Sang buổi chiều, các bạn nhỏ được hướng dẫn tận tình và trải nghiệm công việc chăm sóc - bảo tồn Rùa. Nhờ sự chia sẻ của các cô chú phụ trách mà các bạn biết rằng giới tính của Rùa được quyết định bởi nhiệt độ khi ấp, rồi tuổi của Rùa được xác định bằng vân trên mai, hay cách làm thức ăn cho Rùa và lần đầu được tận tay cho Rùa ăn.

Các bạn nhỏ được chia nhóm để học cách tìm trứng rùa trong tự nhiên và cách cho rùa ăn.

Các bạn nhỏ được chia nhóm để học cách tìm trứng rùa trong tự nhiên và cách cho rùa ăn. Ảnh: Lan Hương.

Những thông tin cơ bản nhất về đời sống của loài rùa được tổng hợp chi tiết và phát đến tận tay từng bạn nhỏ. Ảnh: Lan Hương.

Những thông tin cơ bản nhất về đời sống của loài rùa được tổng hợp chi tiết và phát đến tận tay từng bạn nhỏ. Ảnh: Lan Hương.

Học mà chơi, chơi mà học về loài rùa. Ảnh: Lan Hương.

Học mà chơi, chơi mà học về loài rùa. Ảnh: Lan Hương.

Các bạn nhỏ cũng được chia theo nhóm để học cách tìm trứng rùa trong tự nhiên và tự tay đi nhặt những quả trứng Rùa đang nằm ngủ rất ngoan dưới những lớp mùn đất. Các con hồ hởi mang những chiến lợi phẩm về báo cáo bố mẹ và các cô chú quản lý để ghi điểm và phân chia thắng/bại giữa các đội trước khi trả những quả trứng rất đáng yêu này về vị trí ban đầu.

19h tối là lúc các bạn bắt đầu hành trình khám phá các loài động vật hoạt động về đêm: Sóc bay, cầy, chồn, cu li và các loài thú ăn thịt nhỏ khác.

Các bạn nhỏ thực sự ngạc nhiên khi biết chuyện bạn Tê Tê suốt ngày nằm trong cái máng cứ bò lên bò xuống mà 1 ngày ăn hẳn 3kg Kiến có trị giá tới 600 ngàn đồng khiến công việc bảo tồn mấy bạn này chẳng những khó khăn mà hóa ra còn rất tốn kém nữa.

Với sự chia sẻ hết sức nhiệt tình của các cô chú hướng dẫn, các bạn nhỏ đã biết Vườn Quốc gia Cúc Phương có đến 97 loài thú, 313 loài chim, 76 loài bò sát, 46 loài lưỡng cư, 11 loài cá, hàng nghìn loài côn trùng và hơn 40 loài dơi trong đó có nhiều loài nằm trong danh sách cần được bảo tồn.

Đặc biệt, tại đây có khoảng 111 loài Ốc, bao gồm các loại Ốc vùng núi đá vôi và sống trong các hang động trong rừng. Ốc rừng Cúc Phương là món ăn đặc sản bởi hương vị rất thơm mang đậm mùi cây thuốc.

Các con tự chuẩn bị chỗ ngồi cho bữa trưa. Ảnh: Lan Hương.

Các con tự chuẩn bị chỗ ngồi cho bữa trưa. Ảnh: Lan Hương.

Chia tay các bạn thú trong khu bảo tồn, các bạn nhỏ được tham dự đại tiệc nướng cho bữa tối và vui chơi bên ánh lửa trại ở Hồ Mạc - một địa điểm tuỵêt đẹp và thơ mộng khiến các bạn nửa đêm vẫn chưa muốn về phòng. 

 Lửa trại bên Hồ Mạc - một địa điểm tuỵêt đẹp và thơ mộng ở Cúc Phương. Ảnh: Lan Hương.

Còn các bố mẹ, nửa muốn các con đi ngủ để giữ sức khỏe nhưng nửa lại muốn chúng được chơi thêm một chút vì không phải lúc nào các con cũng có cơ hội để trải nghiệm cảm giác yên tĩnh, mát mẻ của khu rừng lúc nửa đêm, được hít thở bầu không khí trong lành và tươi mới của chốn thanh bình, được đuổi bắt đom đóm lập loè và chọc ghẹo nhau mà không cần nghĩ đến những bài tập đang chờ đợi các con ở trên lớp. 

Sáng sớm hôm sau, khi mặt trời chưa ló rạng, nhiều bạn nhỏ đã lục đục tỉnh giấc trong tiếng chim hót líu lo vang vọng cả khu rừng. Các bố mẹ thì phấn khích đến mức còn dậy sớm hơn cả ngày phải ở nhà đi làm để tranh thủ hít đầy lồng ngực bầu không khí trong lành mà chắc chắn không thể tìm thấy ở bất kì nơi đâu giữa chốn thị thành tấp nập.

Chương trình buổi sáng ngày thứ 2 là một cuộc “hành quân” xuyên rừng nhiệt đới để khám phá thảm thực vật và động vật phong phú ở nơi đây. Sở dĩ các cô phụ trách lựa chọn hoạt động này vì Vườn quốc gia Cúc Phương là một khu rừng đặc dụng với hệ sinh thái hết sức đa dạng. Các loài động thực vật tại đây không chỉ đồ sộ về số lượng mà còn có nhiều loài quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam. 

Khu rừng vốn ẩm ướt vì là rừng nhiệt đới, đêm hôm trước lại mưa khá lớn nên để chuẩn bị cho chuyến hành trình vào rừng thẳm, các bạn nhỏ đã được Bố Mẹ chuẩn bị rất cẩn thận từ nước uống, giầy thể thao, áo mưa, khăn… và liên tục được xịt thuốc chống côn trùng. Tuy nhiên, bất chấp thời tiết không mấy thuận lợi các bạn nhỏ vẫn tràn đầy quyết tâm và hăm hở lên đường lúc mặt trời còn chưa lên khỏi rặng cây.

Trong quá trình khám phá, các bạn nhỏ được biết thêm rất nhiều thông tin về Vườn Quốc gia Cúc Phương như rừng có hơn 2000 loài thực vật và 5 tầng tán với độ cao lên tới trên 40m. Do địa hình dốc, tầng tán thường không liên tục và đôi khi sự phân tầng không rõ ràng, nhiều cây rất phát triển hệ rễ bạnh vè để đáp ứng với tầng đất mặt mỏng.

Đây là lần đầu các con được nối tay nhau ôm các cây Chò chỉ, Chò xanh thân to và cao vút, hay những cây Kim giao, cây Đăng, cây Sấu mà thân chúng bạnh vè sừng sững giữa lối mòn trong cánh rừng đại ngàn đầy bí ẩn.

Các con cũng được cùng nhau tìm hiểu về “cây bóp cổ” là loại cây sống nhờ trên cây chủ, đến khi lớn lên đã bóp chết cây chủ để vươn lên tầng cao của tán rừng.

Các bạn nhỏ cũng trầm trồ, tò mò khi nhìn những cây dây leo uốn lượn như những con mãng xà chạy lắt léo từ cây nọ nối cây kia trong các tán lá rừng … Có bạn đã bị vấp ngã bởi rễ cây cổ thụ lâu năm to bằng cả bắp chân các bạn bò ngoằn nghèo trên mặt đất.


Thảm thực vật phong phú tại đây đã tạo nêm một cảnh hoang sơ mà hùng vĩ và đầy bí ẩn của rừng nhiệt đới khiến khung cảnh đã hấp dẫn lại càng không thể quên được.

Điều thú vị hơn nữa đó là khám phá về các loài cây thuốc, các bạn nhỏ khá hào hứng với thông tin có đến hơn 400 loài cây thuốc trong rừng, và ngay chân các bạn thôi cũng đã có vài loại cây thuốc. Ngay sau khi được bác hướng dẫn viên du lịch giới thiệu, không ai bảo ai, bạn nào cũng tự tìm cho mình một chiếc lá, ngắt lên và ngửi mùi thơm của lá thuốc quý và mang về làm kỷ niệm.

Tạm biệt Cúc Phương, tạm biệt 2 ngày trải nghiệm đáng nhớ, các bạn nhỏ được mang về thành phố  một lượng kiến thức lớn về sinh vật và địa lý, cũng như những kỹ năng rèn luyện, vượt khó… của chính mình còn các bố mẹ thì có được những giây phút nghỉ ngơi quý giá bên gia đình nhỏ của mình. 

Tạm biệt Cúc Phương, tạm biệt 2 ngày trải nghiệm đáng nhớ, các bạn nhỏ được mang về thành phố  một lượng kiến thức lớn về sinh vật và địa lý, cũng như những kỹ năng rèn luyện, vượt khó… của chính mình còn các bố mẹ thì có được những giây phút nghỉ ngơi quý giá bên gia đình nhỏ của mình. Ảnh: Lan Hương. 

Chuyến “hành quân” khám phá khu rừng là hoạt động cuối cùng trong chuyến trải nghiệm, trước khi khép lại hành trình 2 ngày của các con.

Chia tay với rừng Quốc gia Cúc Phương, các bạn nhỏ mang theo một lượng kiến thức lớn về sinh vật và địa lý, cũng như những kỹ năng rèn luyện, vượt khó… của chính mình. Các Bố Mẹ, dù mệt nhoài sau 2 ngày trong rừng nhưng đều thống nhất sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chuyến dã ngoại hơn nữa cho các con bởi lẽ mỗi chuyến trải nghiệm thực tế sinh động như thế này có thể đáng giá bằng hàng trăm trang sách.

Nguyễn Lan Hương/ Reatimes.vn