Những ngày qua, rất nhiều người dân tại tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có đơn tố cáo gửi đến Sở Công thương tỉnh này về việc công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy đã lừa đảo họ với số tiền từ hàng chục triệu, đến hàng tỷ đồng.

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy: Có nhiều dấu hiệu lừa đảo của các cơ sở kinh doanh đa cấp thuộc công ty này.

Người dân Huế lên trình báo với cơ quan chức năng họ bị lừa tiền từ công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy. Ảnh: Dân trí.

Người dân Huế lên trình báo với cơ quan chức năng họ bị lừa tiền từ công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy. Ảnh: Dân trí.

Trao đổi với Đất Việt chiều 4/4, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận thông tin có đơn tố cáo của người dân tới Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy vì đã lừa đảo hàng tỷ đồng.

"Theo đơn thư tố cáo của một số người dân, hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Chi cục quản lý thị trường thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra hoạt động của các chi nhánh thuộc công ty Thiên Ngọc Minh Uy trên địa bàn tỉnh", ông Thọ xác nhận.

Cụ thể, đây là đoàn kiểm tra thuộc Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên - Huế do Phó Chi cục Quản lý thị trường chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay đoàn công tác liên ngành này đang tiếp tục điều tra làm rõ các đơn thư tố cáo của người dân.

"Khi nhận được đơn tố cáo của người dân tại Chi cục Quản lý thị trường về các hành vi lừa đảo của công ty, doanh nghiệp, lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra, xác minh từ 2 phía", Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm.

Theo tìm hiểu, khi tham gia vào mạng lưới, khách hàng sẽ phải nộp số tiền 11,8 triệu đồng cho mỗi mã, sau 2 năm, không cần làm gì vẫn nhận được 25 triệu đồng. Với lãi suất hơn 200% cho mỗi mã, đã có hàng trăm người tham gia vào các mạng lưới này, với mức đóng từ vài chục triệu đồng đến vài tỷ đồng.

Đến khi cho rằng mình bị lừa, nhiều người đã yêu cầu rút lại tiền đã đóng thì bị công ty này từ chối vì đã sử dụng các món hàng quà tặng.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, phần lớn những công ty trong quá trình kinh doanh mà quảng cáo với khách hàng rằng, chỉ bỏ tiền một lần rồi hưởng lãi suất cao gấp nhiều lần ngân hàng, hưởng mãi mãi là những loại hình kinh doanh lừa đảo.

Thực chất, qua một số vụ việc nổi lên trong thời gian qua dễ dàng nhận thấy, các công ty này chẳng đầu tư kinh doanh gì, chỉ lấy tiền của khách hàng, người sau trả cho người trước.

Vòng quay này tiếp tục đến khi không thể chiêu dụ thêm người thì chủ công ty ôm tiền bỏ trốn. Khi đó phần thiệt hại sẽ rơi vào những nhà đầu tư, đặc biệt những người tham gia sau.

Trước những diễn biến phức tạp liên quan đến công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, hiện cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã và đang tiến hành thanh kiểm tra tất cả 25 doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn và làm rõ hoạt động của các doanh nghiệp này./.

Liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp đối với 7 công ty đa cấp, trong đó có cả công ty bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy.

Cụ thể, theo quyết định 1052/QĐ-BCT ngày 21/3 do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh ký, các công ty đa cấp bị kiểm tra theo quyết định, gồm: Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy; Công ty TNHH Unicity Maketing Việt Nam; Công ty TNHH Amway Việt Nam; Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam. Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức; Công ty Cổ phần Liên Minh tiêu dùng Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền Thăng Long.

Quyết định thành lập đoàn kiểm tra cũng nêu rõ, thẩm quyền và nhiệm vụ của đoàn là kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp; Phát hiện, lập biên bản và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm của doanh nghiệp. Và đặc biệt, kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam