao dịch, cá nhân môi giới bất động sản chịu ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh. Ghi nhận từ các khu vực, khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, có hiện tượng nhiều cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp.
Có thể nói, thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, thị trường vẫn ghi nhận nhiều “điểm sáng” tại một số dự án đang được chủ đầu tư và sàn môi giới nỗ lực chào bán sản phẩm và ghi nhận lượng giao dịch đáng kể.
Một số chủ đầu tư dự án chia sẻ, giữa bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng như thời gian qua, các doanh nghiệp dường như đang phải “nín thở” và chờ thời cơ khi đại dịch Covid-19 đi qua. Điều quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp lúc này đó là việc giữ vững uy tín với các đối tác và niềm tin của khách hàng.
Với một doanh nghiệp đã có vai vế và khẳng định được vị thế của mình trên thị trường bất động sản, thì chiến lược “dài hơi” luôn được lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn. Vì thế, những kiểu kinh doanh chộp giật, thậm chí là lừa dối đối tác, khách hàng luôn là những điều tối kỵ trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Giữa thời điểm khó khăn trăm bề như vậy, nhiều chủ đầu tư và sàn môi giới bất động sản đang phải gánh chịu những tai tiếng không đáng có. Theo đó, một số nhân viên môi giới bán sản phẩm dự án đã lên tiếng đòi quyền lợi, họ cho rằng chủ đầu tư “bùng” tiền hoa hồng. Thậm chí, những nhân viên môi giới này còn căng băng rôn, biểu ngữ để gây áp lực với chủ đầu tư.
Thế nhưng, đâu là sự thật trong câu chuyện tranh cãi trên có lẽ chính những người trong cuộc cần phải nhìn nhận một cách thấu đáo và đúng bản chất của vấn đề. Đặc biệt, giữa những lúc thông tin chưa minh bạch, việc các cá nhân đưa lên mạng xã hội đã gây ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư và chính các sàn môi giới bất động sản.
Đơn cử, Công ty Cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền là chủ đầu tư dự án Swisstouches La Luna Resort Nha Trang. Trước đó, Công ty này đã ký hợp đồng với một số sàn môi giới bất động sản để chào bán sản phẩm là căn hộ nghỉ dưỡng cho khách hàng. Đại diện Công ty cho biết, hiện đơn vị này đã thanh toán kịp thời và đúng tiến độ phí dịch vụ cho các sàn bất động sản. Đồng thời, Công ty đang làm thủ tục thanh quyết toán và thanh lý các hợp đồng trên. Giao dịch giữa Công ty và các sàn bất động sản vẫn đang được các bên nỗ lực thực hiện.
Vậy nhưng, hiện nay có một số nhân viên của sàn bất động sản đã tự tập hợp, căng băng rôn, biểu ngữ, tổ chức chụp ảnh và có hành vi vu khống Công ty Cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền và các lãnh đạo chủ chốt của Công ty không trả phí dịch vụ cho các nhân viên này.
Cụ thể, vào đêm ngày 23/5/2020, một số nhân viên bán hàng đã đăng bài ở trang cá nhân (Facebook) của ban lãnh đạo Công ty và tại các trang (fanpage) trên Facebook để vu khống Công ty Cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền và cá nhân lãnh đạo Công ty nợ tiền dịch vụ bán hàng của các nhân viên môi giới này.
Đại diện Công ty Cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền cho biết: “Việc chủ tài khoản của diễn đàn cho phép đăng các thông tin vi phạm pháp luật là hành vi sai trái, vi phạm các quy định về an ninh mạng và quyền nhân thân. Hành vi nêu trên là vi phạm pháp luật và đã làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của Công ty Cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền cũng như các cá nhân ban lãnh đạo Công ty và đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật bảo hộ”.
Chủ đầu tư dự án Swisstouches La Luna Resort Nha Trang cho hay, mới đây có một số nhân viên của sàn bất động sản thuộc Công ty TNHH liên minh Việt Nam Thịnh Vượng có liên hệ, trao đổi với đại diện phía Công ty Cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền để hỏi về vấn đề chi trả hoa hồng. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư đã giải thích rõ việc này là trách nhiệm giữa sàn môi giới và nhân viên bán hàng.
Có thể truy tố trách nhiệm hình sự!
Phía chủ đầu tư dự án Swisstouches La Luna Resort Nha Trang cũng cho biết thêm, đây là giao dịch kinh doanh giữa hai pháp nhân với nhau, quyền và lợi ích của mỗi bên đều được thực hiện theo hợp đồng đã ký. Việc cá nhân nhân viên bán hàng có hay không được nhận phí dịch vụ là trách nhiệm của các sàn bất động sản với nhân viên của họ.
Nhân viên bán hàng của mỗi sàn bất động sản chỉ có quyền yêu cầu đại diện sàn bất động sản (mà họ ký hợp đồng) thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng lao động hoặc theo thỏa thuận nào đó. Các nhân viên này không có quyền can thiệp vào giao dịch giữa hai pháp nhân với tư cách cá nhân như cách họ đang thực hiện. Việc làm này là hoàn toàn sai trái, vi phạm pháp luật.
“Một số cá nhân cho rằng phía Công ty Cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền không trả phí dịch vụ và còn nói xấu, yêu cầu đích thân lãnh đạo chủ chốt của Công ty phải trả phí cho họ. Việc làm này đã làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cá nhân các lãnh đạo và có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường đối với hoạt động của công ty”, đại diện Công ty Cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền cho biết.
Nói về vụ việc trên, các chuyên gia pháp lý cho biết, nhân viên môi giới không có quyền đòi tiền từ chủ đầu tư, vì họ là nhân viên của chủ sàn môi giới. Trong khi đó, chủ đầu tư không ký hợp đồng với nhân viên của sàn môi giới. Vì thế, việc các cá nhân này đòi tiền, bảo chủ đầu tư nợ họ tiền là hành vi vu khống.
Ngoài ra, việc các trang (fanpage) trên facebook đăng những nội dung không có cơ sở pháp lý, đưa tin sai sự thật, thì việc này có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy tố trách nhiệm hình sự tuỳ thuộc vào mức độ vi phạm và thiệt hại xảy ra.
“Doanh nghiệp chúng tôi trong đại dịch Covid-19 đã phải cố gắng rất nhiều để hoàn thành các nghĩa vụ với các bên liên quan trong đó có nghĩa vụ với khách hàng, các đơn vị bán hàng, đồng thời nỗ lực để hoàn thành dự án, đem lại công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động. Bởi vậy, doanh nghiệp cần được cơ quan pháp luật Nhà nước bảo vệ để được phát triển một cách lành mạnh, chính đáng nhằm đóng góp sức mình trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”, đại diện Công ty chia sẻ.
Hiện, Công ty Cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền đã có động thái quyết liệt để làm rõ vụ việc và gửi đơn đến các cấp, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Khánh Hòa và cơ quan công an để khiếu nại về những hành vi có dấu hiệu "vu khống", gây hiểu nhầm và thiệt hại cho doanh nghiệp.
Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin.
Trao đổi qua điện thoại với PV về vụ việc trên, đại diện Công ty TNHH liên minh Việt Nam Thịnh Vượng cho biết: "Cái đấy các bạn đăng lên thì chúng tôi có biết. Trên quan điểm Công ty là chúng tôi cũng thông báo cho các bạn biết như vậy thôi, các bạn cũng phải chờ nhưng các bạn không chờ được và muốn gây áp lực với chủ đầu tư để trả hoa hồng. Mình cũng chia sẻ với các bạn là làm gì cũng phải đúng pháp luật, đầu tiên cũng phải gặp chủ đầu tư để xử lý, còn các bạn có hành động quá đáng thì về pháp luật sẽ phải xử lý thôi".
Đại diện sàn môi giới trên cũng cho biết, vấn đề vướng mắc ở đây là việc đối chiếu marketing giữa chủ đầu tư và đại lý. Phía sàn môi giới cũng đã có lịch họp với chủ đầu tư và hy vọng vấn đề trên sẽ được giải quyết.
"Chủ đầu tư có bảo gửi hồ sơ ra cơ quan công an, mình cũng trao đổi là các anh chị cứ tiến hành những việc cần thiết, còn các bạn sales làm sai thì các bạn tự chịu trách nhiệm", đại diện sàn môi giới khẳng định.