Từ chiều ngày 8/4, hàng chục nhà đầu tư đã kéo đến số 68 phố Nguyễn Huệ để căng băng rôn, khẩu hiệu khiến dư luận xôn xao. Theo những nhà đầu tư này, họ cùng 32.000 người khác đã bị Công ty cổ phần Modern Tech (Công ty Modern Tech) lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên tới 15.000 tỷ đồng, thông qua hình thức kêu gọi đầu tư vào tiền ảo đa cấp.

Theo tố cáo của các nhà đầu tư, Công ty Modern Tech thành lập trên cơ sở được ủy quyền bởi Ifan và Pincoin. Trong đó, đội ngũ Ifan được thành lập bởi 7 người Việt Nam. Tuy nhiên, lại được giới thiệu đến từ Singapore và Ấn Độ. Công ty Modern Tech huy động đầu tư với lãi suất rất cao lên tới 48%/tháng. Ngoài ra công ty này còn đưa ra "miếng bánh" hấp dẫn, nếu nhà đầu tư kéo thêm người tham gia sẽ được hưởng thêm 8% tiền hoa hồng.

Trụ sở của Công ty Modern Tech đặt tại tầng 9 tòa nhà Vietcomreal (số 68 phố Nguyễn Huệ)

Trụ sở của Công ty Modern Tech đặt tại tầng 9 tòa nhà Vietcomreal (số 68 phố Nguyễn Huệ)

Sau khi thu được số tiền lớn từ nhà đầu tư, Ifan bất ngờ tuyên bố thay đổi hình thức trả thưởng bằng cách quy đổi sang các đồng tiền ảo Ifan có "giá quy định" là 5 USD/đồng. Thế nhưng gần đây, giá trị của đồng tiền này giảm xuống chỉ còn 0,01 USD/đồng. Sự việc trên khiến nhiều nhà đầu tư "mất trắng".

Theo quảng cáo, Công ty Modern Tech có đại diện pháp luật là ông Hồ Xuân Văn, trụ sở công ty đặt tại tầng 9, toà nhà Vietcomreal, số 68 Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM). Ngành nghề chính là hoạt động thiết kế chuyên dụng. Ngoài ra, công ty còn kinh doanh đại lý, môi giới, đấu giá; buôn bán máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm; hoạt động tư vấn quản lý. Lần theo những thông tin trên, ngày 9/4, phóng viên Reatimes đã có mặt tại tầng 9 của tòa nhà Vietconreal. Theo quan sát, toàn bộ trụ sở của Công ty Modern Tech đang trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Tầng 9 tòa nhà Vietcomreal, nơi Công ty Modern Tech đặt trụ sở trên

Tầng 9 tòa nhà Vietcomreal, nơi Công ty Modern Tech đặt trụ sở trên "giấy"

Theo tìm hiểu, Công ty Modern Tech đã thuê lại tầng 9 của tòa nhà Vietcomreal từ Công ty cổ phần Replus (Công ty Replus - PV) với thời hạn 1 năm, bắt đầu từ tháng 10/2017, với số tiền 8 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, từ khi thuê văn phòng, không có bất kỳ một nhân viên nào của Công ty Modern Tech đến làm việc. Thậm chí, các hoạt động giao dịch của công ty này cũng không hề tồn tại ở đây. Dường như, văn phòng được lập ra chỉ để lấy danh nghĩa có trụ sở tại tòa nhà.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tầng 9 của tòa nhà Vietcomreal số 68 Nguyễn Huệ thuộc quản lý của Công ty Cổ phần thương mại Địa ốc Việt. Công ty này đã cho Công ty Replus thuê trong vòng 3 năm với số tiền khoảng 26 triệu đồng/tháng, khi hết hạn vào tháng 5/2017, hai bên tiếp tục gia hạn hợp đồng thêm 3 năm nữa. Sau đó, Công ty Replus tiếp tục cho Công ty Modern Tech thuê lại 1 phần tại tầng 9 của tòa nhà này.

Hợp đồng thuê văn phòng của Vietcomreal và Công ty Replus

Hợp đồng thuê văn phòng của Vietcomreal và Công ty Replus

Tuy nhiên, theo hợp đồng thuê văn phòng giữa Công ty Cổ phần thương mại Địa ốc Việt và Công ty Replus tại điểm e, Điều 9 có ghi:“Bên thuê không được cho thuê lại một phần hoặc toàn bộ phần diện tích thuê và cũng không được chuyển nhượng hay ủy quyền thực hiện lại Hợp đồng thuê này mà không được Bên cho thuê đồng ý trước bằng văn bản”.

Chiếu theo hợp đồng trên, Công ty Replus đã vi phạm nghiêm trọng cam kết với Vietcomreal, cùng với đó, Replus vô tình “rước họa” khi cho Công ty Modern Tech thuê để là trụ sở văn phòng tại đây.

Theo một số người dân, Công ty Modern Tech thường xuyên tổ chức các hội thảo, chương trình, cùng với đó thuê văn phòng tại tòa nhà Vietcomreal làm trụ sở mà không sử dụng nhằm với mục đích tạo lòng tin cho khách hàng. Bởi thương hiệu của Công ty CPTM Địa ốc Việt (Vietcomreal) được đánh giá là uy tín trên thị trường bất động sản hiện nay.

Tiến Phòng / Reatimes